Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả

14:48, 14/08/2014

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức sáng 14-8. Dự Hội nghị có các đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các vụ, ban chức năng của Bộ GD&ĐT, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành, thị.

Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục Thái Nguyên đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Với sự nỗ lực phấn đấu, bằng nhiều giải pháp thiết thực, ngành đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác: quy mô, mạng lưới  trường lớp học tiếp tục được mở rộng; chất lượng giáo dục được duy trì và dần được nâng cao, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học được nâng lên; giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư và có nhiều tiến bộ.

 

Trong kỳ thi chọn HS giỏi cấp Quốc gia vừa qua trong số 90 thí sinh của tỉnh dự thi có 53 em đoạt giải (gồm 6 giải Nhì, 29 giải Ba và 18 giải Khuyến khích). Kết quả trên đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về số giải cao. Thái Nguyên đã hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia được các địa phương quan tâm chỉ đạo, đầu tư đạt hiệu quả cao. Đến nay đã có 69,90% tổng số trường học trong toàn tỉnh đạt chuẩn Quốc gia. Với thành tích hoàn thành xuất sắc vượt mức 11 chỉ tiêu năm học, tại Hội nghị tổng kết, ngành Giáo dục Thái Nguyên vinh dự là 1 trong 23 tỉnh, thành được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Phách và đồng chí Phạm Mạnh Hùng đã biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao kết quả mà toàn ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua. Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015, các đồng chí lãnh đạo yêu cầu ngành Giáo dục tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị truờng định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đồng thời quán triệt, triển khai nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 của Bộ GD&ĐT, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

 

Toàn ngành tập trung phấn đấu với quyết tâm cao nhất để đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu về GD&ĐT mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý trong nhà trường, trên cơ sở đó đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu đối với hoạt động giáo dục đào tạo của các nhà trường. Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, hiệu quả hoạt động GD&ĐT. Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong các nhà trường trong sạch vững mạnh, nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả.

 

Tại Hội nghị, ngành Giáo dục vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể, tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 24 tập thể và tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 34 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2013-2014...