Chia sẻ gánh nặng cho các trường mầm non công lập

14:51, 23/10/2014

Là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục của cả tỉnh, nhưng hiện trên địa bàn T.P Thái Nguyên hệ thống giáo dục mầm non (MN) công lập chỉ mới đáp ứng được khoảng gần 70% nhu cầu ra lớp của trẻ. Việc hình thành ngày càng nhiều các trường, cơ sở giáo dục MN ngoài công lập đã góp phần chia sẻ gánh nặng cho các trường công lập…

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, năm học 2013-2014, tổng số trẻ huy động ra các trường MN là 14.072 cháu thì số cháu học tại các trường MN ngoài công lập là 1.328 cháu; năm học 2014-2015, tổng số trẻ huy động ra lớp là 15.892 cháu, trong đó có 1.882 cháu học tại các trường MN ngoài công lập, chưa kể mỗi năm các cơ sở nhóm trẻ gia đình thu hút khoảng trên 500 cháu.    

T.P Thái Nguyên hiện có 47 trường MN (trong đó: 38 công lập, 1 dân lập, 8 tư thục), 13 cơ sở MN và 25 nhóm trẻ gia đình. Dù số trường đông, nhưng quy mô đầu tư và hệ thống cơ sở hạ tầng của các trường không đồng đều. Trừ một số trường được đầu tư tương đối quy mô như Trường Mầm non Tích Lương, Trường Mầm non 19-5, Trường Mầm non Liên Cơ… Vẫn còn nhiều trường vì đã xây dựng quá lâu, quy mô trường, lớp nhỏ, việc mở rộng là rất khó khăn, nên quá tải là điều dễ hiểu ở các trường MN công lập.

 

Nhằm giảm bớt gánh nặng cho hệ thống trường công, thời gian gần đây trên địa bàn thành phố, hệ thống trường MN ngoài công lập cũng phát triển khá nhanh với 8 trường tư thục, 1 trường dân lập và 13 cơ sở MN. Đầu năm học 2014-2015, có 3 trường MN được đưa vào sử dụng là: Trường MN Quốc tế Hoa Trạng Nguyên, Hoa Hướng Dương và Hoa Tuổi Thơ. Thực tế tại một số trường MN ngoài công lập trên địa bàn thành phố chúng tôi nhận thấy chủ đầu tư các trường đã thực sự tâm huyết khi lựa chọn lĩnh vực giáo dục để quan tâm. Trường MN Hoa Hướng Dương thuộc tổ 10, phường Đồng Quang là một ví dụ. Theo bà Nguyễn Kim Lượng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị thì Trường được đầu tư với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng với quy mô 7 phòng học, 3 phòng chức năng trên diện tích 1.000m2. Năm học này, Trường tuyển sinh được 7 lớp với 152 cháu (4 lớp nhà trẻ, 3 lớp mẫu giáo). Các cháu học sinh của trường gia đình chủ yếu ở phường Đồng Quang, Tân Thịnh, Phan Đình Phùng, Quang Trung và Tân Lập. Mức học phí mà Trường thu hiện nay ở độ tuổi mẫu giáo là 500.000 đồng/cháu/tháng; nhà trẻ là 600.000 đồng/cháu/tháng. Tiền ăn là 17 nghìn đồng/ngày; tiền điện, nước, vệ sinh, bảo vệ… 100 nghìn đồng/cháu/tháng. Các cô đều có trình độ đạt chuẩn theo quy định. Còn tại Trường MN Tài Hoa ở phường Thịnh Đán cũng được đầu tư khá quy mô. Trường được thành lập năm 2012. Năm học này Trường thu hút được 135 trẻ ra lớp (2 lớp nhà trẻ, 4 lớp mẫu giáo). Theo cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Nhà trường: Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hằng năm Nhà trường đều tổ chức rà soát, mua bổ sung đồ dùng dạy học, đồ chơi. Các cuộc tập huấn về chuyên môn của Phòng GD và ĐT tổ chức chúng tôi đều cử giáo viên tham gia. Về mức thu học phí Trường quy định tương đương các trường ngoài công lập, các cháu trong độ tuổi nhà trẻ 600 nghìn đồng/tháng, mẫu giáo 400 nghìn đồng/tháng. Trong số các trường MN ngoài công lập thì đầu tư xây dựng quy mô nhất phải nhắc đến Trường MN quốc tế Hoa Trạng Nguyên. Tổng mức đầu tư xây dựng trường lên tới gần 30 tỷ đồng với 18 phòng học. Năm học này, Trường thu hút được 150 cháu vào học. Mức học phí của Trường hiện thu cao gần gấp đôi so với mặt bằng chung các trường ngoài công lập (1 triệu đồng/tháng). Với mức thu này, nhiều gia đình có điều kiện đều cho con em vào học.

 

Có thể khẳng định hệ thống các trường MN ngoài công lập trên địa bàn T.P Thái Nguyên được hình thành đã góp phần không nhỏ vào việc giảm tải cho các trường MN công lập. Theo bà Trần Thị Lan Hương, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố khẳng định: Việc mở rộng quy mô trường, lớp cho hệ thống trường MN công lập gần như là không thể. Do vậy, hầu hết các trường MN công lập hiện nay đều quá tải so với quy định, số học sinh/lớp đều vượt so với điều lệ trường MN. Vì vậy, ưu tiên đầu tiên đối với các trường MN công lập là thu hút 100% số trẻ mẫu giáo 5 tuổi để thực hiện công tác phổ cập. Có cầu ắt có cung, việc phát triển các trường MN ngoài công lập trên địa bàn T.P Thái Nguyên là tất yếu. Dù vậy, khi các trường lập đề án mở trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào quy hoạch để tham mưu cho lãnh đạo thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định.

 

Nhìn chung, các trường MN ngoài công lập được thành lập trong những năm gần đây đều nằm trong quy hoạch phát triển giáo dục của địa phương về mở rộng các loại hình trường lớp. Các trường hình thành góp phần giảm tải số trẻ tại một số trường công lập. Tuy nhiên, để giúp cho hệ thống này phát triển ổn định, bền vững hơn, thời gian tới Phòng GD và ĐT Thành phố cần quan tâm hơn nữa đến việc tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho các giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như chỉ đạo các trường tham gia các cuộc thi như giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng dạy học, tham dự chuyên đề giống như các trường MN công lập. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nhà trường trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện các chế độ cho giáo viên, nhất là trong việc ký hợp đồng, đóng bảo hiểm… tăng cường quản lý cơ sở giáo dục MN ngoài công lập theo đúng quy định của Nhà nước.