Điểm sáng trong ngành giáo dục Mầm non

08:02, 18/11/2014

Đến Trường Mầm non (MN) Đồng Bẩm (T.P Thái Nguyên) những ngày này, chúng tôi được chứng kiến niềm vui của cô và trò Nhà trường đang hăng say luyện tập các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và kỷ niệm 25 năm ngày thành lập. Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, tập thể cán bộ, giáo viên trường MN Đồng Bẩm luôn khắc sâu lời dặn của Bác: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Những ngày mới thành lập, trường chỉ có các lớp lẻ nằm rải rác ở các xóm, cơ sở vật chất nghèo nàn, lớp học phải ở nhờ các nhà kho hợp tác xã, nhà văn hoá của các xóm. Đến nay, trường đã được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại với dãy nhà 2 tầng, đầy đủ phòng học, phòng chức năng và các trang thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, máy vi tính, tivi, đàn Ocgan… Hệ thống phòng học thoáng mát, đủ điều kiện để chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay. Năm học này, Nhà trường có 11 lớp với 400 học sinh.

 

 Xác định rõ mái trường MN là nơi hình thành nhân cách cho trẻ ở giai đoạn đầu đời nên việc dạy dỗ, chăm sóc là rất quan trọng, vì thế Nhà trường luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên hãy học tập tấm gương của Bác, lấy tình thương yêu, coi các cháu như chính con cháu của mình để chăm sóc, nuôi dưỡng. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường đã không ngừng học tập, tu dưỡng rèn luyện để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện nay, Trường có tổng số 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó 70% trên chuẩn. Những năm qua, Trường MN Đồng Bẩm luôn là đơn vị đi đầu của tỉnh trong thực hiện các chương trình giáo dục MN mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Các cháu được các cô giáo rèn cho kỹ năng sống biết yêu thương, gần gũi, thân thiện với mọi người. Trong quá trình giảng dạy, Nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên phát huy tối đa hệ thống máy vi tính, máy chiếu… tạo cho lớp học không khí sinh động, hấp dẫn để trẻ tiếp thu các kiến thức. 

 

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, Trường MN Đồng Bẩm còn thực hiện tốt công tác chăm sóc trẻ, giúp các cháu phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhà trường đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường (tuổi trước tiểu học). Với những cháu mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1, Nhà trường chuẩn bị tốt cho các cháu về tâm lý, sức khỏe và một số kiến thức cần thiết, đặc biệt là phương pháp dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tưởng tượng và hình thành kỹ năng sống trong môi trường tập thể.

 

 Được biết, Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào, cuộc vận động lớn của ngành như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, để mỗi cô giáo luôn là tấm gương sáng đối với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Cô giáo Nguyễn Thị Thơm cho biết: Một trong những hiệu quả thiết thực nhất từ Cuộc vận động này chính là tiết kiệm. Bài học tiết kiệm được cô và trò các lớp thực hiện từ những việc nhỏ nhất, trong các bữa ăn cô nhắc nhở các cháu không được bỏ dở, rót nước vừa đủ uống. Với những thứ coi là đồ phế liệu như vỏ chai nước, vỏ hộp sữa, vỏ hộp bánh kẹo, những quyển lịch cũ… được chúng tôi tận dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập. Riêng năm học vừa qua, các cô giáo trong trường đã tự làm 182 bộ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ từ những đồ phế liệu…

 

  Không những làm tốt công tác giáo dục, nuôi dạy các cháu ở trường, Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để tư vấn những kinh nghiệm nuôi dạy, chăm sóc trẻ ở nhà thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh. Công tác này đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Khi con em mình được chăm sóc trong một môi trường giáo dục tốt, các bậc phụ huynh cũng có ý thức hơn trong việc đóng góp xây dựng Nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp. Những năm trở lại đây, mỗi năm Hội cha mẹ học sinh đều có đóng góp xây tặng trường một công trình phục vụ cho việc học tập của các cháu như xây dựng góc tuyên truyền trong lớp, mua tủ cơm ga, ốp tường các lớp học... Trung bình mỗi năm số tiền xã hội hóa giáo dục lên tới hàng trăm triệu đồng.

 

Với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong suốt 25 năm qua, Trường MN Đồng Bẩm luôn là điểm sáng trong ngành học MN của tỉnh. Trường liên tục được công nhận là trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, UBND tỉnh tặng Bằng khen, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm học 2013-2014, Nhà trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây là nền tảng vững chắc để Trường MN Đồng Bẩm duy trì chuẩn Quốc gia mức độ 1 và sớm xây dựng đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

 

Rời Nhà trường vào cuối giờ chiều, được chứng kiến cảnh các bậc phụ huynh đón con, cháu sau mỗi ngày học. Nghe tiếng ríu rít của các cháu và lời dặn dò của cô, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Chúng tôi hiểu, với tình cảm trìu mến của các cô, cùng với sự nỗ lực của lớp lớp các thế hệ cán bộ, giáo viên, sẽ ngày càng vun đắp, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của ngôi trường có bề dày truyền thống.