Hội thảo diễn đàn phát triển bền vững 2014

17:27, 01/11/2014

Ngày 1-11, tại Khách sạn Đông Á Plara, Ban quản lý Dự án Giáo dục Trẻ điếc trước tuổi đến trường (IDEO) đã tổ chức Hội thảo đánh giá thường niên Dự án và Diễn đàn phát triển bền vững năm 2014. Hội thảo là dịp để các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tại 4 tỉnh, thành là Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Bình và T.P Hồ Chí Minh, cùng toàn thể các đối tượng hưởng lợi trực tiếp từ Dự án nhìn lại những kết quả đã đạt được trong năm 2014, đề ra những mục tiêu thực hiện hiệu quả hơn trong năm 2015.

Dự án Giáo dục trẻ Điếc trước tuổi đến trường - IDEO được Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản (JSDF) tài trợ, được ủy thác thông qua Ngân hàng Thế giới (World Bank) và do Tổ chức Quan tâm Thế giới (World Concern Development Organisation) thực hiện, hợp tác với Bộ GD&ĐT thực hiện tại 4 tỉnh từ năm 2011-2015. Dự án đưa ra một cách tiếp cận mới đã được áp dụng thành công ở Thái Lan và một số nước trên thế giới trong thập kỷ gần đây và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Trẻ điếc được học giao tiếp tổng hợp để phát triển nhận thức và xã hội theo đúng độ tuổi của mình. 150 gia đình trẻ điếc của 4 tỉnh, trong đó Thái Nguyên có trên 40 gia đình được tiếp cận phương tiện giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu để có thể trực tiếp hàng ngày hỗ trợ cho con em mình. Dự án còn chú trọng đến phát triển nguồn nhân lực là người điếc, trong đó có 30 người điếc được bồi dưỡng chuyên môn để trở thành “hướng dẫn viên” trực tiếp hỗ trợ cho người cùng cảnh nhỏ tuổi (Thái Nguyên có 8 người). Có 80 giáo viên được học ngôn ngữ ký hiệu, giao tiếp tổng hợp, phương pháp dạy nói để có thể hỗ trợ tốt hơn cho trẻ điếc, trong đó Trường hỗ trợ và giáo dục trẻ em bị thiệt thòi của Thái Nguyên có trên 10 giáo viên được tham gia.

 

Theo đánh giá của các đại biểu và những người hưởng lợi trực tiếp tại Hội thảo thì Dự án đã kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường thông qua việc cung cấp nền tảng kiến thức căn bản. Đồng thời Dự án đã phát triển nguồn nhân lực chuyên môn cho các trường hỗ trợ và giáo dục trẻ em bị thiệt thòi để nâng cao nghiệp vụ và hợp tác cho cộng đồng người điếc nâng cao nhận thức chung. Tại Hội thảo, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận và đưa ra phương hướng để duy trì mô hình của Dự án tại các địa phương khi hoạt động tài trợ của Dự án kết thúc vào tháng 8-2015.