Hội thảo khoa học về Chuẩn đầu ra cho sinh viên chuyên ngữ

18:08, 08/11/2014

Ngày 8-11, tại Trung tâm Học liệu thuộc Đại học Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo khoa học mang chủ đề “Chuẩn đầu ra cho sinh viên chuyên ngữ các trường Đại học, Cao đẳng khu vực miền núi và duyên hải phía Bắc”. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Hoa Kỳ và Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, giáo viên, sinh viên đến từ 7 trường Đại học, Cao đẳng trong khu vực.

Tại Hội thảo đã có 50 báo cáo khoc học của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, giảng viên các trường đã được gửi tới, trong đó có 8 báo cáo tiếng Việt, 12 báo cáo tiếng Anh và 30 báo cáo tiếng Trung. Các báo cáo đã tập trung khai thác nội dung văn hóa trong tài liệu giảng dạy để phát triển năng lực liên văn hóa cho người học ngoại ngữ. Tại Hội thảo, nhiều nội dung đã được các đại biểu tập trung thảo luận như: Nghiên cứu lỗi ngôn ngữ của lưu học sinh Trung Quốc khi học tiếng Việt tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy môn viết tiếng Nga; Ứng dụng Padlet và Onenote vào công tác giảng dạy tại Đại học Thái Nguyên; Phương pháp giảng dạy kỹ năng nghe tiếng Hàn cho sinh viên; Thực trạng dạy và học tiếng Hàn của sinh viên; Phát triển năng lực hội thoại tiếng Nga và những lỗi sai thường gặp của sinh viên; Sử dụng kỹ thuật học tích cực trong việc dạy môn từ vựng cho sinh viên chuyên ngữ; Cấu trúc đệm trong tiếng Nga và những lỗi sai thường gặp của sinh viên chuyên ngữ...

 

Các đại biểu cho rằng, ngoại ngữ giúp quan hệ Việt Nam với các nước trên thế giới ngày càng mở rộng về tất cả các mặt như kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục... Trong quá trình học ngoại ngữ, vấn đề mắc lỗi là điều tất yếu. Việc phát hiện lỗi, phân tích lỗi để đưa ra chiến lược sửa lỗi là một vấn đề quan trọng trong việc giảng dạy cũng như học ngoại ngữ. Đây cũng là vấn đề vừa có ý nghĩa khoa học lại vừa có ý nghĩa thực tiễn đối với việc giảng dạy để từ đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mang lại hiệu quả cao trong dạy và học.

 

Trong phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng cần đặc biệt quan tâm, tạo nhiều môi trường học ngoại ngữ cũng như chính sách đầu tư dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng các yêu cầu chuẩn đầu ra đối với sinh viên chuyên ngữ. Theo đó, muốn có sản phẩm đạt chuẩn thì giáo viên ngoại ngữ phải luôn luôn giữ được chuẩn. Bên cạnh đó là thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đối với giảng viên và sinh viên trên cơ sở xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm.