Nỗ lực xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

10:40, 04/11/2014

Nằm trên địa bàn xã 135, học sinh phần lớn là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với những giải pháp thiết thực về chuyên môn, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nên chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Ký Phú (Đại Từ) ngày một nâng cao.      

Năm 2004, Trường Tiểu học Ký Phú bắt tay vào xây dựng trường chuẩn quốc gia. Sau 2 năm nỗ lực vượt bậc, năm 2006, Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Để đạt được mục tiêu này, tập thể nhà trường đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện các tiêu chí trường chuẩn mà Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đề ra.

 

Thầy Lê Tuấn Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Nhà trường đầu tư trọng tâm vào xây dựng 5 chuẩn, đó là tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý nhà trường; về cán bộ quản lý giáo viên và nhân viên; về cơ sở vật chất và trang thiết bị; về quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội và hoạt động giáo dục , kết quả giáo dục. Tháng 10-2012, Trường đón đoàn của Phòng GD & ĐT, Sở GD & ĐT về kiểm tra, công nhận lại trường đạt chuẩn mức độ 1. Không bằng lòng với những gì đã có, Hội đồng sư phạm Nhà trường đang nỗ lực tập trung để xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2 vào năm học 2015-2016”.

 

Để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, những yếu tố mà trường chủ động được trong tầm tay đã được Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung chỉ đạo thực hiện. Đầu tiên phải kể đến là công tác xây dựng đội ngũ, tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn. Hiện nay, Trường đang có 8 thầy cô đi học đại học. Nhờ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ, đến nay Trường đã có 24/30 cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn, chiếm 80%. Về chuyên môn, ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng đầu năm, phân loại đối tượng học sinh, Nhà trường cho giáo viên tự đăng ký chuẩn đầu ra cuối năm học. Chất lượng học tập của từng lớp chính là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá thi đua cuối năm đối với mỗi giáo viên. Trường duy trì thực hiện tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo từng chuyên đề. Các môn học được dạy đủ, đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng. Từ đầu năm học đến nay, Trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 chuyên đề về “Bồi dưỡng học sinh giỏi” và “xây dựng hội đồng tự quản của học sinh”. Trường hiện có 2 tổ chuyên môn (khối 1,2,3 và khối 4,5), các tổ đều có những phương pháp hiệu quả để tổ chức dạy học đáp ứng nhu cầu mới trong thực tiễn hiện nay. Cô giáo Phạm Thị Phượng, Tổ trưởng khối 4-5 cho biết: “Tổ chúng tôi có 12 giáo viên, trong đó có 7 đồng chí là đảng viên. Để nâng cao chất lượng chuyên môn, Tổ giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng viên mỗi người kèm cặp, hỗ trợ thêm về chuyên môn cho giáo viên trẻ. Buổi chiều thứ 5 hằng tuần, chúng tôi tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Tại mỗi buổi sinh hoạt này, luân phiên giáo viên thao giảng các bài để thành viên trong tổ cùng góp ý sao cho giờ dạy đạt hiệu quả cao nhất. Chiều thứ 6, Khối 4-5 tổ chức phụ đạo cho học sinh giỏi và học sinh yếu, nhờ vậy chất lượng thực chất của học sinh được nâng lên rõ rệt”. Cô giáo Huỳnh Thị Hường, Tổ trưởng khối 1,2,3 cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng chuyên môn, các thành viên trong tổ tăng cường dự giờ của nhau, sau đó mỗi giáo viên tự đúc rút ra những bài học kinh nghiệm, những băn khoăn, thắc mắc sẽ được đưa ra thảo luận tại buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ để thống nhất về mặt phương pháp giảng dạy”. Với cách làm trên, chất lượng giáo dục của Nhà trường được nâng lên theo hướng thực chất hơn. 2 năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá giỏi của trường tăng từ 70 lên 77%. Mỗi năm trường có từ 36-45 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, năm học vừa qua có 3 học sinh giỏi cấp tỉnh.

 

Trong quá trình phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, Trường có nhiều thuận lợi khi nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao về chuyên môn của các cấp quản lý cùng với sự đầu tư nguồn lực của ngành Giáo dục, UBND huyện, sự đóng góp của phụ huynh, tinh thần đoàn kết nhất trí, sự kiên trì, nỗ lực phấn đấu của nhà trường trong việc xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất. Nhờ vậy, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đã được khang trang hơn, khuôn viên trường được xây dựng riêng biệt, có tường rào kiên cố trên diện tích 3.745m2. Các khu vực trong trường được bố trí hợp lý, tạo không khí trong lành, đảm bảo cho các hoạt động quản lý, dạy học, sinh hoạt của thầy cô giáo và học sinh. Trường hiện có 16 lớp với 490 học sinh; có 18 phòng học kiên cố. Trường vừa được Nhà nước đầu tư xây dựng thêm 1 nhà lớp học 3 tầng với 12 phòng học, tổng kinh phí dự toán gần 5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm học này.

 

Với những giải pháp thiết thực, Trường Tiểu học Ký Phú đã duy trì và nâng cao 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hiện nay, hầu hết các tiêu chí của Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 Nhà trường đã dần hoàn thiện. Chỉ còn tiêu chí về cơ sở vật chất đó là thiếu các phòng học chức năng, cuối năm học này, sau khi dãy nhà lớp học 3 tầng của Trường hoàn thiện xong là sẽ đáp ứng được. Cũng nằm trong tiêu chí cơ sở vật chất, hiện Trường còn thiếu 100 bộ bàn ghế theo quy chuẩn. Về vấn đề này, thầy Lê Tuấn Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định là sẽ tiếp tục huy động từ nguồn xã hội hóa để sớm trang bị cho các lớp theo đúng quy chuẩn.  

 

Với sự nỗ lực vượt khó, sự đồng lòng nhất trí của tập thể Nhà trường, đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh, tin tưởng Trường Tiểu học Ký Phú sẽ cán đích đúng hẹn, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm học 2015-2016.