Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

17:11, 17/11/2014

Trong thời kỳ đất nước đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chủ động hội nhập quốc tế, đào tạo nguồn lực chất lượng cao nhằm nắm bắt kịp trình độ phát triển của thế giới là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng. Sự ra đời của Khoa Quốc tế (ISTNU), Đại học Thái Nguyên chính là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, góp phần nhanh chóng xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cao phục vụ hội nhập quốc tế.

Trao đổi cùng PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Quốc tế chúng tôi được biết: ISTNU có chức năng đào tạo đại học và sau đại học thuộc các lĩnh vực khoa học sự sống, khoa học xã hội, quản lý, kinh tế và quan hệ quốc tế... Chương trình đào tạo được xây dựng theo phương thức nhập khẩu chương trình tiên tiến của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Để thực hiện được mục tiêu trên, ISTNU tập trung và khai thác nguồn nhân lực có trình độ cao trong toàn đại học, các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước tham gia vào công tác đào tạo một số ngành mũi nhọn bằng tiếng nước ngoài, từ đó xây dựng mô hình đào tạo chuẩn và tiên tiến tương đương với các nước trong khu vực và thế giới.

 

Hiện Khoa Quốc tế có 80 cán bộ, giáo viên, trong đó số giảng viên có trình độ từ Thạc sĩ trở lên chiếm gần 32%. Ngoài lực lượng giảng viên cơ hữu, trung bình mỗi năm có trên 60 lượt giảng viên đến từ các trường đại học trong khu vực và trên thế giới đến để giảng dạy cho các chương trình của Khoa. Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, Ban lãnh đạo Khoa luôn chủ động trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các trường đại học uy tín trên thế giới để phát triển chương trình đào tạo, nhập khẩu các chương trình tiên tiến và hợp tác đào tạo. Khoa đã nhập khẩu và đào tạo 05 chương trình cử nhân tiên tiến từ Đại học Manchester Metropolitan và Đại học De Montfort, Vương Quốc Anh với số lượng sinh viên theo học lên tới 500 sinh viên. Một phần quan trọng cần được nói đến đó chính là đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy chương trình tiên tiến, chủ yếu là giảng viên nước ngoài đến từ các trường đối tác hoặc là giảng viên được tu nghiệp từ nước ngoài về. Đồng thời Khoa còn mời các giáo sư, nhà khoa học, nhà quản lý của các tổ chức, tập đoàn quốc tế tham gia giảng dạy và hướng dẫn tốt nghiệp cho sinh viên.

 

Khoa đã xác định rõ hướng đào tạo của mình để sinh viên học những gì mà thực tế xã hội đang cần, đặc biệt là khả năng giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh. Đó là những lo lắng bắt nguồn từ thực trạng hiện nay ở Việt Nam, sinh viên ra trường với vốn tiếng Anh ít ỏi không thể đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời kỳ hội nhập. Các chương trình tiên tiến mà Khoa đang giảng dạy, sinh viên sẽ có môi trường học tập 100% bằng tiếng Anh, kiến thức chuyên ngành theo chuẩn Anh quốc, hơn nữa các em còn được rèn luyện ý thức kỷ luật, tính chuyên nghiệp và có môi trường để phát triển khả năng của bản thân. Với vốn ngoại ngữ mà chương trình tiên tiến yêu cầu chuẩn đầu ra tiếng Anh IELTS 5.5sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường còn có cơ hội xin được học bổng sau đại học của Úc, Mỹ, Hàn Quốc… Không chỉ dừng lại ở đó, sinh viên còn có cơ hội đi thực tập nước ngoài. Từ các chương trình này, sinh viên sẽ được giao lưu văn hóa, nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, trau dồi kiến thức chuyên ngành… Đó là những hành trang thiết thực giúp sinh viên tự tin, vững bức sau khi ra trường.

 

Sinh viên Dương Thị Kim Thanh, lớp B3K3, cho biết: Môi trường học tập của chúng em rất tốt, phòng học có điều hòa, máy chiếu, kết nối Internet, wifi. Đối với việc học tiếng Anh, có phòng luyện âm riêng và có phòng máy tính hiện đại phục vụ cho việc luyện tiếng Anh trực tuyến. Một điều rất lý thú là Khoa còn tổ chức thực hiện cuộc vận động “Văn hóa học tập quốc tế”. trong toàn thể cán bộ, giáo viên. Thông qua thực hiện Cuộc vận động này chúng em sẽ phải thực sự cố gắng trong học tập để xây dựng cho mình thời gian biểu cá nhân, phương pháp học, nâng cao tính chủ động tích cực cho sinh viên… để sinh viên của Khoa trở thành mẫu sinh viên tiêu biểu thời kỳ hội nhập.

 

Sinh viên theo học chương trình tiên tiến tại Khoa Quốc tế, sau khi ra trường các em sẽ nhận được bằng tốt nghiệp đại học chính quy. Ngoài ra, các em còn có cơ hội lấy bằng đại học chính quy của Vương Quốc Anh với chi phí thấp. Với các chương trình đạo tạo của Khoa được kiểm định theo hệ thống kiểm định chất lượng của trường đối tác (Anh quốc). Vì vậy hết năm thứ 3 hoặc năm thứ 4 sinh viên có thể sang trường đối tác Anh quốc để tiếp tục học tiếp những năm còn lại và được các trường đó cấp bằng đại học chính quy. Đồng thời, sinh viên sẽ được hưởng các chế độ ưu đãi theo văn bản đã ký kết giữa 2 trường.

 

Chương trình đào tạo tiên tiến tại Khoa Quốc tế đem lại rất nhiều lợi ích cũng như cơ hội việc làm cao cho sinh viên sau khi ra trường: Sau 4-5 năm học, sinh viên được phát triển 5 năng lực theo yêu cầu hội nhập như: Có kiến thức sâu rộng cập nhật, giỏi tiếng Anh, có kỹ năng làm việc, thái độ làm việc tốt, và hiểu biết thông lệ và văn hóa thế giới. Đồng thời với vốn tiếng Anh giỏi, sinh viên có nhiều cơ hội tìm học bổng toàn phần sau đại học ở nước ngoài.

 

Năm học 2014-2005, là năm học thứ 4 của Khoa. Với một đơn vị còn non trẻ, khó khăn phía trước vẫn còn nhiều… song với một tập đoàn kết, năng động Khoa Quốc tế đang nỗ lực tăng tốc để thực hiện tốt những nhiệm vụ chiến lược đã đề ra, phấn đấu sớm trở thành trường đại học quốc tế.