Tăng cường ngoại ngữ để bảo đảm sinh viên tốt nghiệp đạt năng lực ngoại ngữ từ bậc 3

09:58, 02/11/2014

Nhằm bảo đảm sinh viên tốt nghiệp đạt năng lực ngoại ngữ từ bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản hướng dẫn các trường có đào tạo trình độ đại học, cao đẳng triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường dưới các hình thức như: dạy trên lớp, dạy học trực tuyến, các hình thức ngoại khóa, câu lạc bộ…phối hợp đồng bộ với chương trình chính khóa.

Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008-2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 30-9-2008 quy định sinh viên tốt nghiệp phải đạt năng lực ngoại ngữ bậc ba đối với cao đẳng, đại học không chuyên ngữ, bậc 4 đối với cao đẳng chuyên ngữ và bậc 5 đối với đại học chuyên ngữ theo Khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam.

 

Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện năng lực ngoại ngữ của sinh viên khi nhập học rất khác nhau và thường chưa đạt chuẩn. Trước thực tế này, đề án yêu cầu các trường triển khai hình thức dạy và học ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ cho chương trình đào tạo chính khóa nhằm bảo đảm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên khi tốt nghiệp. Các trường sẽ xây dựng chuẩn đầu ra ngoại ngữ theo hướng nâng cao dần đối với từng khóa tuyển sinh, từng chương trình đào tạo hướng tới mục tiêu của đề án, công khai chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như chứng chỉ được chấp nhận để sinh viên có kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định. Trong khi học sinh chưa được học ngoại ngữ theo chương trình mới học 10 năm, khuyến khích sinh viên tham gia học ngoại ngữ tăng cường chứ không bắt buộc.

 

Các trường triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường trên cơ sở tổ chức thi, kiểm tra khảo sát năng lực đầu vào của sinh viên để xếp lớp. Nội dung học tập, giáo trình, tài liệu và hình thức triển khai nên đa dạng, hình thức tổ chức có thể là dạy trên lớp, dạy học trực tuyến, các hình thức ngoại khóa, câu lạc bộ…phối hợp đồng bộ với chương trình chính khóa.