Tập trung phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2

08:54, 12/11/2014

Nhằm đào tạo ra những lớp học sinh chăm ngoan, học giỏi, đủ tự tin bước chân vào giảng đường các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp, sau này trở thành những công dân có ích cho xã hội, nhiều năm qua, huyện Đại Từ đã đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác giáo dục - đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn Quốc gia và nâng mức phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) lên mức độ 2 vào năm nay.

Toàn huyện hiện có 97 cơ sở giáo dục (cấp học mầm non có 33 trường; tiểu học có 34 trường và THCS có 30 trường); trong đó có 77 trường đã đạt chuẩn Quốc gia (mầm non đạt 29/33 trường; tiểu học 33/34 trường; THCS đạt 15/30).  Để công tác PCGDTHĐĐT mức độ 2 “cán đích” đúng lộ trình đề ra, Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục huyện đã tham mưu tích cực để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, ngành quan tâm đến công tác PCGDTHĐĐT; ra các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện PCGDTHĐĐT được triển khai kịp thời. Phòng Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện PCGDTHĐĐT trên địa bàn huyện, chủ động tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường tiểu học để thực hiện tốt công tác PCGDTHĐĐT. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng tích cực vào cuộc, tập trung phổ biến, tuyên truyền đến các hội viên và nhân dân về công tác PCGDTH ĐĐT với nhiều hình thức như qua đài truyền hình, truyền thanh, loa phát thanh của các xóm, gửi nội dung thông báo đến các trưởng xóm, cá nhân từng hộ gia đình.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Đại Từ cho biết: Toàn huyện hiện có 33/34 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia (trong đó có 6 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2). Đó chính là cơ sở để các xã, thị trấn phấn đấu đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 vào năm 2014. Thêm nữa, đội ngũ cán bộ giáo viên tiểu học có đủ về số lượng, 100% giáo viên đạt chuẩn; trong đó có 83,5% giáo viên đạt trên chuẩn, có đầy đủ giáo viên dạy các môn chuyên: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Ngoại ngữ, Tin học. Hầu hết giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, tích cực học hỏi và tích lũy các kinh nghiệm, được trang bị đầy đủ kiến thức để thực hiện tốt chương trình PCGDTH ĐĐT. Mạng lưới trường lớp cấp tiểu học huyện Đại Từ được phủ khắp 30 xã, thị trấn, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong huyện. Năm học 2014-2015, toàn huyện có 34 trường tiểu học với 439 lớp, 11.593 học sinh.

 

Để hoàn thành mục tiêu, Phòng Giáo dục - Đào tạo Đại Từ tập trung chỉ đạo sát sao hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa theo nghiên cứu bài học để giúp giáo viên tiếp cận với hình thức sinh hoạt chuyên môn mới cùng nhau chia sẻ các ý kiến nhằm thay đổi các hình thức tổ chức dạy học phù hợp với các đối tượng học sinh. Đặc biệt, ngành Giáo dục còn thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với đó, các địa phương, nhà trường còn làm tốt công tác xã hội hóa để huy động tối đa các nguồn lực đóng góp từ phụ huynh, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân... góp phần đảm bảo yêu cầu và điều kiện thực hiện phổ cập; chỉ đạo các trường tiểu học quán triệt trong đội ngũ cán bộ, giáo viên về vai trò, vị trí công tác PCGDTHĐĐT, sắp xếp đội ngũ giáo viên điều tra cập nhật đầy đủ các số liệu vào sổ phổ cập, phiếu điều tra hộ gia đình....; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình PCGDTHĐĐT, tuyên truyền tới phụ huynh tăng cường việc huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1...

 

Nhờ những giải pháp tích cực trên, đến nay toàn huyện đã huy động được 2.540 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, đạt 100%; số trẻ 11 tuổi đã hoàn thành chương trình tiểu học là 2.447/2.474, đạt 98,9%; 100% học sinh ở các khối lớp 1,2,3,4,5 được học 9 -10 buổi/tuần... Về tiêu chuẩn đội ngũ giáo viên, trong tổng số giáo viên tiểu học là 741 người, đạt 1,7 giáo viên/lớp, giáo viên đạt chuẩn là 741/741, giáo viên trên chuẩn là 619/741, đạt 83,5%; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh là 46/741; có đủ giáo viên dạy các môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Tin học, Ngoại ngữ. Về cơ sở vật chất, trong các phòng học có đầy đủ bảng, đủ bàn ghế đúng quy cách cho học sinh, giáo viên; đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông; có tủ đựng hồ sơ, thiết bị dạy học. Các nhà trường có đầy đủ các phòng chức năng, trong các phòng chức năng có đủ các phương tiện, thiết bị cần thiết để phục vụ hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường... Căn cứ vào những kết quả đã đạt được Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục huyện Đại Từ đang đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục tỉnh kiểm tra, công nhận huyện Đại Từ đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức độ 2 vào năm 2014.