Công bố Quyết định công nhận Thái Nguyên đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

15:00, 24/12/2014

Sáng 24-12, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1978/QĐ-UBND của UBND tỉnh về thực hiện chương trình Phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi và công bố Quyết định của Bộ GD&ĐT công nhận Thái Nguyên đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo PCGD của tỉnh; Nguyễn Thị Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT)....

Tại báo cáo tổng kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1978 của UBND tỉnh, đồng chí Ngô Thượng Chính, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã nhấn mạnh: Theo lộ trình Nghị quyết số 19/NQ-HĐND thông qua Chương trình PCGDMN cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2011-2014 đề ra đến tháng 6-2014, Thái Nguyên phấn đấu đạt chuẩn phổ cập trước kế hoạch giao của Bộ GD&ĐT giao 1 năm. Thời gian qua ngành Giáo dục đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo và phê duyệt chương trình PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi với tổng kinh phí duyệt trên 350 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc rất tích cực thông qua việc đưa chỉ tiêu PCGDMN vào nghị quyết của HĐND các địa phương và xây dựng các cơ chế để huy động mọi nguồn lực để tập trung xây dựng, sửa chữa các phòng học. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tại các nhà trường để đông đảo nhân dân và các bậc phụ huynh học sinh biết cùng chung tay thực hiện đã được ngành đặc biệt quan tâm và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo 5 tuổi huy động ra lớp đạt 18.809/18.810 cháu, đạt 99,99%. Đảm bảo tỷ lệ 2 giáo viên/lớp. Toàn tỉnh có 661 lớp học mẫu giáo 5 tuổi, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm trên 36%. Các lớp đều có đủ bộ đồ chơi đồ dùng dạy học tối thiểu. Với sự nỗ lực không ngừng của các nhà trường, sự hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở mà trực tiếp là ngành Giáo dục, sau 3 năm triển khai, Thái Nguyên đã hoàn thành công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi theo lộ trình đề ra.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực của ngành Giáo dục trong thực hiện chương trình PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Để nâng cao chất lượng phổ cập, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần phối hợp huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đầu tư cho giáo dục nói chung, giáo dục mầm non nói riêng. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

 

Sau khi công bố quyết định của Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh Thái Nguyên đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, đã có 7 tập thể và 11 cá nhân được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân; Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho 15 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.