Đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập

15:14, 21/12/2014

“Mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài phải hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội học tập. Với phương châm hoạt động như trên, những năm qua, Hội Khuyến học T.X Sông Công đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn tổ chức Hội và phát triển hội viên - tổ chức nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia phong trào hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Nhờ vậy, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn đạt được kết quả toàn diện và đồng đều giữa các xã, phường”. Đó là chia sẻ của đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội Khuyến học T.X Sông Công.

Là một tổ chức Hội đặc thù, bộ máy thường trực Hội Khuyến học T.X Sông Công chỉ có 3 người (2 cán bộ hưu và 1 nhân viên hoạt động). Với tinh thần vượt lên mọi khó khăn, Thường trực Hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, đơn vị để triển khai các hoạt động. Nếu như ngày đầu mới thành lập Hội Khuyến học (năm 2001) chỉ có 2-3 xã, phường có tổ chức Hội thì nay 100% xã, phường có Hội Khuyến học; 11 cơ quan, đơn vị, nhà trường thành lập Ban khuyến học; 235 chi hội khuyến học (trong đó 139 xóm, tổ dân phố toàn thị xã đều có chi hội) với tổng số 12.337 hội viên. Cơ cấu cán bộ làm công tác khuyến học ở các xã, phường chiếm 40% là cán bộ hưu, 60% là cán bộ kiêm nhiệm. Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự tham gia trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và nhân dân trong toàn thị xã, chỉ trong thời gian ngắn, tổ chức Hội khuyến học các cấp trên toàn thị xã không chỉ được củng cố, kiện toàn mà còn hoạt động có hiệu quả, khơi dậy và phát huy được truyền thống hiếu học vốn quý của địa phương.

 

Trong từng giai đoạn, từng thời kỳ, các cấp Hội khuyến học thị xã đã xác định, lựa chọn và thực hiện các nhiệm vụ, phần việc trọng tâm của hoạt động khuyến học, khuyến tài. Một trong những hoạt động nổi bật của các cấp Hội Khuyến học trong toàn thị xã là công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học. Hàng năm, Ban vận động xây dựng quỹ khuyến học các cấp Hội đều xây dựng kế hoạch, phát động phong trào ủng hộ quỹ khuyến học tới toàn thể cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân hảo tâm trên địa bàn. Trong quá trình vận động, đã có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ và hỗ trợ trực tiếp cho các nhà trường, học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội Khuyến học thị xã đã phát động phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm xây dựng quỹ khuyến học và phong trào trồng chuối khuyến học. Đến nay, các chi hội khuyến học trong địa bàn thị xã đã trồng được 2.845 cây chuối để gây quỹ khuyến học. Với hình thức xây dựng, vận động ủng hộ quỹ đa dạng, linh hoạt, năm 2014 Quỹ khuyến học của thị xã thu được trên 681 triệu đồng, trong đó riêng tiền mổ lợn nhựa tiết kiệm được trên 107 triệu đồng. Số quỹ được sử dụng vào việc khen thưởng cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; hỗ trợ thầy giáo, cô giáo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập; học sinh đỗ đại học. Riêng năm 2014, tổng số tiền chi cho các hoạt động khuyến học, khuyến tài là của Hội Khuyến học thị xã là trên 527 triệu đồng, khen thưởng cho 2.795 học sinh. Nhiều Hội Khuyến học các phường, xã đã chi khen thưởng học sinh vượt khó, có thành tích cao trong học tập với số tiền rất cao như phường Phố Cò 105 triệu đồng, phường Bách Quang 101 triệu đồng… Qua đó phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học phát triển mạnh. Qua bình xét năm 2014, toàn thị xã có 3.996/5.015 gia đình đăng ký đạt danh hiệu gia đình hiếu học; 21 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ hiếu học.

 

Cùng với đó, chủ trương xây dựng xã hội học tập cũng được Hội Khuyến học thị xã quan tâm và đẩy mạnh. Đến nay, 100% xã, phường đã thành lập trung tâm học tập cộng đồng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất nhưng các trung tâm học tập cộng đồng bước đầu đã phát huy vai trò trong việc bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật, khoa học, ứng dụng kỹ thuật cho người dân, nhất là phụ nữ, người nghèo, người có trình độ học vấn còn hạn chế... Riêng năm 2014, các trung tâm học tập cộng đồng đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức được 166 lớp học, thu hút trên 5.835 lượt người tham dự.

 

Hiện nay, Hội khuyến học thị xã Sông Công đang tích cực hưởng ứng mạnh mẽ Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt tại Quyết định số 281/QĐ-TTg. Hội Khuyến học thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án. Mục tiêu đề ra đến năm 2020: 70% số gia đình được công nhận danh hiệu “gia đình học tập”, 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “dòng họ học tập”, 50% cộng đồng (xóm, tổ dân phố) đạt danh hiệu “cộng đồng học tập” và 50% cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận danh hiệu “đơn vị học tập”. Để thực hiện thắng lợi Đề án, Hội đã đề ra nhiệm vụ cụ thể, trong đó trọng tâm là tiếp tục củng cố xây dựng và phát triển tổ chức Hội, phát triển quỹ khuyến học; chủ động tham gia các hoạt động liên kết, phối hợp thực hiện công tác khuyến học với các tổ chức đoàn thể; tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; đẩy mạnh công tác tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, cũng như chỉ đạo sát sao phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị khuyến học.