Dưới mái trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

09:49, 04/12/2014

Hôm chúng tôi đến, trên gương mặt thày và trò Trường Tiểu học Hà Thượng (Đại Từ) vẫn rạng ngời niềm vui, sự phấn khởi, vì Trường vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Không vui sao được vì đó là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh của Trường trong nhiều năm qua. Bởi bên cạnh những thuận lợi, Nhà trường cũng gặp phải không ít khó khăn như: Trên địa bàn xã có Dự án Núi Pháo đang hoạt động khai thác, một số gia đình còn nằm trong vùng ảnh hưởng bởi Dự án, đường sá đi lại khó khăn nên ảnh hưởng đến công tác theo dõi phổ cập; xã Hà Thượng  vẫn còn 69 hộ nghèo, chiếm 4,9% trong tổng số hộ dân; một số gia đình  học sinh do hoàn cảnh bố, mẹ đi làm ăn xa, để lại con cái cho ông, bà, có em mồ côi cha hoặc mẹ nên việc học tập của các em còn nhiều khó khăn; một số học sinh chưa thực sự tự giác, chủ động, sáng tạo trong học tập nên kết quả chưa cao; còn một số giáo viên việc cập nhật, nắm bắt sự đổi mới chương trình sách giáo khoa và đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn hạn chế...

 

Để khắc phục những tộn tại nêu trên, ngay sau khi Nhà trường được công nhận lại chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2009, Ban Giám hiệu Nhà trường đã biết khơi khợi lòng tự hào về truyền thống dạy và học của Nhà trường để mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh chủ động có ý thức tự rèn luyện, học tập để vươn lên, cùng nhau đoàn kết khắc phục khó khăn, xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Nhờ đó, đến nay, 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường đều có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, tập thể giáo viên ổn định có sự đoàn kết, nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ. 100% cán bộ, giáo viên đạt  trình độ trên chuẩn.

 

Nhà trường đã không ngừng phấn đấu hoàn thiện cơ sở vật chất thông qua công tác xã hội hoá giáo dục. Hoạt động xã hội hóa của Nhà trường không chỉ thuần tuý là sự ủng hộ, về vật chất của địa phương và nhân dân, mà quan trọng hơn là nhận được rất nhiều sự quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân, các bậc phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội đối với biện pháp và công tác giáo dục của Nhà trường.Hiện nay, Trường có 16 lớp với gần 400 học sinh. Cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, kiến cố với đầy đủ các phòng chức năng, như: Phòng Âm nhạc, Phòng Mĩ thuật, Phòng Ngoại ngữ, Phòng Vi tính... Các phòng học đảm bảo đúng quy cách, đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, an toàn cho giáo viên và học sinh theo quy định về vệ sinh trường học; có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật học tập thuận lợi. Trường có khu vệ sinh dành riêng cho nam, nữ, giáo viên, học sinh; khu chứa rác và hệ thống cấp, thoát nước đảm bảo vệ sinh. Đứng trước sân chơi, bãi tập rộng tới 5200m2, có địa hình bằng phẳng, sạch, đẹp; có thiết bị vận động, ghế đá cho học sinh ngồi dưới bóng mát của cây, chúng tôi hiểu, các em học sinh nơi đây không chỉ được chú trọng trang bị về tri thức mà còn được quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe; bồi đắp đời sống tinh thần thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

 

Cô giáo Vũ Thị Đông, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học 2013-2014, thực hiện tốt công tác tiết kiệm chi, xã hội hóa giáo dục, nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, Nhà trường đã nhận được sự hỗ trợ của ngành, chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh đầu tư tu sửa khuôn viên, cổng trường, các phòng chức năng, nội thất các phòng chức năng với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng, đã góp phần hoàn thiện cơ sơ vật chất được khang trang, sạch, đẹp. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng dạy và học luôn được chúng tôi quan tâm, chú trọng hàng đầu, 100% giáo viên được tham gia bồi dưỡng thường xuyên và sinh hoạt chuyên đề theo Trường ít nhất 6 chuyên đề/năm; sinh hoạt theo cụm: 3 lần/năm; sinh hoạt chuyên môn: 2 lần/ tháng. Nhà trường có kế hoạch và chuẩn bị tốt các điều kiện thuận lợi cho học sinh trước khi vào học lớp 1. Có biểu thống kê, danh sách theo dõi học sinh đang học tại Trường và số trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi ngoài Nhà trường, trong địa bàn mà Trường theo dõi phổ cập. Thực hiện chỉ đạo của ngành Giáo dục, ngay đầu năm học, 100% giáo viên đều có kế hoạch giảng dạy riêng cho học sinh giỏi, học sinh yếu của lớp; 25/27 giáo viên soạn bài trên máy vi tính và có hộp thư điện tử để trao đổi công việc, ứng dụng công nghệ thông tin như tải phim hoặc hình ảnh phục vụ bài giảng. Trang Website của Trường được ngành đánh giá xếp loại Tốt. Số giáo viên dạy giỏi cấp Trường đạt 100%; giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 90%. Nhà trường đã huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, không có học sinh bỏ học. 100% học sinh thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ của học sinh và không bị kỷ luật do vi phạm các hành vi học sinh không được làm theo quy định.

 

Nhìn lên các tấm Giấy khen, Bằng khen treo kín trên tường, chúng tôi nể phục, ngưỡng mộ trước bề dày thành tích đáng trân trọng mà Nhà trường đã đạt được: Nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể Tiên tiến và Tiên tiến xuất sắc; 14 năm liền đạt dnah hiệu Cơ quan văn hóa; Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; Công đoàn vững mạnh xuất sắc; Liên đội mạnh xuất sắc. Đặc biệt trong 3 năm học gần đây (2011-2012, 2012-2013, 2013-2014), Trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.