Giúp học sinh làm quen dần với công tác nghiên cứu khoa học

11:01, 29/12/2014

Sáng ngày 29-12, tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, Sở GD&ĐT đã tổ chức khai mạc Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học năm học 2013-2014. Dự khai mạc có lãnh đạo Đại học Thái Nguyên, các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và giáo viên, học sinh của 32 trường phổ thông có các sản phẩm tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học được Bộ GD & ĐT tổ chức hằng năm. Đối tượng dự thi là các em học sinh lớp 9, 10, 11, 12. Thí sinh phải có đủ các điều kiện sau: Có kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực học kỳ I (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kỳ II) hoặc năm học liền kề trước năm học tổ chức Cuộc thi (nếu Cuộc thi được tổ chức trong học kì I) từ khá trở lên. Mỗi thí sinh chỉ được tham gia vào 01 dự án dự thi.

 

Theo thông tin của Ban Tổ chức cuộc thi, sau khi các phòng giáo dục, các nhà trường chấm và trao giải đã chọn được 65 sản phẩm dự thi cấp tỉnh thuộc 14/17 lĩnh vực là: Khoa học Động vật; Khoa học Xã hội và Hành vi; Hoá sinh; Sinh học Tế bào và Phân tử; Hoá học; Khoa học máy tính; Khoa học Trái đất và Hành tinh; Kỹ thuật Điện và Cơ khí; Kỹ thuật Vật liệu và Công nghệ Sinh học; Năng lượng và Vận tải; Quản lý môi trường; Khoa học Môi trường; Toán học; Y khoa và Sức khoẻ; Vật Lý và Thiên văn học; Khoa học Thực vật. Số đề tài mà dự thi nhiều nhất thuộc về lĩnh vực Điện và Cơ khí: 24 dự án; lĩnh vực có ít đề tài dự thi nhất là lĩnh vực Toán học: 1 đề tài.  Có 3 lĩnh vực không có sản phẩm dự thi là lĩnh vực: Sinh học tế bào và Phân tử; Khoa học Trái đất và Hành tinh; Vi trùng học.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, cuộc thi năm nay có rất nhiều đề tài, dự án chất lượng, thể hiện sự sáng tạo của các em học sinh. Thông qua Cuộc thi này nhằm tiếp tục góp phần đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời giúp các em học sinh làm quen dần với công tác nghiên cứu khoa học cũng như vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Tạo cơ hội để cán bộ, giáo viên, học sinh tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập, nghiên cứu khoa học của mỗi nhà trường.

 

Sau khi trao giải, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn các sản phẩm đạt giải cao gửi tham dự Cuộc thi nghiên cứu KHKT toàn quốc khu vực phía Bắc sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 2-2014 tại tỉnh Vĩnh Phúc.