Phát động phong trào Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VIII

16:33, 27/01/2015

Ngày 27-1, tại UBND tỉnh, Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII và Hội thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng lần thứ Nhất năm 2013-2014, phát động phong trào Sáng tạo kỹ thuật 2015-2016.

Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường  vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi dự và chỉ đạo Lễ phát động. Đến dự có các nhà khoa học, lãnh đạo các Hội liên hiệp Khoa học, kỹ thuật Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành trong tỉnh.

 

Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VII do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thái Nguyên, Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp tổ chức. Hoạt động này nhằm thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo của toàn dân trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Hội thi năm nay được diễn ra ở 2 cấp là cấp ngành và cấp tỉnh với các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, y dược học, giáo dục - đào tạo và một số lĩnh vực khác. Ban Tổ chức đã nhận được 92 đề tài, giải pháp dự thi ở cấp ngành và 36 hồ sơ dự thi cấp tỉnh. Nhiều đề tài, giải pháp, công trình được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao như: “Tính toán thiết kế hệ thống lỗ hình trục cán để cán sản phẩm d6-T nhằm rút ngắn thời gian thay chuyển sản phẩm” của tác giả Nguyễn Tuấn Anh, Nhà máy cán thép Thái Nguyên; “Nghiên cứu giải phẫu vạt mạch xuyên động mạch bắp chân trong và ứng dụng trong phẫu thuật tạo hình” của tác giả Lê Phi Long, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên; “Van xoay tưới chè tự chế” của tác giả Ninh Văn Vụ ở xóm Vụ 2, xã Phú Đô, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên…

 

Đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, Ban tổ chức đã đánh giá cao phong trào thi sáng tạo lần thứ Nhất. Đây là hoạt động sáng tạo dành cho các em có độ tuổi từ 6 đến 18 đang học tập và sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong toàn tỉnh.  Hội thi đã nhận được 86 mô hình, sản phẩm, giải pháp được gửi tới tham dự. Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 9 giải Khuyến khích cho các tác giả và nhóm tác giả có đề tài, giải pháp, hồ sơ dự thi cấp tỉnh. Ban tổ chức cũng đã trao 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích trong cuộc sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên nhi đồng lần thứ Nhất.

 

Tại buổi Lễ phát động, Ban tổ chức Hội thi đã định hướng những tiêu chí mới cho kỳ thi lần tới đó là ưu tiên lựa chọn những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá, mới mẻ và hiệu quả ứng dụng cao trong đời sống xã hội.