Vững bước một chặng đường

09:51, 09/01/2015

Cách đây 60 năm, ngày 15-1-1955, tại đồi thông Ba Hàng (Phổ Yên), Trường THPT Lê Hồng Phong được thành lập, với tên gọi ban đầu là Trường cấp II Lê Hồng Phong. Năm học đầu tiên, Trường chỉ có hơn 10 giáo viên, với 4 lớp học (1 lớp 7, 1 lớp 6 và 2 lớp 5 chuyển từ các trường cấp 2 trong huyện về).

Các giáo viên đầu tiên của trường đều là người miền xuôi (Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa…) về tỉnh miền núi Thái Nguyên công tác. Với lòng nhiệt huyết, ngọn lửa cách mạng, đã giúp các thầy, cô giáo Nhà trường quyết tâm vượt khó, cống hiến sức mình cho sự nghiệp trồng người.

 

60 năm qua, cho dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, Nhà trường luôn nhận được sự giúp đỡ và tình cảm của chính quyền, nhân dân địa phương. Nhất là trong thời kỳ chiến tranh, để hoàn nhiệm vụ dạy và học, thầy và trò Nhà trường nhận được sự chở che, đùm bọc của nhân dân. Lúc thành lập, mới có gần 100 học sinh, đến nay Nhà trường đã trở thành một trường có quy mô lớn của tỉnh với khuôn viên xanh - sạch - đẹp, rộng trên 26 nghìn m2, gồm 3 dãy nhà cao tầng, 45 lớp học, 6 phòng chức năng; thư viện đạt chuẩn với trên 13 nghìn đầu sách; quy mô đào tạo trên  2.000 học sinh/ năm học. Từ chỗ chỉ có hơn 10 giáo viên, đến nay Nhà trường có 112 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% có trình độ đại học, 19% có trình độ thạc sỹ; có 3 thầy giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú; hàng trăm thầy, cô giáo được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục, đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua hàng năm…

 

Trong quá trình phát triển, Nhà trường cũng có những lúc thăng trầm. Nhưng với sự thừa hưởng và biết trân trọng truyền thống tốt đẹp về lòng tận tụy, sáng tạo, tình thương yêu và trách nhiệm với học sinh, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn tận tâm, miệt mài lao động không ngừng phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Cụ thể, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng tập thể cán bộ, giáo viên đã triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào, trong đó có phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, quan tâm đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp nhằm giáo dục toàn diện học sinh; quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh và giữ gìn nền nếp, kỷ cương trong nhà trường.

 

Đặc biệt, Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi, động viên cán bộ giáo viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, Nhà trường đã quan tâm chăm sóc, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và học sinh nghèo; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục... Từ mái trường này, bao thế học sinh đã trưởng thành và có vị  trí quan trọng tại nhiều cơ quan của Trung ương, tỉnh... Đặc biệt, Trường đã có 13 học sinh giỏi cấp Quốc gia (trong đó có 1 giải nhất; 2 giải nhì; 6 giải 3 và 4 giải khuyến khích), có hàng nghìn học sinh giỏi cấp tỉnh, hàng nghìn học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trong đó nhiều người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Nhà trường luôn tận tâm, miệt mài lao động, học tập, không ngừng phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong nhiều năm học qua, Trường có trên 90% học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; tỷ lệ tốt nghiệp THPT trong 5 năm học gần đây luôn đạt gần 99%; tỷ lệ lên lớp trên 95%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học từ 40-45%; Nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, Chi bộ Đảng, các tổ chức, đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu… Riêng năm học 2013- 2014, Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen, với kết quả cụ thể: 97,1% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt; 56,4% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt gần 100%; học sinh lên lớp đạt 99,85%; học sinh thi đỗ đại học đạt 45%; có 201 em học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó có 3 giải nhất, 23 giải nhì, 65 giải ba, 111 giải khuyến khích)…

 

Ghi nhận những kết quả đạt được, Đảng và Nhà nước đã tặng Nhà trường Huân chương Lao động hạng Nhất (1996), Nhì (1991), Ba (1986); Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc (năm 2001) và nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo và các Bộ, ngành… Đặc biệt, vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập, Trường THPT Lê Hồng Phong đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Vinh dự này sẽ tạo sức mạnh để thầy và trò Nhà trường vững bước trong tương lai, viết tiếp thêm những trang sử vẻ vang, truyền thống.