Còn nhiều bất cập

17:05, 26/02/2015

Hiện, toàn tỉnh hiện có 208/226 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 92,03% kế hoạch. Chỉ còn 18 trường tiểu học chưa đạt chuẩn, trong đó huyện Võ Nhai có 8 Trường.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn được huyện Võ Nhai xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp phải không ít khó khăn, bất cập khiến cho tiến độ thực hiện và khó có thể đạt kế hoạch đề ra...

 

 Như đã nêu ở trên, huyện Võ Nhai hiện còn tới 8 trường tiểu học chưa đạt chuẩn Quốc gia, trong giai đoạn 2011-2015, huyện đề ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm có từ 5 trường trở lên đạt chuẩn. Riêng năm học 2011-2012, nhờ sự cố gắng phấn đấu toàn huyện đã xây dựng 5 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS đạt chuẩn. Các năm tiếp theo mỗi năm trung bình có 5 trường ở các cấp học, bậc học đạt chuẩn, đến năm 2015, 100% các trường tiểu học đạt chuẩn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay tỷ lệ trường tiểu học đã đạt chuẩn mới là 14/22 trường, bằng 63,6%. Quá trình xây dựng trường đạt chuẩn ở Võ Nhai gặp rất nhiều khó khăn và bất cập. Trao đổi với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường học chúng tôi nhận thấy khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn lực đầu tư xây dựng trường, lớp học. Là huyện vùng cao, Võ Nhai đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học như: Chương trình 135, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên và nhiều chương trình mục tiêu quốc gia khác. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn.

 

Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên mới chỉ giải quyết vấn đề trước mắt đó là đầu tư xây dựng cho những đơn vị còn thiếu phòng học, các điểm trường lẻ. Thực tế tại Trường Tiểu học Đông Bo, xã Tràng Xá chúng tôi nhận thấy, ngoài hệ thống phòng học, Trường còn thiếu các phòng chức năng như: Thư viện, phòng âm nhạc, phòng y tế và các công trình phụ trợ như: tường rào, sân bê tông, nhà vệ sinh cho học sinh, giáo viên. Theo thầy giáo Hoàng Văn Lâm, Hiệu trưởng Nhà trường: Ngoài điểm trường chính ở xóm Là Đông, trường còn 3 điểm trường. Nếu đầu tư đầy đủ các hạng mục để đạt chuẩn thì còn thiếu khoảng trên 3 tỷ đồng. Số tiền trên nằm ngoài khả năng của Trường. Nếu không có sự đầu tư của Nhà nước thì khó có thể đạt chuẩn theo lộ trình. Còn tại Trường Tiểu học xã Liên Minh chúng tôi nhận thấy Nhà trường phải dành 1 phòng học là nơi làm việc cho ban giám hiệu và chỗ nghỉ giữa giờ cho các giáo viên. Khu trường chính chỉ có duy nhất 1 nhà lớp học 2 tầng nằm chơ vơ trên đỉnh đồi, Trường còn thiếu rất nhiều công trình phụ trợ. Theo cô giáo Trần Thị Tâm, hiệu trưởng Nhà trường: Lộ trình trường đề ra là năm học 2015-2016 sẽ đạt chuẩn. Nhưng hiện nay Trường có nhiều con số không: Không nhà hiệu bộ, không phòng chức năng, không tường rào, cổng trường, nhà vệ sinh cho giáo viên, học sinh… Các tiêu chí khác về đội ngũ, chất lượng giáo dục, hồ sơ thì trường đều đạt. Theo tính toán của cô Tâm, để đầu tư đầy đủ hạng mục còn thiếu như trên cần gần 5 tỷ đồng…

 

 Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, ông Hà Mạnh Cương, Phó Trưởng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài khó khăn về nguồn lực đầu tư, do địa bàn rộng, giao thông khó khăn, nên việc huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đối với trẻ em ở các xã phía Tây Bắc của huyện như: Thượng Nung, Vũ Chấn, Nghinh Tường, Sảng Mộc. Quãng đường phụ huynh đưa con từ nhà tới điểm trường trung tâm 7-8km. Do vậy, Nhà trường phải mở thêm một số điểm trường lẻ. Đây cũng là một trong những "rào cản" làm chậm tiến độ xây dựng trường chuẩn, bởi nguồn vốn xây dựng bị xé lẻ.

 

 Nói về giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn trong thời gian tới, ông Hà Mạnh Cương cho rằng: Lộ trình huyện đề ra trong năm học tới là xây dựng 4 trường tiểu học: Bình Long 1, Bình Long 2, Liên Minh và Thượng Nung đạt chuẩn quốc gia. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho UBND huyện lập quy hoạch, khái toán để bố trí nguồn vốn. Ngoài việc huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học, các xã, thị trấn phải tính toán để có quy hoạch một cách cụ thể, xác định rõ mặt bằng xây dựng để diện tích các trường đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường tham mưu với đảng ủy, UBND các địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện nốt một số hạng mục công trình còn thiếu như: tường rào, nhà vệ sinh, bếp ăn, sân bê tông... Để đạt được mục tiêu đã đề ra cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa. Tuy nhiên, nếu năm học tới Võ Nhai có thêm 4 trường tiểu học đạt chuẩn thì mục tiêu đề ra của huyện theo lộ trình đến 2015, 100% số trường tiểu học đạt chuẩn cũng sẽ không thể "về đích" đúng hẹn.