Ngày 18-12-2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức công bố dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia nhằm lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận xã hội. Dự kiến, sau 45 ngày lấy ý kiến, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế chính thức vào giữa 2-2015. Theo thông tin của Báo Nhân Dân, đến thời điểm hiện tại, Bộ GD- ĐT vẫn đang tiếp tục chỉnh sửa các nội dung trong quy chế và dự thảo quy chế được đưa ra bàn thảo ngày 12-2 có khá nhiều điểm mới so với dự thảo công bố ban đầu.
Thay đổi thời gian đăng ký dự thi
Theo Dự thảo quy chế mới đang được bàn luận, Bộ GD-ĐT không quy định rõ việc tổ chức cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh là giống nhau mà chỉ quy định Bộ GD và ĐT tổ chức cụm thi gồm: Cụm thi liên tỉnh cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh; Cụm thi tỉnh tổ chức thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cụm thi tỉnh chỉ được thành lập trong trường hợp có đề nghị của UBND tỉnh. Đối với những vùng đặc biệt khó khăn, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với UBND tỉnh để đặt địa điểm thi phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho các thí sinh này. Bộ GDĐT giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi cho các trường ĐH. Như vậy, thay vì những tỉnh khó khăn như trước đây mới được tổ chức cụm thi tỉnh để xét tốt nghiệp mà dự thảo quy chế mới UBND các tỉnh cứ có đề nghị sẽ được thành lập cụm thi tỉnh.
Ngoài ra, theo dự thảo quy chế mới, thời gian đăng ký dự thi của thí sinh sẽ thay đổi. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: trước ngày 15-4 hằng năm (thay vì hạn cuối đăng ký trước ngày 1-4 như trước đây). Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung. Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.
Chấm thi theo thang điểm 10
Ngoài ra, theo dự thảo mới cũng có nhiều điểm thay đổi. Trong đó, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia phải đạt các yêu cầu: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH,CĐ); Bảo đảm tính chính xác, khoa học và tính sư phạm; Lời văn, câu chữ phải rõ ràng; Đề thi tự luận phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10. Vì vậy, khi chấm thi theo thang điểm 10 với điểm lẻ đến 0,25; không quy tròn điểm. Như vậy, điểm thi của cả môn thi trắc nghiệm và tự luận đều được quy về thang điểm 10 thay vì dự kiến quy về thang điểm 20 như dự thảo ban đầu đã gây nhiều băn khoăn, lo lắng trong dư luận xã hội.
Đáng chú ý, do có sự thay đổi theo thang điểm 10 nên việc xét công nhận tốt nghiệp cũng sẽ phải điều chỉnh. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức huỷ bài thi trở lên, không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống và có điểm xét tốt nghiệp quy định cho từng diện được công nhận tốt nghiệp gồm: Diện 1, từ 5,0 điểm trở lên đối với những thí sinh bình thường. Diện 2, từ 4,75 điểm trở lên đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng quy định cụ thể như: Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh mất sức lao động dưới 81% (đối với GDTX); con của thương binh, bệnh binh; người dân tộc thiểu số; người bị nhiễm chất độc màu da cam v.v... Diện 3, từ 4,5 điểm trở lên đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng như: Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh mất sức lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX)...