Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

14:34, 25/02/2015

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014-2015, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong toàn ngành tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (KNS) cho học sinh (HS).

Theo đó, yêu cầu được đặt ra là việc tổ chức giáo dục KNS cho HS phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, phát huy tính tự quản, chủ động, sáng tạo của HS.

 

Nội dung giáo dục KNS là giáo dục cho người học những kỹ năng cơ bản, cần thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành công, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đối với từng nhóm đối tượng, việc giáo dục KNS tập trung vào những nội dung như: Với trẻ mầm non giúp trẻ nhận thức về bản thân: sự tự tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một số việc đơn giản; hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết, cách thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó từ đó hình thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và môi trường.

 

Đối với học sinh tiểu học: Tập trung hình thành cho HS kỹ năng giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp, kiên trì trong học tập, làm việc đúng giờ... tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của HS. Đối với học sinh trung học và học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT tập trung giáo dục những KNS cốt lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như: kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và sáng tạo, khả năng giao tiếp, hợp tác, tự nhận thức và kỹ năng quản lý cảm xúc cũng như đương đầu với áp lực.

 

Để đảm bảo chất lượng của hoạt động giáo dục KNS, Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục liên kết với các đơn vị vừa có chương trình giáo dục KNS cho người học vừa có chương trình bồi dưỡng, tập huấn giáo viên về giáo dục KNS.