Khắc phục triệt để bệnh thành tích trong thi đua

14:42, 02/04/2015

Đó là chỉ đạo của đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục được tổ chức sáng ngày 2-4.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và 207 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng.

 

Trong những năm qua, Ngành Giáo dục đã tích cực đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua, phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành với tinh thần mới, khí thế mới phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở. Ngành luôn trú trọng việc xây dựng điển hình tiên tiến. Căn cứ vào điều kiện cụ thể, từng nhà trường đã thường xuyên làm tốt công tác kiện toàn hội đồng thi đua khen thưởng, tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm học, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào lớn của ngành như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực “Dạy tốt - Học tốt” và phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”...

 

Nhờ vậy, hệ thống trường, lớp trong toàn tỉnh phát triển phù hợp với từng cấp học, bậc học. Công tác phổ cập giáo dục được quan tâm thực hiện tốt. Đến tháng 6-2014, Thái Nguyên là tỉnh thứ 21 trong toàn quốc đạt chuẩn quốc gia về Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tháng 12-2014 là tỉnh thứ 9 trong toàn quốc đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Toàn tỉnh hiện nay có 475/667 trường đạt chuẩn quốc gia đạt tỷ lệ 71,2%, về trước 1 năm so với mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVIII đặt ra. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên từng bước. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm đều đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng 1 hàng năm đều đạt trên 30%; số học sinh giỏi đạt giải quốc gia ngày một tăng,  năm học này Thái Nguyên đứng thứ 8 trong toàn quốc về số lượng giải…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã biểu dương, ghi nhận những thành tích mà toàn ngành Giáo dục đã đạt được trong phong trào thi đua yêu nước. Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật thi đua khen thưởng năm 2013 đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các nhà trường. Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động gắn với phong trào thi đua dạy tốt – học tốt, khắc phục triệt để bệnh thành tích trong thi đua. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, quan tâm hơn nữa tới đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn.

 

Nhân dịp này, có 2 nhà trường là THPT Chu Văn An và THCS Chu Văn An được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; 8 nhà giáo được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 5 đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục”; 1 nhà trường được Bộ GD & ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc. Sở GD & ĐT tặng Giấy khen và thưởng cho 207 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2010-2015.