Sẽ có nhiều học sinh trường ngoài công lập hơn mọi năm

08:48, 11/04/2015

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 sẽ diễn ra sớm hơn mọi năm và dự kiến sẽ có hơn 80,5 nghìn học sinh tham gia.

Năm nay, công tác tuyển sinh vào lớp 10 sẽ vẫn theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển bên cạnh một số thay đổi trong đăng ký tuyển thẳng, chế độ cộng điểm ưu tiên, các trường THPT công lập tự chủ tài chính sẽ được tuyển vượt chỉ tiêu…

 

Năm học 2015-2016, theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội sẽ có hơn 80,5 nghìn học sinh dự thi vào lớp 10 THPT, tăng hơn 10 nghìn học sinh so với năm ngoái. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết: “Theo dự tính, năm nay số học sinh các trường ngoài công lập sẽ lớn, chúng tôi xác định phân bổ chỉ tiêu theo tỷ lệ 60-% công lập và 40% ngoài công lập”. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết sở đã thành lập các đoàn, tiến hành kiểm tra điều kiện tuyển sinh của các trường trước khi thực hiện công tác phân bổ chỉ tiêu.

 

Theo hướng dẫn tuyển sinh của Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2015-2016 sẽ diễn ra sớm hơn mọi năm, bắt đầu vào ngày 11-6. Mọi thí sinh đủ điều kiện đều được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chuyên và không chuyên. Học sinh muốn thay đổi nguyện vọng dự tuyển nộp đơn trong hai ngày 25 và 26-5 và chỉ được thay đổi giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký, không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển vào lớp chuyên, trường chuyên.

 

Nội dung đề thi dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9. Các môn thi theo hình thức tự luận, riêng môn Ngoại ngữ sẽ được kết hợp giữa hình thức thi tự luận và trắc nghiệm.

 

Có một số thay đổi các trường cần lưu ý học sinh như: mẫu phiếu đăng ký chế độ tuyển thẳng, chế độ cộng điểm ưu tiên cho các học sinh... Năm nay, chế độ cộng điểm khuyến khích mở rộng thêm đến các học sinh đạt giải khuyến khích quốc gia các cuộc thi do ngành giáo dục và đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THCS trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; thi vẽ; thi viết thư quốc tế; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học; thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn; thi giải Toán bằng tiếng Anh (HOMC); thi giải Toán qua internet, thi Olympic Tiếng Anh; thi HS giỏi môn kỹ thuật (được cộng 1,5 điểm).


Đặc biệt năm nay, các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập sẽ được phép tuyển sinh vượt chỉ tiêu theo quy định: Các trường được giao chỉ tiêu từ 5 lớp trở xuống được tuyển vượt chỉ tiêu từ 10% đến 20%. Các trường được giao chỉ tiêu từ 6 lớp trở lên được tuyển vượt chỉ tiêu không quá 10%.

 

Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh vào lớp 10 THPT TP Hà Nội năm học 2015-2016” vào ngày 20-4.