Tự hào mái trường mang tên ngày sinh của Bác

09:13, 24/04/2015

Vinh dự và tự hào là ngôi trường mang tên ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non (MN) 19-5 (T.P Thái Nguyên) luôn khắc sâu lời dặn của Bác: “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Lời dạy đó đã chính là hành trang, điểm tựa vững chắc để Hội đồng sư phạm Nhà trường nỗ lực phấn đấu chăm sóc, giáo dục trẻ tốt nhất, luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành học MN tỉnh nhà.

 

Tọa lạc ở ngay sát trục đường chính, thuộc phường Hoàng Văn Thụ,  Trường MN 19-5 được người dân T.P Thái Nguyên biết đến như một địa chỉ đáng tin cậy trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh bóng mát, đầy đủ các đồ chơi ngoài trời, phòng học được lắp các trang thiết bị hiện đại như: Máy chiếu, vi tính, điều hòa… tạo nên không gian lý tưởng cho các cháu học tập và vui chơi. 

 

 Cô giáo Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Năm học này, Nhà trường có 32 lớp với 1.508 cháu. Giai đoạn đầu đời của các cháu, việc dạy dỗ, chăm sóc là rất quan trọng. Vì thế, chúng tôi luôn quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên hãy học tập tấm gương của Bác, lấy tình thương yêu, coi các cháu như chính đứa con của mình để chăm sóc, nuôi dưỡng. Có như thế các cháu mới luôn coi cô giáo như người mẹ thứ hai của mình”.

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm đó, ngay từ đầu năm học, bám sát nhiệm vụ của ngành học trong từng năm học, Nhà trường xây dựng kế hoạch cho cả năm học; tổ chức phát động các đợt thi đua hướng vào các ngày lễ lớn trong năm. Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường cùng các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp nhịp nhàng để công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao nhất. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện để giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị; tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do ngành tổ chức. Với giải pháp trên, Nhà trường đã có một đội ngũ giáo viên mạnh: Hiện trong số 104 cán bộ, giáo viên, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó 90% trên chuẩn. Những năm qua, Trường MN 19-5 luôn là đơn vị đi đầu của tỉnh trong thực hiện các chương trình giáo dục MN mới của Bộ GD&ĐT. Tập thể cán bộ, giáo viên của Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp trẻ phát huy khả năng tư duy, sáng tạo. Các cháu được các cô giáo rèn cho kỹ năng sống biết yêu thương, gần gũi, thân thiện với mọi người. Trong quá trình giảng dạy, Nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên phát huy tối đa hệ thống máy vi tính, máy chiếu… tạo cho lớp học không khí sinh động, hấp dẫn để trẻ tiếp thu các kiến thức. Trong giờ học, các cháu ở độ tuổi mẫu giáo được làm quen với văn học và chữ số, các biểu tượng Toán học và các môn khoa học khác dành cho tuổi MN qua các chương trình phần mềm của ngành học. Đặc biệt, hiện nay, Trường là đơn vị duy nhất trong hơn 200 trường MN của tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển Quốc tế Kim Tự Tháp triển khai thí điểm Chương trình tiếng Anh “Everyday Smart English” (Học tiếng Anh hằng ngày) dành riêng cho trẻ em từ mẫu giáo, nhằm giúp các em làm quen với môi trường tiếng Anh vui nhộn, thân thiết và sinh động.

 

 Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, Trường MN 19-5 còn thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, giúp các cháu phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhà trường đã thực hiện thành công mục tiêu giáo dục tiền học đường (tuổi trước tiểu học). Với những cháu mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị chuyển cấp, Nhà trường chuẩn bị cho các cháu tốt về tâm lý, sức khỏe và một số kiến thức cần thiết, đặc biệt là phương pháp dạy cho trẻ nâng cao khả năng tập trung, phát triển trí tưởng tượng và hình thành phong cách sống tốt trong môi trường tập thể. Nhờ sự chăm sóc, nuôi dưỡng khoa học, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân đều giảm mạnh so với đầu năm học. Cụ thể, đầu năm học 2013-2014, tỷ lệ suy dinh dưỡng nặng thể nhẹ cân là 0,47%, cuối năm học giảm xuống còn 0,07%; thể thấp còi đầu năm học là 0,54%, cuối năm học giảm xuống còn 0,14%. Anh Đỗ Văn Chúc, phụ huynh của cháu Đỗ Phương Anh, lớp mẫu giáo 5 tuổi cho biết: “Tôi rất yên tâm khi con học ở đây vì ngoài kiến thức được bảo đảm theo đúng chương trình, các cô giáo đã rèn cho các cháu tính cách tự lập, khả năng tự chủ, mạnh dạn trong giao tiếp”.

 

Được biết, Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường đã phát động các cô giáo thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào, cuộc vận động lớn của ngành như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học và sáng tạo”, để mỗi cô giáo luôn là tấm gương sáng đối với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, là người bạn thân thiết, khích lệ sự cố gắng của trẻ. Cô giáo Đào Xuân Toán, Tổ trưởng tổ đảng khối giáo viên mẫu giáo 5 tuổi cho biết: Một trong những hiệu quả thiết thực nhất từ Cuộc vận động này chính là tiết kiệm. Bài học tiết kiệm được cô và trò các lớp thực hiện từ những việc nhỏ nhất, trong các bữa ăn cô nhắc nhở các cháu không được bỏ dở, rót nước vừa đủ uống. Với những thứ coi là đồ phế liệu như vỏ chai nước, vỏ hộp sữa, vỏ hộp bánh kẹo, những quyển lịch cũ… được cô và trò Nhà trường tận dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập. Khi cho các cháu ra ngoài phòng để tham gia các hoạt động tập thể thì phải tắt hết các thiết bị điện. Việc sử dụng nước cũng được triệt để tiết kiệm, song vẫn đảm bảo việc sinh hoạt cho các cháu.

 

Không những làm tốt công tác giáo dục, nuôi dạy các cháu ở trường, các cô còn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, tư vấn cho các phụ huynh những kinh nghiệm nuôi dạy, chăm sóc trẻ ở nhà thông qua những trang thông tin hàng ngày trên bảng thông báo và góc trao đổi kinh nghiệm với phụ huynh. Công tác này đã phát triển có hiệu quả trong những năm qua, tạo thành một vòng tròn khép kín giữa gia đình và nhà trường. Khi con em mình được chăm sóc trong một môi trường giáo dục tốt, các bậc phụ huynh cũng có ý thức hơn trong việc đóng góp xây dựng Nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp. 15 năm trở lại đây, mỗi năm, Hội phụ huynh đều có đóng góp xây tặng Trường một công trình phục vụ cho việc học tập của các cháu. Trung bình mỗi năm số tiền xã hội hóa giáo dục thu được lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng năm học 2014-2015, Hội phụ huynh Nhà trường đã đóng góp trên 352 triệu đồng cùng với Nhà trường làm mái vòm, để các cháu được vui chơi sạch sẽ, thoáng mát.

 

Trong tháng 5 này, các cô giáo Trường Mầm non 19-5 lại bận rộn hơn với những hoạt động thiết thực để chào mừng ngày sinh nhật Bác 19-5 và cũng vừa tròn 15 năm ngày thành lập Trường. Trong nhiều bài giảng, các cô lồng ghép kể những câu chuyện hay, dạy các cháu những bài thơ, bài hát ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh; giới thiệu những bức ảnh về Bác, thông qua đó giúp trẻ thấy được công lao to lớn của Bác cũng như ý nghĩa ngày sinh Bác Hồ gắn với tên mái trường thân yêu của mình, giúp các em thêm lòng kính yêu Bác, ngoan ngoãn, chăm chỉ học hơn…

 

Chứng kiến cảnh các bậc phụ huynh tập trung đón các cháu sau ngày học tại Trường. Nghe tiếng ríu rít của các cháu chào cô và lời dặn dò của cô với các cháu, chúng tôi thấy lòng mình ấm áp lạ thường. Chúng tôi hiểu, với tình cảm trìu mến của các cô, cùng với sự nỗ lực của lớp lớp các thế hệ cán bộ, giáo viên, sẽ ngày càng vun đắp, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của một ngôi trường vinh dự mang tên ngày sinh nhật Bác.