Chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”

07:35, 16/05/2015

“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, xã Thuận Thành (Phổ Yên) đã dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp “trồng người” thông qua việc đầu tư cho giáo dục - đào tạo.

Đến nay, 100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia, trong đó 2/3 trường học trên địa bàn được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

 

Xã Thuận Thành có 3 trường: Mầm non, tiểu học và THCS, trong đó trường mầm non có 3 điểm trường gồm 1 khu trung tâm và 2 phân trường tại miền Xây Thượng và miền Phù Lôi với tổng số 270 trẻ. Trường tiểu học cũng có 3 điểm trường tại khu trung tâm và 2 phân trường ở xóm Xây, xóm Dâu với tổng số 375 học sinh, riêng Trường THCS có 1 điểm trường với tổng số 235 học sinh. Để học sinh có được điều kiện học tập tốt nhất, trong những năm gần đây, xã Thuận Thành đã tập trung xây dựng các nhà trường đạt chuẩn Quốc gia, ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học thông qua công tác xã hội hóa giáo dục. Nhằm đạt được kết quả tốt trong công tác xã hội hóa giáo dục, việc tuyên truyền được xã thực hiện thường xuyên đến từng cộng đồng dân cư, từng người dân. Từ đó, nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng của mục tiêu xã hội hoá giáo dục, phấn khởi, nhiệt tình, tự nguyên đóng góp tiền của và ngày công lao động để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Đồng chí Nguyễn Hồng Loan, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các trường học đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khí đó ngân sách Nhà nước thì hạn hẹp, vì thế phải huy động toàn dân tham gia chung sức. Việc này được xã đưa ra bàn bạc công khai trước Hội cha mẹ học sinh và toàn thể nhân dân và được bà con ủng hộ lắm. Mỗi gia đình có con em đi học đóng góp 200.000 đồng/học sinh/năm. Ngoài ra, xã còn vận động sự đóng góp từ các doanh nghiệp đóng trên địa, sự ủng hộ của cán bộ, công chức tại địa phương để cùng với ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, máy móc phục vụ tốt việc dạy và học.

 

Chúng tôi đến Trường Tiểu học xã Thuận Thành vào đúng giờ ra chơi. Trong khuôn viên rộng rãi, sạch sẽ, rợp bóng cây, học sinh Nhà trường đang hồn nhiên nô đùa sau những tiết học căng thẳng. Đi một vòng thăm các lớp học và khu nhà hiệu bộ, chúng tôi thấy vui lây với thầy và trò Nhà trường vì được giảng dạy, học tập trong điều kiện tốt, cơ sở hạ tầng khang trang, các phòng học thoáng mát, sạch đẹp. Ông Nguyễn Quang Đạo, Hiệu phó Nhà trường tâm sự: Được thành lập từ năm 2000, từ khi tách ra từ trường PTCS Thuận Thành cho đến năm học 2011-2012, Trường Tiểu học Thuận Thành gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn đủ bề, không đảm bảo yêu cầu dạy và học theo quy định. Từ năm 2013, nhờ sự quan tâm của Nhà nước cùng với việc thực hiện xã hội hóa giáo dục, Trường đã được đầu tư xây dựng 2 nhà lớp học với tổng số 14 phòng học và các phòng chức năng, nhà ăn, bếp, nhà hiệu bộ… với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Hiện, bình quân mỗi lớp có 24 em, đảm bảo mỗi lớp 1 phòng học. Đến nay, tỷ lệ học sinh xếp loại giáo dục từ trung bình trở lên đạt trên 98%, huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, kết quả học tập của các em cũng ngày càng được nâng lên. Năm học 2013-2014, số lượng học sinh giỏi là trên 140 em, đạt trên 40%; học sinh khá đạt trên 130 em, chiếm 39%.

 

Bên cạnh đó, Trường Mầm non cũng được huy động các nguồn lực để được đầu tư xây dựng từ năm 2010 với tổng kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng, gồm nhà 2 tầng với 4 phòng học. Ngoài ra, sân chơi, vườn cổ tích cũng được xây dựng, mua sắm thêm nhiều đồ chơi, thiết bị. Do bảo đảm cơ sở vật chất cộng với lòng nhiệt tình yêu nghề, yêu trẻ của đội ngũ giáo viên, các bậc phụ huynh đã tin tưởng, yên tâm đưa trẻ đến trường ngày càng đông. Trường đã được công nhận phổ cập giáo dục đúng độ tuổi.

 

Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học được củng cố, tập thể giáo viên đoàn kết, yên tâm giảng dạy, học sinh phấn khởi thi đua học tốt, qua đó chất lượng dạy và học ngày càng nâng lên. Thể hiện qua kết quả các Nhà trường tổng kết năm học hằng năm bình quân: Tỷ lệ học sinh lên lớp toàn xã hằng năm ở các trường đạt 98-100%, số học sinh khá giỏi, học sinh dự thi đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. 100% các Nhà trường đạt chuẩn Quốc gia trong đó có 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 là: Trường Mầm non và Trường Tiểu học. Đặc biệt, Trường Tiểu học được Sở Giáo dục- Đào tạo công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 là trường đứng đầu huyện đạt 27/28 tiêu chí, đồng thời được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 năm 2014. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục từ bậc học mầm non đến THPT.

 

Do biết vận dụng tốt công tác xã hội hoá giáo dục, được toàn dân đồng tình ủng hộ, nên Thuận Thành đã đạt được nhiều kết quả trong công tác giáo dục - đào tạo, từng bước đưa ngành giáo dục địa phương đi lên theo hướng "chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá", đáp ứng với xu thế giáo dục hiện nay.