Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

16:04, 25/05/2015

Đến thời điểm này, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) Quốc gia năm 2015 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đây là 1 trong 2 cụm thi trên địa bàn tỉnh.

Để tìm hiểu những thông tin liên quan đến cụm thi ĐHTN, phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn Nhà giáo Nhân dân, Giáo sư - Tiến sĩ (NGND, GS-TS) Đặng Kim Vui, Tỉnh ủy viên, Giám đốc ĐHTN, Phó Ban Chỉ đạo cụm thi ĐHTN xung quanh vấn đề này.

 

P.V: Đến thời điểm này, theo thống kê của ĐHTN, số lượng thí sinh (TS) đăng ký dự thi tại cụm cũng như phân theo từng môn cụ thể như thế nào, thưa Giáo sư?

 

NGND, GS-TS Đặng Kim Vui: Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ĐHTN được giao tổ chức thi cho các TS thuộc 5 tỉnh (gồm: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Giang) dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo số liệu thống kê, số TS dự thi tại cụm thi ĐHTN là 30.164 TS, trong đó nhiều nhất là tỉnh Thái Nguyên (với 10.030TS). Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, môn thi tự chọn có số TS đăng ký nhiều nhất là Vật lý: 15.384 TS, tiếp đến là Hóa học: 15.292 TS, Địa lý: 12.620 TS, Lịch sử: 8.627 TS và thấp nhất là môn Sinh học 8.174 TS. Căn cứ vào Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2015, số TS đăng ký dự thi sẽ được bố trí ở 780 phòng với 20 điểm thi. Các điểm thi cách văn phòng ĐHTN trong vòng bán kính 10km.

 

P.V: Được giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi THPT Quốc gia gồm 5 tỉnh miền núi phía Bắc, ĐHTN đã có những bước chuẩn bị gì cho kỳ thi này thưa Giáo sư?

 

NGND, GS-TS Đặng Kim Vui: Để triển khai thực hiện đúng kế hoạch chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ĐHTN đã và đang tích cực phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành của tỉnh để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho công tác thi của cụm thi. UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 24-4-2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2015 và tuyển sinh năm học 2015 - 2016. Các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ĐHTN đã triển khai tới các bộ phận liên quan. ĐHTN đã xây dựng kế hoạch thực hiện kỳ thi bám sát với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về tiến độ, mốc thời gian các công việc phải hoàn thành. Đến nay, ĐHTN đã nhận hồ sơ dự thi của TS từ các tỉnh, huy động tối đa cơ sở vật chất của các trường đại học thành viên để làm điểm thi. Ngoài ra, ĐHTN hợp đồng với một số trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, THPT để bố trí điểm thi, đảm bảo thuận tiện về mặt giao thông, phòng thi rộng rãi, thoáng mát. Sau khi có số liệu TS dự thi chính thức từ Bộ GD&ĐT, ĐHTN sẽ gửi dữ liệu giấy báo thi của TS cho các đơn vị TS đăng ký dự thi để các đơn vị in giấy báo dự thi cho TS. Thông tin của TS sẽ được đưa lên website của ĐHTN. Hiện ĐHTN đang gấp rút xây dựng bản đồ hướng dẫn điểm thi, chỗ ăn, nghỉ cho TS. Đồng thời chuẩn bị phương án làm thẻ dự thi, album ảnh của TS. ĐHTN đã quyết định cử 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia làm công tác coi thi. Để kịp tiến độ chấm thi theo quy định của Bộ GD&ĐT, ĐHTN phải huy động 625 cán bộ làm công tác chấm thi các môn tự luận, trong đó căn cứ vào số lượng giảng viên của ĐHTN, chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với các Sở GD&ĐT có TS dự thi để huy động 285 giáo viên để chấm các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử.

 

P.V: Được biết, trong số hơn 30 nghìn TS đăng ký dự thi tại cụm thi của ĐHTN  có tới 2/3 đến từ các tỉnh lân cận. Vậy ĐHTN có cơ chế gì hỗ trợ cho các TS không, thưa Giáo sư?

 

NGND, GS-TS Đặng Kim Vui: ĐHTN đã có văn bản đề nghị các phường, xã nơi có các trường đại học, cao đẳng, THPT không thuộc ĐHTN được bố trí cụm thi cung cấp thông tin liên quan đến chỗ trọ của TS. Đến ngày 30-5 này, chúng tôi sẽ thông tin cụ thể và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với các cơ sở giáo dục thành viên của ĐHTN, chúng tôi đã chỉ đạo các trường, khoa trực thuộc chuẩn bị phương án hỗ trợ TS và người nhà TS về chỗ ăn, nghỉ với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất cho TS đến dự thi tại điểm thi do đơn vị mình phụ trách. Tiền thuê phòng ở tại các khu ký túc xá thuộc các đơn vị trực thuộc ĐHTN sẽ được tính toán thu ở mức thấp nhất để bù chi phục vụ công tác vệ sinh và tiền điện, nước. Theo báo cáo của các trường trực thuộc, ĐHTN sẽ bố trí khoảng 10.000 chỗ trọ cho TS và người nhà TS dự thi. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên ĐHTN, phối hợp với lực lượng thanh niên của tỉnh tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Tại các nơi như bến xe, bến tàu, các nút giao thông, các điểm thi đều có lực lượng thanh niên tình nguyện trực tiếp tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn và đưa đón người nhà, TS đến các điểm thi.

P.V: Trước khi bước vào kỳ thi, Giáo sư có lời khuyên gì đối với các TS, nhất là những TS ở các tỉnh lân cận đến Thái Nguyên dự thi?

 

NGND GS-TS Đặng Kim Vui: Trước hết, các em cần cố gắng đạt kết quả học tập tốt trong học kỳ cuối THPT, đồng thời tập trung ôn tập kiến thức để đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Các em nên tìm hiểu kỹ cấu trúc của đề thi năm nay dựa trên các đề thi minh họa đã được Bộ GD&ĐT cung cấp để có giải pháp ôn tập phù hợp. Khi đăng ký xét tuyển, các em cần tìm hiểu kỹ các nhóm ngành đào tạo và điểm trúng tuyển của các năm trước để có được một khả năng trúng tuyển cao vào một ngành đào tạo mong muốn. Các em có thể truy cập Trang thông tin của Đại học Thái Nguyên theo địa chỉ www.tnu.edu.vn để được tư vấn kịp thời và cập nhật các thông tin hữu ích về tuyển sinh của Đại học Thái Nguyên. Khi đến Thái Nguyên dự thi, các em nên tìm đến các điểm có sinh viên tình nguyện để được tư vấn, hướng dẫn về tìm chỗ ăn, nghỉ trọ và hỗ trợ đưa đến các điểm thi…

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Giáo sư!