Tập trung xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia

17:10, 05/05/2015

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thì mục tiêu trước mắt và lâu dài, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đại Từ đã tham mưu cho UBND huyện là tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Trong những năm qua, UBND huyện đã có sự đầu tư thích đáng cho xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, nhờ vậy mà mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện có 80% số trường đạt chuẩn Quốc gia đến thời điểm này đã về đích trước kế hoạch.

 

Qua thực tế tại Đại Tư, chúng tôi nhận thấy Phòng GD&ĐT đã tích cực tham mưu cho UBND huyện trong việc xây dựng lộ trình để phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra là phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 70% số trường đạt chuẩn Quốc gia. Điều đáng ghi nhận ở đây là huyện Đại Từ đã mạnh dạn xây dựng mức phấn đấu cao hơn chỉ tiêu chung của tỉnh, đó là phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2011-2015, toàn huyện có 80% tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với chỉ tiêu này, Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện đã xây dựng Đề án Phát triển Giáo dục giai đoạn 2011-2015. Đề án này đã được HĐND huyện thông qua và trở thành nghị quyết để thực hiện. Hàng năm, Phòng GD&ĐT đều tổ chức rà soát tất cả các nhà trường để lựa chọn, giao nhiệm vụ cho các đơn vị xây dựng trường đạt chuẩn theo mốc thời gian cụ thể.

 

Đối với những trường được đưa vào kế hoạch xây dựng trường chuẩn, cấp ủy, ban giám hiệu Nhà trường phải xây dựng kế hoạch, tham mưu cho lãnh đạo xã, tổ chức họp phụ huynh học sinh để tuyên truyền cho họ hiểu được mục đích, ý nghĩa, tích cực phối hợp cùng chung tay với nhà trường trong việc huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo. Là địa phương có nhiều trường học (97 trường), nhu cầu đầu tư xây dựng lớn, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc huy động xã hội hóa còn  gặp nhiều khó khăn. Trong các tiêu chí để đạt trường chuẩn, khó nhất vẫn là chuẩn về cơ sở vật chất. Căn cứ vào các tiêu chuẩn của trường chuẩn của các cấp học, Phòng GD&ĐT đã xây dựng các giải pháp tập trung chỉ đạo để hoàn thành như: tổ chức nhà trường; đội ngũ cán bộ, giáo viên; chất lượng giáo dục…

 

Đến thời điểm này, huyện Đại Từ có 81/97 trường đạt chuẩn Quốc gia, bằng 83,5% tổng số trường, trong đó:

-Mầm non 29/33 trường, bằng 87,8%, trong đó có 4 trường chuẩn mức độ 2, đứng thứ 2 toàn tỉnh sau huyện Phổ Yên.

- Tiểu học 33/34 trường, bằng 97,05%,  trong đó có 7 trường chuẩn mức độ 2, đứng thứ 3 sau huyện Phú Bình và Phổ Yên.

-THCS 19/30 trường, bằng 63,3%.

Hiện nay, trong số 2.250 cán bộ, giáo viên của huyện thì 100% đạt chuẩn về đào tạo, trong đó số giáo viên trên chuẩn của cấp học mầm non là trên 50%, THCS là 54%, cao nhất là tiểu học 78%. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất thiết bị và công tác xã hội hóa giáo dục, Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện để lồng ghép các nguồn vốn đầu tư như nguồn kiên cố hóa trường học, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, nguồn vốn đầu tư cho các xã đặc biệt khó khăn..., đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân trong việc đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng trường chuẩn. Với cách làm trên, trong 2 năm qua huyện đã tập trung nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Trung bình mỗi năm riêng nguồn ngân sách của huyện dành cho xây dựng trường chuẩn và nâng chuẩn là trên 10 tỷ đồng.

 

 Trường Tiểu học Ký Phú là một trong số các trường đang được huyện tập trung chỉ đạo để đạt chuẩn mức độ 2 vào năm học 2015-2016. Trao đổi với chúng tôi, Thầy giáo Lê Tuấn Hùng, Hiệu trưởng Nhà trường phấn khởi: Năm 2006, Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Cùng với việc quan tâm đầu tư xây dựng các trường chưa đạt chuẩn Quốc gia đạt chuẩn theo lộ trình, Phòng GD&ĐT còn tích cực tham mưu cho UBND huyện đầu tư để nâng chuẩn ở các các cấp học, bậc học. Chắc chắn là nhà trường sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn theo kế hoạch mà UBND huyện và Phòng GD&ĐT giao. Hiện nay, trong tổng số 30 giáo viên của Trường thì trên 80% đạt trình độ trên chuẩn. Về cơ sở vật chất đã được đầu tư ngày càng khang trang hơn. Đầu năm học này, Trường vừa được đầu tư xây dựng thêm 1 nhà 3 tầng với 12 phòng học, tổng kinh phí dự toán trên 5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm học này. Với những giải pháp thiết thực, Trường tiểu học Ký Phú đã duy trì và nâng cao 5 tiêu chuẩn của Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Hiện nay, hầu hết các tiêu chí của Trường chuẩn Quốc gia mức độ 2, Nhà trường đã dần hoàn thiện. Theo dự kiến, đến đầu năm học 2015-2016, Trường sẽ đạt chuẩn mức độ 2 theo đúng lộ trình đề ra.

 

Cùng với việc đầu tư xây dựng các trường đạt chuẩn, Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư, nâng cấp các trường đã đạt chuẩn Quốc gia để đạt mức độ cao hơn. Với cách làm trên, 2 năm qua, huyện Đại Từ có thêm 10 trường ở các cấp học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn lên 81/97 trường, bằng 83,5% (trong đó có 11 trường mầm non, tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 2). Kết quả xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia ở huyện Đại Từ chính là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.