Từng bước hoàn thành các tiêu chí lên trường đại học

07:38, 15/05/2015

Trở thành trường Đại học Điều dưỡng để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác chăm sóc điều dưỡng người bệnh; điều dưỡng cộng đồng góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên và khu vực vùng Đông Bắc là mục tiêu phấn đấu của tập thể  Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên trong suốt nhiệm kỳ qua.

Đây được xác định  là nhiệm vụ trọng tâm nhưng đầy khó khăn, thách thức nên tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ đã cẩn trọng để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ vào thực tiễn, phù hợp với từng giai đoạn cụ thể...

 

Trong khi nhiều cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề đã và đang đứng trước khó khăn về nguồn tuyển sinh; chất lượng đầu vào do không đủ nguồn tuyển nhưng trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên vẫn duy trì ổn định các ngành đào tạo, số thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh, đăng ký xét tuyển qua các kỳ tuyển sinh hàng năm đạt tỷ lệ từ 1,5 -2,0 lần so với chỉ tiêu được xác định do Bộ GD&ĐT giao. Nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội, từ năm 2011, Ban Chấp hành Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã tập trung lãnh, chỉ đạo tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên theo hướng chuẩn của một trường đại học. Đồng thời, Nhà trường đã phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học.Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nâng cấp lên trường đại học là mục tiêu lớn, đòi hỏi đơn vị phải đạt chuẩn từng tiêu chí một. Trước tiên, Nhà trường phải chuẩn hoá đội ngũ và cơ sở vật chất rồi mới đến các tiêu chí khác theo quỵ định. Ban Chấp hành Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã có chủ trương khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tin học, ngoại ngữ và lý luận chính trị trong, ngoài nước; có chính sách thu hút cán bộ trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường cùng với tiết kiệm chi để đầu tư cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị dạy học mới hiện đại.

 

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ khóa XIX, nhiệm kỳ 2010-2015, trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được trước đó, đến nay, Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; khẳng định sự thành công của đề án trường cao đẳng; hội tụ đủ các điều kiện chuẩn để nâng cấp trường lên trường đại học; duy trì quy mô đào tạo từ 5.000-6.000 học sinh, sinh viên đến từ trên 30 tỉnh /thành phố trong cả nước. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên là 204 người; giảng viên cơ hữu 174 người (53,1,% có trình độ sau đại học với 02 PGS-TS, 02 Tiến sỹ, 3 BSCKII, 13 người đang học NCS sẽ tốt nghiệp từ năm 2015 đến năm 2017), thực hiện đào tạo 11 mã ngành với số lượng tuyển sinh hàng năm từ 2.000-2.500 học sinh, sinh viên và tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 500-600 cán bộ y tế các tuyến của tỉnh Thái Nguyên/năm.

 

Về cơ sở vật chất, trong nhiệm kỳ qua, Nhà trường đã tích luỹ, tiết kiệm các nguồn được trên 50 tỷ đồng để dành một phần đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp: Hệ thống giảng đường; nhà đa năng trung tâm; phòng khám đa khoa; nhà Hiệu bộ; đối ứng phần nội thất 210 phòng ở khu ký túc xá; cải tạo cơ sở vật chất cũ nhận bàn giao từ Bệnh viện Tâm Thần…nên tạo được cảnh quan, môi trường sư phạm khang trang, sạch đẹp.

 

Trước nhu cầu học tập, đòi hỏi của xã hội về nguồn nhân lực điều dưỡng trình độ đại học và sau đại học của tỉnh và khu vực Đông Bắc (cả nước mới chỉ có trường đại học Điều dưỡng Nam Nịnh và một số khoa điều dưỡng trong trường đại học Y- Dược tham gia đào tạo điều dưỡng hệ đại học) và căn cứ các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất hiện có của trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo nâng cấp trường và ban hành các văn bản yêu cầu các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Nhà trường để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, điều kiện theo quy định để nâng cấp trường trở thành thành trường Đại học Điều dưỡng Thái Nguyên trong giai đoạn 2016-2020. Theo thông tin mới nhất, Bộ Y tế đã chính thức có văn bản chấp thuận về việc nâng cấp trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thành trường Đại học Điều dưỡng; Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổng hợp, rà soát bổ sung trình Thủ Tướng Chính Phủ đưa vào quy hoạch mạng lưới các trường đại học giai đoạn 2016-2020.

 

Ban Chấp hành Đảng bộ trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đang chuẩn bị các nội dung để tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 và vấn đề nâng cấp trường thành trường đại học điều dưỡng vẫn được coi là nội dung trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ mới. Và để hoàn thành mục tiêu lớn này, tập thể cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh, sinh viên Nhà trường còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa…