Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

08:46, 01/05/2015

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường THCS Quang Trung (T.P Thái Nguyên) đã có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong Nhà trường.

Ngay từ khi triển khai phong trào (năm học 2008-2009), Nhà trường đã tích cực phối hợp với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài Trường để huy động các nguồn xã hội hóa, góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng môi trường giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Nhà trường đã được tăng cường trong các năm học. Từ khi triển khai phong trào, Trường đã xây mới được khu nhà hiệu bộ, sân khấu, phòng chức năng; cải tạo các bồn hoa, trồng thêm cây xanh; công trình vệ sinh, nước sinh hoạt bảo đảm hợp vệ sinh, nhiều thiết bị được đầu tư phục vụ cho giảng dạy, học tập… Để duy trì trường, lớp xanh - sạch - đẹp, an toàn, Nhà trường lập ra Ban “Xanh - sạch - đẹp” thường xuyên theo dõi, chấm điểm cho các chi đội (mỗi tháng 2 lần) với các tiêu chí thi đua, đánh giá như: xây dựng góc văn hóa, thư viện lớp học, bàn ghế sạch đẹp, chăm sóc cây xanh; tổ chức các buổi lao động, vệ sinh trường lớp, đường vào cổng trường…

Để việc dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, Nhà trường tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy, đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học sinh; sử dụng các phương tiện dạy học phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, tổ chức nhiều chuyên đề giúp các em khắc sâu kiến thức đã học như: Khám phá toán học, Văn học dân gian, Các cuộc thi làm thí nghiệm hóa học, vật lý… Giáo viên Nhà trường cũng luôn gần gũi, thân thiện, tạo không khí nhẹ nhàng, từ đó mang lại hiệu quả trong mỗi giờ học. Cùng với đó, Nhà trường xây dựng các nhóm yêu thích như: Nhóm Bút tuổi hồng, Đôi nhảy đẹp, Em yêu Toán, Tiếng Anh, Sinh học... đã tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh, giúp các em tự tin hơn trong học tập. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh khá và giỏi những năm sau đều cao hơn năm trước; trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên Nhà trường được nâng cao. Trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm học 2014-2015 của thành phố, tập thể giáo viên Nhà trường đã đạt giải Nhất toàn đoàn.

 

Nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh cũng được Nhà trường chú trọng, Nhà trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề sinh hoạt dưới cờ như: Phòng chống tai nạn thương tích học đường, Phòng cháy chữa cháy, Tránh đuối nước… Các chuyên đề đã góp phần giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho học sinh những kiến thức xã hội cần thiết. Công tác giáo dục truyền thống, tinh thần cách mạng được Nhà trường thực hiện qua các cuộc thi viết: Em yêu lịch sử Việt Nam, Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên chung sức bảo vệ biển đảo quê hương… và tổ chức các chuyến đi ngoại khóa cho học sinh tại các khu di tích, danh thắng, sau đó học sinh sẽ viết bài thu hoạch sau mỗi chuyến đi. Từ khi triển khai phong trào đã tổ chức được 15 chuyến đi cho 100% học sinh toàn trường. Ngoài ra, nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cũng được tổ chức thông qua các ngày lễ lớn trong năm đã giúp học sinh hiểu rõ hơn các giai đoạn lịch sử và bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Để phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong mỗi học sinh, hàng năm Nhà trường tổ chức quyên góp quần áo tặng cho học sinh tại vùng sâu, vùng xa; ủng hộ hàng chục triệu đồng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

 

Cô Lê Thị Bích Nga, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là bồi dưỡng tình cảm, giáo dục đạo đức, giá trị và kỹ năng sống cho mỗi học sinh. Phong trào cũng đã tạo bước chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy người học làm trung tâm, qua đó giúp học sinh chủ động, sáng tạo và tự tin trong học tập. Trong đợt tổng kết 5 năm triển khai phong trào, Trường THCS Quang Trung đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.



Hướng dẫn luyện writing ielts