Cô gái “Hóa học” Phạm Mai Phương

09:41, 06/06/2015

Đầu mùa thu năm nay, Phạm Mai Phương sẽ trở thành tân sinh viên chuyên ngành Công nghệ Hóa học của trường đại học hàng danh tiếng hàng đầu thế giới - Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Chắc hẳn sẽ nhiều người còn nhớ hình ảnh chủ nhân huy chương vàng IChO lần thứ 46, kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2014. Năm đó, hai thành viên nữ là Phạm Ngân Giang, Phạm Mai Phương đều là học sinh lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, đã đem về hai huy chương vàng cho Việt Nam. Phạm Mai Phương đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại cuộc thi này với số điểm 83,99/100, là một trong ba thí sinh có điểm cao nhất cuộc thi.

Với khả năng và thế mạnh nổi trội về Hóa học, ngay sau cuộc thi, Mai Phương đã chia sẻ dự định du học, tiếp tục theo đuổi chuyên ngành Hóa. Dự định của Mai Phương đã thành hiện thực ngay năm tiếp theo, khi đến tháng 8 năm nay, Mai Phương sẽ lên đường sang Mỹ, trở thành tân sinh viên tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng.

Như nhiều học sinh khác, khi rời trường phổ thông, được mở cánh cửa tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến là một mục tiêu và cũng là một giấc mơ. Mai Phương đã thực hiện mơ ước của mình với một định hướng rõ ràng là sẽ gắn bó với ngành Hóa. Cô chia sẻ: “MIT là một trường danh tiếng, nhưng đó không phải là tất cả lý do khiến em quyết định nộp đơn vào. Qua một người bạn, em được biết một giáo sư ở trường này đang hướng dẫn cho bạn ấy về đề tài ứng dụng hợp chất thiên nhiên để tạo ra nhiên liệu sạch, có hiệu suất cao. Đây thực sự là hướng đi em mong muốn theo đuổi”.

Nói về quá trình đến với MIT, Mai Phương cho biết điểm số các bài thi TOEFL iBT, SAT1, SATS của mình chưa phải là nổi trội, tiếng Anh cũng chưa thực sự tốt và còn bị hạn chế trong kỹ năng viết luận. Chính vì vậy, bản thân Mai Phương đã nghĩ rằng khả năng được MIT nhận không lớn, việc được nhận vào trường có đôi chút bất ngờ. Mai Phương cho rằng có lẽ điều góp phần không nhỏ giúp thuyết phục hội đồng tuyển sinh của trường chính là những phần trả lời của em về những câu hỏi của MIT. Những chia sẻ bằng trải nghiệm, nhận thức của bản thân đã bộc lộ một phần khả năng, tính cách và tố chất của cô gái này, một cô gái luôn đề cao việc trau dồi kiến thức và kĩ năng, cố gắng học hỏi thật nhiều từ bạn bè và những người xung quanh, đúng như những gì cô phát biểu khi được yêu cầu nói về mình.

Mai Phương chia sẻ về những câu hỏi thú vị từ MIT: Câu hỏi đầu tiên là ngành học yêu thích và tại sao bạn chọn MIT? Tiếp theo, quê hương bạn có điểm gì đặc biệt ảnh hưởng con người bạn, hình thành ước mơ của bạn? Mai Phương đã thẳng thắn nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam, ý tưởng đưa những món ăn ngon, nổi tiếng của Việt Nam tiếp cận với thế giới và giúp sinh lợi cho người dân. Câu thứ ba là trở ngại nào bạn từng trải qua và có ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ của mình? Mai Phương đã chia sẻ trải nghiệm khi làm gia sư môn Hóa cho một học sinh lớp 7. Câu thứ tư yêu cầu Mai Phương viết 100 từ kể một việc làm khiến bản thân vui thích. Mai Phương đã nói về khả năng đàn piano, dành thời gian chơi piano để giữ bản thân cân bằng trong cuộc sống. Cuối cùng là câu hỏi đặc điểm tính cách mà bạn thấy tự tin nhất ở mình? Mai Phương chia sẻ về bản tính tò mò từ nhỏ, “Lúc nào cũng muốn nạp thông tin và em rất hay đưa ý tưởng ở mọi vấn đề”.

Chỉ còn một quãng thời gian ngắn nữa, khi mùa hè kết thúc, Mai Phương sẽ bắt đầu những trải nghiệm, để có thêm những tích lũy mới ở lĩnh vực mà cô đam mê. Trước khi lên đường du học, Mai Phương nói rằng sau khi hoàn thành bậc đại học và thạc sĩ, cô muốn trở về Việt Nam khởi nghiệp trong lĩnh vực Hóa học. Tuy thời gian còn xa, nhưng mong rằng, dự định của cô gái tài năng này sẽ lại tiếp tục thành hiện thực.