Cuộc đua vào các trường công lập

16:45, 10/06/2015

Được đánh giá là một kỳ thi quan trọng không kém kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của tỉnh hàng năm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và phụ huynh.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2015-2016 của 31 trường THPT trên địa bàn tỉnh là gần 12 nghìn học sinh. Kỳ thi tuyển sinh năm nay, Thái Nguyên tiếp tục kết hợp phương thức thi tuyển và xét tuyển. Thi 2 môn Toán, Ngữ văn và xét kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm học THCS. Những học sinh không được tuyển vào lớp 10 THPT công lập và ngoài công lập có nhu cầu đều có thể đăng ký học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc một số trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề…

 

“Nóng” nhất trong kỳ tuyển sinh lớp 10 là số lượng thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Năm học 2015-2016, Trường THPT Chuyên được giao tuyển sinh 12 lớp chuyên với 360 chỉ tiêu, số TS đăng ký dự thi vào Trường là 828 em. Ngoài thi 3 môn điều kiện Toán, Ngữ văn và tiếng Anh, mỗi TS có thể đăng ký thi 2 môn chuyên. Môn chuyên có số lượng TS đăng ký nhiều nhất là môn Ngữ văn 188 TS, tiếp đến là môn Anh 181 TS, Toán 157, Hóa học 115 TS, thấp nhất là môn Lịch sử và tiếng Nga đều có 49 TS. Trao đổi với chúng tôi, Thầy giáo Nguyễn Quang Thuấn, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Năm nay số TS đăng ký dự thi tăng 93 em so với năm trước. Cuối tháng 5 vừa qua, Trường đã tổ chức cho các em có nguyện vọng dự thi vào Trường khảo sát 3 môn thi điều kiện Toán, Văn, Anh) và các môn chuyên. Sau khảo sát, công bố điểm, thì nhiều em đã biết sức học của mình. Đây là năm thứ hai thực hiện quy định điểm điều kiện xét đối với các môn điều kiện và môn chuyên từ 4 điểm trở lên, môn chuyên nâng lên 5 điểm trở lên. Qua sàng lọc hồ sơ chúng tôi nhận thấy các em đăng ký dự thi đều có sức học ngang nhau, vì thế sức cạnh tranh sẽ cao. Trong số 828 em đăng ký thi lần này thì có tới 731 TS học lực nhiều năm xếp loại giỏi của 4 năm THCS được quy ra từ 19 đến 20 điểm”.

 

Mặc dù chỉ trong phạm vi hẹp, cấp địa phương nhưng kỳ thi này mang tính cạnh tranh.Tuy không ồn ào như kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng các nhà trường đều có kế hoạch chi tiết để tuyển sinh học sinh cho trường mình đảm bảo kết quả thi đánh giá đúng thực chất. Đến Trường THPT Chu Văn An những ngày này chúng tôi chứng kiến không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc của các thầy cô giáo. Các thầy cô đang kiểm tra lần cuối hồ sơ của TS để tránh những sai sót không đáng có xảy ra.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT của tỉnh sẽ diễn ra vào ngày hôm nay 11-6. Buổi sáng các TS thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán, thời gian làm bài mỗi môn 120 phút.

Các TS thi vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên sẽ thi trong 3 ngày 11, 12 và 13-6. Ngoài 2 môn Toán và Ngữ văn thi theo lịch chung ngày 11-6, môn điều kiện thứ 3 là môn tiếng Anh thi sáng ngày 12-6. Ngày 13-6, các TS thi các môn chuyên.

Trao đổi cùng chúng tôi, cô Nguyễn Thị Quốc Hòa, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Trường có 14 phòng thi với 326 TS đăng ký dự thi. Học sinh lớp 9 chưa tham gia kỳ thi nào như thế này nên Trường quán triệt đội ngũ giáo viên làm công tác coi thi hướng dẫn các em tỉ mỉ về quy chế thi, tạo cho các em ấn tượng tốt khi bước vào trường ngay từ kỳ thi đầu tiên. Tuy nhiên, không vì thế mà giám thị lơ là, các giám thị thực hiện nghiêm túc quy chế, kiểm soát tình hình để tạo sự công bằng trong thi cử, để kết quả thi phản ánh đúng thực chất. Năm nay, Trường được giao tuyển sinh 8 lớp 10 với 360 học sinh. Ngoài số TS đăng ký dự thi nêu trên còn có 72 TS đăng ký dự thi vào THPT Chuyên nếu không đỗ nguyện vọng 2 đăng ký vào Trường THPT Chu Văn An”. Còn tại Trường THPT Phú Lương công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang được Nhà trường gấp rút hoàn tất. Thầy Phạm Ngọc Thương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: “Năm nay, Trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 15 lớp 10, 675 em, có 825 TS của các xã trên địa bàn huyện đăng ký dự thi. Trường đã niêm yết danh sách TS theo 33 phòng thi, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, phân công giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Nhà trường đã quán triệt tới tất cả giáo viên làm công tác coi thi thực hiện nghiêm túc quy chế, để kết quả thi phản ánh đúng thực chất, từ đó Nhà trường phân loại được học sinh để có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đối với những em khối 10 được tuyển vào trường”.

 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, toàn tỉnh có 14.600 TS, tăng gần 2 nghìn TS so với năm học trước đăng ký dự thi, được bố trí ở 27 hội đồng coi thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi các ngành Công an, Y tế, Điện lực… để phối hợp tổ chức kì thi, đồng thời kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức cho TS học tập quy chế;  tập huấn công tác coi thi, chấm thi cho các giáo viên…

 

Trước đó, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THCS tổ chức tốt việc ôn tập kiến thức, hoàn thành chương trình và xét tốt nghiệp THCS để các em có đầy đủ kiến thức, thông tin trước kỳ thi. Các trường THCS cũng đã tư vấn cho học sinh lớp 9 việc lựa chọn trường THPT phù hợp năng lực và điều kiện của gia đình. Các trường THPT công lập thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng kí dự thi của TS; công bố công khai diện TS được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích… Qua đó, các em học sinh đã được chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi quan trọng này.