Giám sát thực hiện Đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú

14:30, 18/06/2015

Sáng ngày 18-6, Ban dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tại Trường THPT Bình Yên (Định Hóa) về thực hiện Đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011-2015, công tác tuyển sinh và thực hiện chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng kinh tế đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Tham gia giám sát có đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh, Sở GD & ĐT, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Ban Dân tộc tỉnh. Đồng chí Lương Trung Hà, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát (ảnh).

 

Trường THPT Bình Yên hiện là trường duy nhất của tỉnh có 3 loại hình đào tạo là học sinh THPT, học sinh THCS và hệ dân tộc nội trú THCS. Hiện toàn trường có 1.250 học sinh, trong đó hệ THPT là 836, THCS 414 (trong đó dân tộc nội trú là 230 và đại trà THCS là 184 học sinh). Hằng năm, Trường làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương về công tác tuyển sinh vào học hệ dân tộc nội trú, cũng như các hệ đào tạo khác. Do thực hiện nghiêm túc các bước trong quy trình tuyển sinh nên nhiều năm qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo về vấn đề này. Các em học sinh được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định. Tổng kinh phí 2nawm học của học sinh được hưởng là trên 3.144 triệu đồng, đã chi trả 2 đợt cho học sinh là trên 1.663 triệu đồng, còn nợ năm học 2014-2015 là trên 1.480 triệu đồng do chưa được cấp kinh phí.

 

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Nhà trường đề nghị tách hệ dân tộc nội trú ra khỏi THPT thành lập 1 trường mới vì hiện nay trường có 3 loại hình đào tạo công tác quản lý, điều hành hoạt động rất khó khăn. Việc cấp phát gạo cho học sinh người dân tộc thiểu số cư trú tại các xóm, bản đặc biệt khó khăn nên giao cho UBND cấp xã. Đồng thời, đề nghị tỉnh, ngành xem xét cấp kinh phí và xây bổ sung các phòng chức năng phục vụ tốt việc giảng dạy theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục…