Ôn thi những ngày nước rút

07:32, 25/06/2015

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 đã cận kề, những ngày này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang gấp rút hoàn thành mọi mặt việc ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho các em học sinh (HS) lớp 12, hướng dẫn các kỹ năng để giúp học sinh tự tin làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

Các trường cơ bản hoàn thành công tác ôn tập

Có mặt tại Trường THPT Phú Lương những ngày này, chúng tôi nhận thấy công tác ông tập đang được nhà trường tập trung vào việc định hướng cho các em giải các đề thi minh họa. Nhà trường còn tổ chức thi thử để các em HS làm quen với cách thức tổ chức thi trước khi bước vào kỳ thi thật. Thầy Phạm Ngọc Thương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Khối 12 của Trường năm nay có 605 HS, trong đó có 35 thí sinh chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp. Trong các kỳ thi vừa tổ chức, chúng tôi đã cố gắng ra đề sát với đề thi mẫu mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra. Trong quá trình làm bài môn ngoại ngữ, các em đều làm hết phần thi trắc nghiệm nhưng vẫn có nhiều em đánh theo kiểu may rủi do chưa nắm chắc kiến thức nên hiệu quả chưa cao. Để khắc phục hạn chế này, chúng tôi yêu cầu giáo viên phải dạy kỹ ngữ pháp tiếng Anh và luyện nhiều bài tập để các em làm quen với các dạng bài và củng cố lại kiến thức. Trường chúng tôi đã tổ chức ôn tập cho các em hết ngày 26-6 thì dừng để các em nghỉ ngơi tạo tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi.

Còn tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Phú Lương, ngoài việc tập trung ôn thi, nhiều HS còn bày tỏ sự băn khoăn lưỡng lự trong việc chọn trường, chọn nghề. Em Lăng Văn Trọng, nhà ở xã Động Đạt tâm sự: “Hiện nay em thấy nhiều anh chị tốt nghiệp đại học không xin được việc làm. Vì vậy, em quyết định chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp, sau đó xin đi học nghề rồi vào làm tại các khu công nghiệp. Em được biết, Samsung Thái Nguyên họ tuyển cả HS trình độ THPT, nếu gia đình không có điều kiện cho em học nghề, em sẽ thử phỏng vấn xin việc vào đây”.

Cô giáo Mã Thị Phương Lan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trung tâm có 90 HS lớp 12, trong đó có 86 em đăng ký thi THPT chỉ để lấy điểm xét tốt nghiệp. Học sinh của Trung tâm đầu vào thấp, phần lớn là những đối tượng không đủ điểm vào các trường công lập. Khi Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, Trung tâm vừa tổ chức ôn tập đảm bảo kiến thức cho các em, vừa tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu các trường đào nghề cho các em tham khảo.

Còn tại Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai), Nhà trường cũng đã tổ chức cho 114 HS khối 12 ôn tập 3 môn thi bắt buộc ngay từ đầu năm. Theo cô giáo Âu Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Nhà trường: Năm học trước, trong tổng số 132 HS khối 12 chỉ có trên 20 em đăng ký thi ĐH, CĐ. Năm nay, sau khi Bộ GD&ĐT có chủ trương tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia thăm dò cho thấy đa số HS khối 12 của Trường đều chỉ có nguyện vọng thi lấy kết quả tốt nghiệp. Mặc dù vậy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tư vấn cho HS khối 12 để các em có những lựa chọn phương án thi đúng đắn, cũng như tổ chức hiệu quả công tác ôn tập để các em củng cố và trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Để giúp HS chủ động trước kỳ thi, Nhà trường đã phân loại đối tượng theo từng ban để phụ đạo, hướng dẫn ôn tập, đồng thời tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy - học cho phù hợp. Địa điểm thi THPT Quốc gia của huyện năm nay đặt tại Trường THPT Võ Nhai. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em HS ở xa, Trường đã làm việc với Trường phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm gần điểm thi để mượn khu ký túc xá cho 70 HS ở trọ trong suốt thời gian thi…

Cụm thi tỉnh đã sẵn sàng

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay tại Thái Nguyên có 14.313 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 4.265 em đăng ký thi tại cụm do Sở GD&ĐT chủ trì chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp. Đến thời điểm này, Cụm thi của tỉnh giao cho Sở GD&ĐT chủ trì dành cho các thí sinh thi để xét tốt nghiệp THPT mọi công việc cơ bản hoàn tất.

Trao đổi cùng chúng tôi PGS-TS Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Năm nay số lượng thí sinh dự thi tại cụm của tỉnh quản lý không lớn, song công tác chuẩn bị triển khai kỳ thi không được chủ quan, lơ là. Sau Hội nghị Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh, Sở GD&ĐT đã tiếp tục chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, HS học tập quy chế thi, đặc biệt là những điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Chỉ đạo các nhà trường hoàn thành kế hoạch dạy học theo đúng tiến độ chương trình. Các trường đều đã tổ chức thi thử từ 2-3 lần cho HS để các em làm quen với cách thi, hình thức ra đề và giúp các em tự đánh giá lại kết quả học tập để có phương pháp ôn thi phù hợp. Cách ra đề theo như đề thi mẫu của Bộ GD&ĐT với 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để đánh giá năng lực HS. Chúng tôi yêu cầu các trường phối hợp với phụ huynh HS để quản lý, tổ chức ôn tập cho các em nhất là sau khi kết thúc năm học. Sở GD&ĐT đã quyết định thành lập Hội đồng thi và các Ban của Hội đồng theo quy chế. Toàn tỉnh có 9 điểm thi với 180 phòng thi đặt tại trung tâm các huyện, thành, thị. Sở cũng đã chọn cử 400 giáo viên tham gia công tác coi thi, 27 giảng viên của Trường Đại học Kiến trúc sẽ làm nhiệm vụ giám sát tại các điểm thi. Các giáo viên tham gia coi thi đã được học Quy chế 02 của Bộ GD&ĐT ban hành. Về đề thi, công tác sao in tại Đại học Thái Nguyên sẽ được vận chuyển về các điểm thi dưới sự giám sát, bảo vệ của lực lượng công an. Đối với những thí sinh ở xa điểm thi, Sở đã chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để các em dự thi đạt kết quả cao. Đặc biệt, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng để thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó đặc biệt chú ý phương án dự phòng khi thời tiết có diễn biến phức tạp. Đến thời điểm này, tất cả công tác chuẩn bị của cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì đã sẵn sàng. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục, sự phối hợp nhịp nhàng của các ngành, địa phương có thể tin tưởng kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 sẽ thành công tốt đẹp.