An toàn, nghiêm túc, hướng tới mục tiêu đổi mới các kỳ thi

17:14, 04/07/2015

Ngày 4-7, ngày thi cuối cùng, buổi sáng các thí sinh (TS) thi môn Lịch sử, thời gian làm bài 180 phút, buổi chiều thi trắc nghiệm môn Sinh học, thời gian làm bài 90 phút.

Ngày thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 diễn ra trong tình hình thời tiết có phần bớt nắng nóng hơn 3 ngày thi trước đó.

 

 Đối với đề thi môn Lịch sử, theo đánh giá của đa số TS, đề thi năm nay dễ, các câu hỏi không bắt buộc các TS phải học thuộc lòng mà cần phải vận dụng kiến thức thực tế. Tuy nhiên, nhiều TS cho rằng đề thi năm nay tương đối dài. Còn với đề thi môn Sinh học, về nội dung, kiến thức trong đề bám sát chương trình và nhiều câu hỏi lý thuyết. Đây cũng là những câu hỏi giúp TS "ăn" điểm. Sau 90 phút thi trắc nghiệm môn Sinh học của TS trên toàn quốc, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 đã khép lại với dư âm về bài thi chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường. Nhận định của nhiều TS tại cụm thi do Sở GD & ĐT chủ trì sau kết thúc môn thi này là đề khá dài, có tính phân loại cao, một số câu tính toán phức tạp nên để đạt điểm tối đa là khó khăn.

 

Theo số liệu báo cáo của Sở GD & ĐT, số TS đăng kí dự tự chọn thi môn Lịch sử là 487 em, số dự thi là 482 em (98,9%); môn Sinh học số TS đăng ký dự thi là 852, số dự thi là 844 em (99%). Trong ngày thi cuối cùng, không có trường hợp TS nào vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật.

 

Như vậy, sau rất nhiều nỗ lực của ngành Giáo dục, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, địa phương, các nhà trường, cụm thi do Sở GD & ĐT chủ trì để lấy kết quả xét tốt nghiệp đã hoàn thành tốt mục tiêu theo tinh thần Chỉ thị số 07, ngày 24-4-2015 của UBND tỉnh về kỳ thi THPT Quốc gia trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, hướng tới mục tiêu đổi mới các kỳ thi nhằm khắc phục cơ bản những hạn chế, yếu kém, bất cập của việc tổ chức các kỳ thi trước đây; phản ánh kết quả khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ và tôn trọng nguyện vọng chính đáng của học sinh.