Kỳ vọng ở kỳ thi quốc gia đầu tiên

17:57, 02/07/2015

Kỳ thi THPT Quốc gia chỉ diễn ra một lần trong năm nhưng lại nhằm đạt cùng một lúc hai mục tiêu hết sức quan trọng đối với học sinh phổ thông nên được gọi tắt là kỳ thi “2 trong 1”.

Đây là một thay đổi mang tính bước ngoặt, vì vậy kỳ thi này đặc biệt hơn mọi năm và được gửi gắm biết bao kỳ vọng của phụ huynh và học sinh. Do làm tốt công tác tư vấn trước kỳ thi, khâu tổ chức thi, các thí sinh (TS) dự thi tại cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì để lấy kết quả xét tốt nghiệp đều có chung tâm lý rất thoải mái, bởi sự lựa chọn của các em đều đã có đích…


Hỗ trợ tối đa TS trong thi cử


Có mặt tại các điểm thi do Sở GD&ĐT chủ trì dành cho TS chỉ lấy kết quả để xét tốt nghiệp, chúng tôi nhận thấy nét nổi bật nhất trong 2 ngày thi vừa qua đó là công tác chuẩn bị cho kỳ thi rất chu đáo. Ngành Giáo dục đã sớm tập huấn cho giáo viên, cán bộ tham gia coi thi cụ thể từng bước, đúng quy trình nên tất cả cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi THPT năm nay đều thực hiện rất tốt, tạo tâm lý thoải mái cho TS làm bài.
Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Việt Đức thông tin: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 đã được chuẩn bị rất kỹ từ tinh thần đến các quy định, quy chế thực hiện. Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Sở liên tục có các hướng dẫn chi tiết. Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường hoàn thành kế hoạch dạy học theo đúng tiến độ chương trình; tổ chức ôn tập, kiểm tra, đánh giá, xét tuyển các điều kiện dự thi, đặc biệt là làm tốt công tác tư vấn cho TS để có những lựa chọn đúng đắn trước kỳ thi. Trong số trên 14 nghìn TS lớp 12 của tỉnh, có 29,29% TS đăng ký chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp phản ánh rõ các em đã biết lượng sức mình. Chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh bố trí mỗi huyện có một điểm thi riêng, giảm thiểu tối đa việc đi lại vất vả, tạo áp lực lo lắng cho TS và phụ huynh”.


Đến điểm thi khó khăn nhất của tỉnh là huyện Võ Nhai được tổ chức tại Trường THPT Võ Nhai chúng tôi được chứng thực những khẳng định trên của lãnh đạo ngành Giáo dục của tỉnh. Các nhà trường đã hỗ trợ TS tối đa những gì có thể làm được. Cụ thể, trước kỳ thi, Trường THPT Trần Phú cách điểm thi 26km, trong đó có những học sinh nhà ở cách trung tâm huyện 70km, lãnh đạo nhà trường đã làm việc với Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm để bố trí chỗ ở cho 66 TS dự thi tốt nghiệp. Phối hợp với Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh hợp đồng với nhà xe tổ chức đưa đón TS đến điểm thi, tránh việc đi lại không đảm bảo an toàn giao thông và không đúng giờ thi. Còn Trường THPT Hoàng Quốc Việt cũng đã làm việc với các chủ nhà nghỉ, nhà trọ quanh khu vực thị trấn Đình Cả để tạo điều kiện cho TS thuê phòng nghỉ trong những ngày thi với giá cả hợp lý nhất. Đây là một trong những yếu tố tích cực, thể hiện tinh thần xã hội học tập của một địa phương còn nhiều khó khăn như Võ Nhai.


Kỳ thi diễn ra trong những ngày nắng nóng cao điểm, tất cả các phòng thi đều bố trí bình nước lọc cho TS. Lực lượng cán bộ y tế túc trực với những cơ số thuốc dự phòng sẵn sàng hỗ trợ TS khi có những bệnh phát tác trong ngày nắng nóng. Trao đổi cùng chúng tôi TS Nguyễn Thị Phượng, thi tại Trường THPT Võ Nhai cho biết: Nhà ở xa, em và các bạn được Nhà trường cho ở tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm, cách điểm thi khoảng 1km, có xe đưa đi đón về rất thuận lợi. Trước ngày thi, các thầy cô đến tận phòng động viên chúng em, điều đó đã tạo tâm thế tốt cho TS trước kỳ thi”.
Việc tổ chức kỳ thi “2 trong 1” được đánh giá là khá ưu việt. Các gia đình vui mừng vì bớt phải đưa con đi lại xa để lần lượt dự thi 3 kỳ thi ĐH, CĐ sau khi thi xong THPT như những năm trước. Mặt khác, đỡ tốn kém công sức, tiền bạc, thời gian như mọi năm. Xã hội mừng vì bớt căng thẳng về giao thông, chỗ trọ, tiết kiệm chi phí đáng kể. Đặc biệt là các học sinh đã biết lượng sức mình khi quyết định hướng đi của tương lai cho bản thân mình….


Học nghề, hoặc đi làm ngay khi có bằng tốt nghiệp


Phần lớn các TS dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp khi trao đổi cùng chúng tôi đều có chung khẳng định là sẽ đi học nghề hoặc xin đi làm ngay sau khi có bằng tốt nghiệp. Như vậy, có thể khẳng định kỳ thi THPT Quốc gia 2015 có tính phân luồng rất cao. Về cơ bản, những TS khi chọn thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp đều đã biết lượng sức học, điều kiện của gia đình để quyết định cho tương lai của mình. TS Trần Thị Linh, Trường THPT Khánh Hoà thi tại điểm THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: Gia đình em đều làm ruộng kinh tế rất khó khăn, lực học của em chỉ đạt trung bình. Nhà em có 2 chị em gái, chị em đang làm công nhân tại Công ty Samsung Thái Nguyên. Khi em quyết định chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp để sau này đi học nghề hoặc xin đi làm ngay tại các khu công nghiệp, bố mẹ em cũng rất ủng hộ.

 

Ngày thi thứ 2, tại cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, trong buổi thi môn Ngữ văn vắng 18 TS. Có 1 TS vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi tại Hội đồng coi thi Trường Văn hóa I, Bộ Công an vì mang điện thoại vào phòng thi. Buổi chiều thi môn Vật lý, 240 TS đăng ký dự thi tham gia đầy đủ.

Vì xác định trước nên bước vào kỳ thi này em thấy tâm lý rất thoải mái. 3 môn thi Toán, ngoại ngữ và Ngữ văn em làm bài tương đối tốt. Còn môn tự chọn Địa lý em chờ thi nốt vào sáng 3-7. Còn TS Nguyễn Thế Vinh, nhà ở tổ 5, phường Thịnh Đán T.P Thái Nguyên thi tại điểm THPT Chuyên Thái Nguyên thì có dự định sau khi có kết quả tốt nghiệp sẽ đi du học vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Vinh tâm sự: Bố em mất từ khi em học lớp 4, mẹ em ở làm nội trợ, điều kiện kinh tế nhà em không khá giả gì. Khi học lớp 12, thông qua một Công ty tư vấn du học có trụ sở ở T.P Thái Nguyên em đã đăng ký đi du học hệ vừa học vừa làm. Năm học lớp 12 em đã tham gia học tiếng Nhật. Sang Nhật, em học tiếng thêm, sau đó học nghề. Tuỳ theo năng lực của mỗi người, Công ty sẽ tư vấn để chúng em chọn việc làm phù hợp để có tiền duy trì học tập.


Cùng chung suy nghĩ như Linh và Vinh, TS Hoàng Văn Lý, Trường THPT Hoàng Quốc Việt (Võ Nhai) thi tại điểm thi THPT Võ Nhai tâm sự: Sau kỳ thi này em sẽ đi học nghề sửa chữa điện. Quê em ở xã Dân Tiến, em dự định sau này sẽ mở một cửa hàng nhỏ tại nhà để có thể nuôi bản thân mình.


Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh nhận định: Sau ngày thi đầu tiên tâm lý phụ huynh và HS yên tâm hơn, vì các em chỉ ôn một lần, thi một lần, HS tự xác định được trình độ và năng lực để đăng ký môn thi. Sự vào cuộc của cả xã hội, cả hệ thống chính trị và sự chăm lo của gia đình đã khiến hình thức thi mới này bớt đi sự lo lắng, bỡ ngỡ cho TS. Kỳ thi diễn ra trong điều kiện thời tiết vô cùng nóng bức, nhưng tại tất cả các cụm thi, điểm thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng và có sự hỗ trợ tối đa cho các TS.