69,91% số trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia

17:42, 29/08/2015

Ngày 29-8, Sở GD & ĐT đã tổ chức Hội nghị triển khai những nhiệm vụ trọng tâm của ngành học mầm non năm học 2015-2016 đến các phòng GD & ĐT, cán bộ quản lý của 226 trường mầm non trong toàn tỉnh.

Năm học 2014-2015, Thái Nguyên đã nỗ lực hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và được Bộ GD & ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại thời điểm tháng 9-2014. Trong năm học, các nhà trường đã triển khai tốt các chuyên đề đổi mới công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhờ vậy, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng, tổng số nhóm lớp 2.442, tăng 183 nhóm lớp so với năm học trước. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở độ tuổi nhà trẻ cuối năm học là 4%, giảm 4,8% so với đầu năm học; tỷ lệ này ở khối mẫu giáo là 4,5%, giảm 4,23% so với đầu năm học. Các trường đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục với số tiền thu được trên 34 tỷ đồng đầu tư xây dựng phòng học, mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Trong năm học có thêm 9 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn của cấp học mầm non lên 69,91% (tỷ lệ này toàn quốc là trên 31%).

 

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chỉ ra những hạn chế của ngành học mầm non cần sớm khắc phục như: Tỷ lệ phòng học tạm, học nhờ ở bậc học này còn lớn. Ở một số trường mầm non của T.P Thái Nguyên, số trẻ trong 1 lớp vượt quá quy định. Chưa có cơ chế cho cô nuôi…

 

Để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác phổ cập, huy động tối đa các cháu trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp, thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, năm học 2015-2016, Ngành Giáo dục tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ đối với ngành học mầm non. Trong đó trọng tâm là tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Chỉ đạo các trường mầm non đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình giáo dục mầm non. Tham mưu với tỉnh đầu tư xây dựng các trường mầm non tại các khu đông dân cư, khu công nghiệp… phấn đấu tăng tỷ lệ huy động nhà trẻ đạt từ 26% trở lên; mẫu giáo 3-5 tuổi đạt 90% trở lên, riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt 100%.

 

Cùng với chương trình tổng kết ngành học, Sở GD & ĐT đã mời các giảng viên truyền đạt nội dung về tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về giáo dục mầm non gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục cho toàn bộ cán bộ quản lý các nhà trường.