Cầu thị, nhìn thẳng vào những hạn chế, bất cập để điều chỉnh

14:43, 12/08/2015

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2014-2015, triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức ngày 12-8. Đồng chí Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; đại diện các khoa, trường đại học sư phạm và 63 sở GD&ĐT trong cả nước. Tại điểm cầu Thái Nguyên có lãnh đạo 11 sở GD&ĐT các tỉnh phía Bắc.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ GD&ĐT đã phân tích chi tiết những kết quả đã đạt trong năm học 2014-2015. Năm học vừa qua, các cấp quản lý giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Các nhiệm vụ trọng tâm của năm học đã được chỉ đạo thắng lợi. Đến nay cả nước có 32 tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; kết quả và chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững và nâng cao; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, đảm bảo tính bền vững và chất lượng công tác phổ cập giáo dục. Đặc biệt, kỳ thi THPT Quốc gia 2015 đã được tổ chức theo đúng tinh thần đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân. Kỳ thi có ý nghĩa quan trọng cho việc tiếp tục triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên do có sự tham mưu tích cực của ngành Giáo dục, các chính sách đầu tư cho phát triển giáo dục được tỉnh đặc biệt quan tâm. Hệ thống mạng lưới giáo dục các cấp học bậc học phát triển theo đúng quy hoạch. Chất lượng giáo dục phát triển theo hướng bền vững. Đến thời điểm tháng 6-2014, Thái Nguyên hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và là tỉnh thứ 21 trong toàn quốc được công nhận vào thời điểm này. Tháng 11-2014, Thái Nguyên là tỉnh thứ 9 trong toàn quốc và là tỉnh đầu tiên khu vực miền núi phía Bắc đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2.

 

Các đại biểu đã đồng tình với đánh giá của báo cáo và nêu một số khó khăn, tồn tại về cơ sở vật chất các trường; trong thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học. Những hạn chế trong công tác quản lý dạy thêm học thêm, thu chi không đúng quy định của các nhà trường… chưa được khắc phục triệt để.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý GD&ĐT. Tập trung các giải pháp tích cực để củng cố vững chắc và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, THCS ở một số địa phương. Đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học và triển khai các mô hình, phương pháp dạy học mới phục vụ cho quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định những thành công bước đầu của ngành GD&ĐT trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW. Phó Thủ tướng đề nghị trong năm học 2015-2016, ngành GD&ĐT tập trung triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; đặc biệt là cần cầu thị, nhìn thẳng vào những hạn chế, bất cập trên các mặt công tác để điều chỉnh với phương châm tất cả vì học sinh thân yêu…