Lá cờ đầu trong giáo dục toàn diện và mũi nhọn

18:08, 02/08/2015

Nhiều năm qua, ngành GD&ĐT T.P Thái Nguyên luôn được đánh giá là điểm sáng tiêu biểu trong bức tranh GD&ĐT của tỉnh. Năm học 2014-2015, Phòng GD&ĐT T.P đạt được rất nhiều thành tích vượt trội trong các cuộc thi văn hóa, thể thao, văn nghệ… hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua, được suy tôn là đơn vị lá cờ đầu của ngành Giáo dục tỉnh.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Lê Hằng, Trưởng phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên khẳng định: Kết quả trên có được là do trong nhiệm kỳ vừa qua Thành phố đã thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển GD&ĐT giai đoạn 2011-2015. Công tác GD&ĐT tiếp tục có những chuyển biến. Quy mô, mạng lưới trường, lớp được quy hoạch phát triển hợp lý. Nếu như năm học 2010-2011 toàn thành phố có 102 trường thì đến năm học 2014-2015 đã tăng lên 112 trường. Thành phố đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục đầu tư xây dựng được hệ thống mạng lưới trường học 3 cấp đồng bộ theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Từ năm 2010 đến nay, toàn T.P đã đầu tư xây dựng mới 301 phòng học. Đây là cơ sở để các nhà trường đạt tiêu chí về cơ sở vật chất - tiêu chí khó khăn nhất trong xây dựng trường đạt chuẩn. Nếu như năm học 2010-2011 thành phố có 61 trường đạt trường chuẩn quốc gia, thì năm học 2014-2015 tăng lên 81 trường, tỷ lệ 80,4%.

 

Cùng với sự quan tâm chăm lo xây dựng cơ sở vật chất, thì sự nỗ lực của toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trọng tâm là phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt” chính là yếu tố quan trọng mang tính quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD&ĐT thành phố. Trong phong trào thi đua “2 tốt”, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường cụ thể hóa vào nội dung thi đua gắn với mỗi giáo viên chính là yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy trí tuệ cho học sinh. Trong đổi mới phương pháp giảng dạy, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tổ chức thao giảng, hội giảng, chủ động tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Thường xuyên duy trì công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong toàn đội ngũ. Đối với học sinh, các nhà trường ngoài việc truyền thụ kiến thức trong chương trình sách giáo khoa đã luôn chủ động giáo dục kỹ năng sống, tập hợp, thu hút học sinh tham gia các phong trào do nhà trường, đội thiếu niên tiền phong phát động nhằm xây dựng thế hệ học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

 

Việc thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp dạy, học có nhiều chuyển biến tích cực; công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được chú trọng cả về bề rộng và chiều sâu. Đến thời điểm hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên của thành phố đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó giáo viên trình độ trên chuẩn cấp tiểu học chiếm cao nhất 92%, tiếp đến là THCS 82% và mầm non là 75%. Các phong trào thi đua, cuộc vận động: "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã đã có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường. Thực tế nhiều năm qua, tại các cuộc thi giáo viên, học sinh giỏi cấp tỉnh, toàn quốc Phòng, GD&ĐT Thành phố luôn dẫn đầu khối Phòng GD&ĐT 9 huyện, thành thị của tỉnh cả về số lượng và chất lượng giải. Năm học vừa qua, toàn Thành phố có 123 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (chiếm 70,68% số học sinh đạt giải quốc gia của cả tỉnh).

 

Từ thành quả trên có thể khẳng định công tác tham mưu, quản lý, chỉ đạo của Phòng GD & ĐT T.P Thái Nguyên đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương đã từng bước tiếp cận yêu cầu đổi mới, năng động và đạt hiệu quả hơn. Nhờ vậy nền nếp, kỷ cương trong ngành được giữ vững và có chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục đại trà cũng như mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, số giáo viên và học sinh đạt giáo viên giỏi, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Những kết quả nổi bật đáng ghi nhận ấy chính là điểm tựa quan trọng, vững chắc cho ngành GD&ĐT T.P Thái Nguyên tiếp tục vươn lên gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của ngành Giáo dục.