Luôn lấy học trò làm trung tâm

15:34, 31/08/2015

Đón chào năm học mới 2015-2016, niềm vui của thầy và trò Trường Tiểu học Hương Sơn (T.P Thái Nguyên) như được nhân đôi khi được đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây vừa là cơ hội, vừa là động lực để thầy và trò Nhà trường thêm quyết tâm, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong dạy và học.

Cũng như nhiều trường học khác, sau khi đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, thầy và trò Trường Tiểu học Hương Sơn lại nỗ lực “bắt tay” vào thực hiện mục tiêu nâng chuẩn để đạt mức độ 2. Đây được xem là một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với thầy và trò Nhà trường, bởi các tiêu chí cần đạt được đều đòi hỏi cao hơn nhiều so với mức độ 1, nhất là về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục. Thời điểm này, một số lớp học vẫn phải học trong các gian nhà được xây từ năm 1971, không còn đảm bảo an toàn, nóng về mùa hè, lạnh về mùa đông. Các phòng chức năng cũng chưa đủ. Trong khi đó, kinh tế của phần đông phụ huynh trên địa bàn phường còn nhiều khó khăn, bởi vậy sự chăm lo, đầu tư học tập cho con em còn hạn chế.

 

Nhận thấy những khó khăn này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục và đào tạo nên Nhà trường đã tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương đầu tư xây thêm phòng học và phòng chức năng. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, động viên để các bậc phụ huynh thấy được sự cần thiết và trách nhiệm phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, để có sự quan tâm và đầu tư thỏa đáng cho các em, đồng thời chung sức cùng Nhà trường trong việc xây dựng cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Với cách làm này, trong những năm qua, nhiều công trình của Nhà trường đã được đầu tư xây dựng, đáp ứng đủ cho nhu cầu dạy - học, vui chơi của thầy và trò. Đến nay, Nhà trường có 3 dãy nhà 2 tầng, với 22 phòng học, 1 nhà hiệu bộ, 1 bếp ăn bán trú, đủ các phòng phục vụ cho việc học tập các bộ môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học, cho hoạt động Đội, y tế, phòng thường trực. Ngoài ra, nhiều công trình phụ trợ khác cũng đã được đầu tư khang trang, tiện ích như mái vòm sân trường, sân khấu ngoài trời, hệ thống nước sạch, phòng truyền thống, thư viện ngoài trời… 5 năm học gần đây, tổng mức đầu tư xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất của Nhà trường đã lên tới gần 5 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Nhà nước là trên 4,3 tỷ đồng, còn lại là xã hội hóa.

 

Với quan điểm lấy học sinh là trung tâm, vì học sinh mà phấn đấu, những năm học qua, tập thể sư phạm Nhà trường luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trau dồi đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường đều đã đạt chuẩn về trình độ, trong đó 87,2% giáo viên đạt trên chuẩn (tăng 30% so với năm học 2009-2010, năm học Nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1). Để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục, đào tạo theo yêu cầu của ngành, cũng như đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của phụ huynh, học sinh và xã hội, Nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, qua đó không chỉ nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn giáo dục đạo đức, nhân cách và kỹ năng sống cho cả thầy và trò. Việc đánh giá chất lượng giáo viên và học sinh luôn đảm bảo các nguyên tắc công tâm và thực chất. Cùng với đó, Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy. Quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật, truyền thống lịch sử văn hoá đến các em…

 

Với trình độ sư phạm đạt chuẩn và trên chuẩn, cùng với đó là sự tận tâm, trách nhiệm của mỗi thầy, cô trong điều kiện học tập, vui chơi ngày càng khang trang, sạch đẹp đã giúp chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường ngày càng được nâng cao. Nhiều năm gần đây, Nhà trường đều có giáo viên và học sinh đoạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, thành phố; 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm thực hiện đầy đủ; 99,5% trở lên hoàn thành chương trình lớp học; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Riêng trong năm học 2014-2015, Nhà trường có 1 học sinh đoạt giải quốc gia Olympic tiếng Anh trên Internet; 29 lượt học sinh đoạt giải cấp tỉnh môn Toán và Tiếng Anh qua mạng. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu; tập thể nhà trường đạt tập thể Lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc; Công đoàn đạt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc; Liên đội đạt liên đội mạnh xuất sắc. Nhà trường được công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và là trường thứ 8 của T.P Thái Nguyên đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

 

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được, thầy và trò Nhà trường đang tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi bền vững; tiếp tục xây dựng môi trường thân thiện, nền nếp, kỷ cương, chất lượng để mọi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và đạt tới những giá trị nhân cách “lễ phép, tự trọng, trung thực, dũng cảm, có khát vọng vươn lên và có khả năng hợp tác”.