Sẵn sàng đón năm học mới

10:00, 27/08/2015

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, đến thời điểm này huyện vùng cao Võ Nhai đã đảm bảo đủ điều kiện để sẵn sàng đón học sinh vào năm học mới 2015-2016…

Có mặt tại Trường mầm non xã Thượng Nung vào những ngày này, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị cho năm học mới của Nhà trường rất khẩn trương. Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện nốt hệ thống sân chơi, bãi tập, phòng học xây dựng mới để bàn giao cho Nhà trường. Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh trường, cô giáo Ma Thị Thu Triều, Hiệu trưởng phấn khởi nói: “Trường có 3 điểm trường. Điểm trung tâm đặt ở xóm Trung Thành có 7 nhóm lớp; 2 điểm lẻ là Lũng Hoài 1 lớp và Lũng Cà - Lũng Luông 3 lớp. Để chuẩn bị cho năm học mới, từ nguồn kinh phí thực hiện phổ cập mẫu giáo trẻ 5 tuổi, UBND huyện đã đầu tư xây dựng 3 phòng học mới tại xóm Trung Thành, Lũng Hoài, Lũng Luông - Lũng Cà với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn vốn 135, UBND xã cấp cho trường trên 500 triệu đồng để quét vôi ve, tu sửa lại toàn bộ khuôn viên nhà trường.

 

Để chuẩn bị cho năm học mới, từ ngày 15-7, Nhà trường đã tập trung toàn bộ cán bộ, giáo viên để làm công tác tuyển sinh và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đặc thù của xã vùng cao Thượng Nung có 7 xóm, bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các bậc phụ huynh chưa nhận thức hết được ý nghĩa của việc cho con em đi học đúng độ tuổi. Vì thế, Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xuống từng thôn, bản, lũng phối hợp cùng trưởng bản đến vận động các bậc phụ huynh có con em đến tuổi huy động ra lớp cho con đến trường. Năm học mới này, toàn trường có 182 học sinh, trong đó số trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi huy động ra lớp đạt 100% (44 cháu), mẫu giáo 3-4 tuổi 54 cháu, đạt 96%, số còn lại là độ tuổi nhà trẻ 18-36 tháng, tỷ lệ đạt 69%. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp năm học này cao nhất từ trước đến nay. Song song với việc vận động trẻ ra lớp, Trường còn tổ chức tự bồi dưỡng chuyên đề vận động cho trẻ tới toàn thể giáo viên. Ngay sau khi đơn vị thi công hoàn thành việc sửa chữa các phòng học, khuôn viên, Nhà trường huy động toàn thể cán bộ, giáo viên tham gia dọn vệ sinh, sắp xếp đồ chơi, đồ dùng ngăn nắp tại các phòng học để sẵn sàng đón trẻ vào năm học mới.

 

Rời Trường Mầm non chúng tôi sang Trường Tiểu học Thượng Nung đúng thời điểm Nhà trường đang tập trung học sinh để ôn tập chuẩn bị cho năm học mới. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Vì học sinh tiểu học còn nhỏ, nên đầu tháng 8, Nhà trường đã tập trung toàn bộ giáo viên và huy động phụ huynh học sinh cùng chung tay dọn dẹp vệ sinh, trồng cây, đào hố để rác tại 2 điểm trường. Về sách giáo khoa, các lớp cũng đã cho phụ huynh đăng ký để Nhà trường về đặt mua tại Công ty cổ phần sách và Thiết bị trường học ngay sau khi cho học sinh nghỉ hè để tránh mua phải sách lậu. Tuy nhiên, lượng đăng ký mua sách rất ít, vì điều kiện kinh tế ở đây khó khăn, đầu năm học phụ huynh mới tính toán bán lương thực, vật nuôi lấy tiền mua quần áo, sách vở cho con. Nhà trường đã chuẩn bị khoảng 30 bộ sách giáo khoa để tặng cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Năm học này, Sở Giáo dục & Đào tạo triển khai dạy học lớp 1 theo sách công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Sau khi tập huấn tại Sở và Phòng, chúng tôi đã triển khai tới toàn bộ giáo viên dạy lớp 1. Song, lo lắng lớn nhất của chúng tôi là nếu học sinh không đi học đều thì khó có thể theo kịp chương trình. Vì thực tế, trường có nhiều học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số, chỉ cần thời tiết thay đổi, các em có thể nghỉ học…”.

 

“Để chuẩn bị cho năm học mới, ngay sau khi kết thúc năm học, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyển sinh, phối hợp vận động các gia đình cho con đi học đúng độ tuổi. Năm học này, toàn huyện có 1.287 cháu huy động vào lớp 1 và 984 em vào lớp 6, tỷ lệ huy động đạt 100%. Phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tập trung rà soát toàn bộ điều kiện phục vụ dạy học để chỉnh trang, sửa chữa lớp học, kịp thời mua sắm các trang thiết bị dạy học, đảm bảo đủ định mức theo quy định; tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ đón năm học mới. Chúng tôi cũng lưu ý các nhà trường vận động học sinh trong trường tặng lại sách cũ cho các em học sinh thuộc gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn để các em này vơi bớt khó khăn. Trong dịp hè, Phòng đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về đổi mới giáo dục cho toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường. Đồng thời, cử trên 100 giáo viên cốt cán dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn trong dịp hè do Sở GD& ĐT tổ chức. Với tinh thần đổi mới tích cực, ngành Giáo dục & Đào tạo Võ Nhai quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2015-2016”- đồng chí Lê Định Tấn, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Võ Nhai chia sẻ.