Mở rộng đối tượng du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản

07:49, 22/09/2015

Chiều 21/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã có buổi tiếp thân mật Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Nhật Bản - ông Odachi Motoyuki.

Tại buổi tiếp, ông Odachi Motoyuki mong muốn ngày càng có nhiều chương trình giao lưu giữa hai nước trong lĩnh vực GD-ĐT, trong đó có việc thu hút các du học sinh.

 

"Chúng tôi mong muốn, không chỉ có các du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản để theo học chương trình đại học, thạc sỹ, tiến sỹ, mà trong thời gian tới sẽ có thêm cả những học sinh bậc học THPT sang du học ở đất nước chúng tôi" - Ông Odachi Motoyuki nói.

 

Ngoài việc đề nghị mở rộng đối tượng du học sinh, ông Odachi Motoyuki còn đề nghị, trong thời gian tới sẽ tăng cường phát triển mối quan hệ giao lưu giữa các trường thuộc bậc học THPT của hai nước, nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong giảng dạy và học tập.

 

Trước đề nghị của ông Odachi Motoyuki, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận gửi lời cảm ơn chân thành đến Thượng nghĩ sỹ và các vị khách quý đến từ Nhật Bản. Bộ trưởng khẳng định:

 

Chương trình mở rộng đối tượng du học sinh bậc THPT cũng nằm trong lộ trình và định hướng phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

 

Về việc phát triển mối quan hệ giữa các trường THPT, Bộ trưởng nhấn mạnh: Điều này cũng nằm trong chiến lược phát triển và mở rộng hợp tác quốc tế, không chỉ đối với bậc học phổ thông mà còn ở bậc đại học, trong đó Nhật Bản sẽ là đối tác mà Việt Nam luôn dành ưu tiên.

 

Được biết, Chương trình dạy tiếng Nhật thí điểm trong trường THCS và THPT Việt Nam đã được triển khai theo đúng thỏa thuận. Hiện đã có 31 trường tham gia dạy tiếng Nhật.

 

Sau giai đoạn 1, Chương trình vẫn diễn ra và không hề có sự gián đoạn, các trường trung học có nhu cầu có thể đăng ký với Sở GD&ĐT địa phương để tổ chức dạy và học.

 

Với văn bản thỏa giai đoạn 2, tiếng Nhật sẽ được đưa vào trường tiểu học từ lớp 3, thí điểm ở 3 trường tại Hà Nội. Tiếng Nhật vẫn tiếp tục được triển khai như giai đoạn 1 và mở rộng thêm ở các trường THCS và THPT.