Ngày hội khai trường

15:00, 09/09/2015

  Hòa chung niềm vui của các thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên, nhân dân cả nước chào mừng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, trên 285 nghìn học sinh các cấp học, bậc học của tỉnh đã bước vào năm học mới. Đây là năm học ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện với những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực.

Ngày khai trường có ý nghĩa thiêng liêng, là sự mở đầu, tạo hứng khởi cho suốt cả một năm học với những kỳ vọng, mong ước, quyết tâm của mỗi thầy cô giáo và học sinh. Với những học sinh lần đầu tiên cắp sách đến trường, dấu ấn đó càng trở nên thiêng liêng hơn. Dường như những âu lo của cuộc sống hằng ngày được tạm lắng đi để dành cho không khí hân hoan trên sân trường. Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước đây, năm học này ngành GDĐT chủ trương tổ chức lễ khai giảng thống nhất trên toàn quốc vào sáng 5-9, giảm bớt phần lễ, tăng cường phần hội, tạo không khí thực sự hào hứng, vui tươi, phấn khởi cho thầy và trò các nhà trường. Nhiều trường đã năng động, sáng tạo trong việc tổ chức phần hội cho các em học sinh nhằm phối hợp giáo dục đạo đức trong nhà trường, tránh được bệnh phô trương, hình thức.

 

Có thể khẳng định, lễ khai giảng năm nay đã thực sự trở thành ngày hội khai trường. Nội dung lễ khai giảng được các trường chú trọng tổ chức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian…) thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp cho học sinh. Sau nhiều năm, chúng ta mới trở lại ngày hội khai trường theo đúng nghĩa “vì học sinh thân yêu”. Không còn cảnh các em phải tập luyện nhiều ngày, đi, đứng, xếp hàng đều tăm tắp để làm đẹp lòng cấp trên; phải đợi quan khách đến tặng hoa, phát biểu chào mừng năm học mới. Quyết định đổi mới cách thức tổ chức lễ khai giảng theo cách Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo đã nhận được sự đồng thuận của xã hội, thực sự “cởi trói” cho cả các vị lãnh đạo cũng như sự “ganh đua” của các trường trong việc mời khách. Quy định mới về tổ chức ngày khai giảng cũng khiến nhiều phụ huynh phấn chấn hơn khi chuẩn bị cho con đến trường. Họ không còn phải lo con ốm đau, cảm sốt… vì ngày khai giảng phải phơi nắng, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ; con em họ thực sự vui trong ngày hội đến trường.

 

Hiệu trưởng nhiều trường học trên địa bàn chia sẻ, do năm nay nhà trường không chủ động mời khách đến dự lễ nên những nhiêu khê về khâu chuẩn bị, đón tiếp, hoặc những phát biểu dài dòng đều không có trong buổi lễ. Phần lễ năm nay được tổ chức ở các nhà trường không quá 30 phút, trong đó có phần đọc thư Chủ tịch nước, hiệu trưởng phát biểu khai giảng ngắn gọn nhưng vẫn tràn đầy cảm xúc của thầy cô với mong muốn học sinh phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. Một số trường có nhiều chương trình mang đậm bản sắc riêng, có yếu tố bất ngờ dành cho học sinh. Một số nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị những món quà thiết thực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với tặng hoa, thả bóng bay…  

 

Khai giảng năm học mới đã tạo nên sự tươi vui, phấn khởi không chỉ đối với học sinh, thầy cô giáo, mà còn đối với các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đã dành những suất học bổng ý nghĩa dành tặng các em học sinh. Điều đó thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội ngày càng được nâng cao nhân ngày hội khai trường.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường cho các em tập dượt nghi lễ đi đứng, xếp hàng… trước nhiều ngày. Các thầy cô giáo ở các trường này vẫn băn khoăn lễ khai giảng không chỉn chu sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của nhà trường. Việc đi học văn hóa ngay trong tháng 8, sau đó làm lễ khai giảng vào đầu tháng 9 khiến nhiều người có cảm giác ngày khai giảng giảm ý nghĩa thiêng liêng, xen lẫn chút sự thờ ơ, vì bao nhiêu hào hứng đã dồn vào việc học cả tháng trước đó rồi. Phải chăng, việc học trước chương trình vào tháng 8, sau đó mới khai giảng cũng là hệ quả của bệnh thành tích trong ngành giáo dục; học trước để hết chương trình trước, dư ra vài tháng cuối năm học dành cho ôn thi. Thiết nghĩ, đó là điều các chuyên gia của ngành GDĐT cần nghiên cứu, tính toán lại khung thời gian năm học, điều chỉnh cho hợp lý để chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn quốc.

 

Ngày khai giảng năm học là ngày hội của thầy cô, của học trò, của sự hồn nhiên, sung sướng, hạnh phúc được đến trường, dễ gieo vào lòng học sinh những kỷ niệm, dấu ấn khó phai. Vẫn biết, qua những buổi lễ như ngày khai trường cũng là dịp để rèn cho các em tính kỷ luật. Song, đã là con trẻ thì phải có chút gì đó ngây ngô, sơ suất chứ làm sao có thể chuyên nghiệp như “duyệt binh” được. Cái sự không đều, có khi hơi lộn xộn chút có lẽ dễ được người lớn chấp nhận và đó mới là nét đáng yêu của tuổi thơ.

 

Chăm lo cho sự nghiệp “trồng người” là nhiệm vụ vẻ vang, rất đỗi tự hào nhưng cũng là trọng trách nặng nề của ngành GDĐT cũng như toàn xã hội. Hân hoan chào đón năm học mới, mong sao các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành GDĐT, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của các em học sinh, sinh viên. Các thầy giáo, cô giáo hãy vượt lên mọi khó khăn, tâm huyết với nghề, thi đua dạy tốt. Các em học sinh, sinh viên hãy phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta, noi gương các thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu học tập và rèn luyện tốt để lập thân, lập nghiệp, trưởng thành.