Nghệ An không tổ chức khảo sát chất lượng đầu vào học sinh

09:20, 16/09/2015

Không được khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học là một trong những nội dung quan trọng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo nhắc nhở tất cả các trường học trong cả nước trong năm học 2015 – 2016. Giải pháp này nhằm giảm căng thẳng trong thi cử, tránh tình trạng chạy đua vào lớp chọn và từng bước tiếp tục thực hiện mục tiêu Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 của Bộ Chính trị.

Trên thực tế tại Nghệ An, chủ trương này không mới và đã được thực hiện đồng bộ ở nhiều trường học trong vài năm trở lại đây. Ở bậc Trung học phổ thông, trước đây sau khi trúng tuyển vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường đều tổ chức thi khảo sát đầu kỳ để xếp lớp cho học sinh đầu cấp. Tuy nhiên, hiện việc sắp xếp lớp dựa hoàn toàn vào kết quả thi tuyển.

 

Đơn cử tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, năm học 2015 – 2016 trường có 520 học sinh nhập học vào 14 lớp của lớp 10. Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh, nhà trường cho các em đăng ký nguyện vọng để các em có thể lựa chọn chương trình và học theo khối mà các em có khả năng. Bên cạnh đó, nhà trường còn dựa vào điểm thi tuyển sinh và điểm kết quả học bạ. Ban giám hiệu nhà trường cũng xác định, nếu không khảo sát chất lượng học sinh, việc bàn giao chất lượng cho giáo viên sẽ vất vả hơn nhưng bù lại đòi hỏi giáo viên trong quá trình giảng dạy phải theo sát học sinh, nắm bắt được những ưu, hạn chế để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp.

 

Với bậc Trung học cơ sở, việc không tổ chức khảo sát đầu năm được thực hiện đồng thời với việc không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Những trường trọng điểm trên địa bàn tỉnh như THCS Hưng Phúc (thành phố Vinh), THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), THCS Hồ Xuân Hương (Quỳnh Lưu)… đã có phương pháp xét tuyển thích hợp như xét học bạ, cộng điểm ưu tiên, điểm năng khiếu. Các trường học còn lại nhận học sinh lớp 6 theo như quy định, đó là học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học.

 

Việc không tổ chức khảo sát chất lượng đầu năm cũng gây khó khăn cho các trường, bởi từ trước tới nay, khảo sát đầu năm là căn cứ để các nhà trường đánh giá chính xác chất lượng đầu vào, từ đó phân loại và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh, bàn giao chất lượng cho từng giáo viên. Tại nhiều trường Tiểu học, học sinh cuối năm có thi học kỳ, có xếp loại cuối năm học nên dù không thi, nhiều trường vẫn có thể căn cứ vào đó để đánh giá học sinh. Tuy nhiên, bậc tiểu học thay đổi cách đánh giá nên nhiều trường THCS rất khó để kiểm tra chất lượng và cũng rất khó để phân luồng học sinh. Vì những lý do này mà trước đây, trường THCS Quang Trung (thành phố Vinh) vào học kỳ I, học sinh lớp 6 đã được chia lớp theo năng lực để bồi dưỡng phụ đạo thêm buổi chiều, nhưng nay các em vẫn phải học đại trà và ít nhất phải đợi đến kỳ kiểm tra cuối học kỳ I mới có cơ sở xếp lại học lực cho từng học sinh. Thầy giáo Nguyễn Đức Vượng – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Để tránh căng thẳng, không tổ chức khảo sát đầu năm học sinh đầu cấp, nhưng với những học sinh cuối cấp là một bước không thể thiếu. Nhà trường đang xây dựng kế hoạch để kiểm tra đầu năm với học sinh lớp 8 và lớp 9. Mục đích là để chọn đội tuyển thi học sinh giỏi tỉnh; đồng thời, phân luồng học sinh và các lớp xây dựng kế hoạch phụ đạo chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp và tuyển sinh vào lớp 10”.

 

Sau 5 năm Nghệ An không tổ chức kiểm tra khảo sát đầu năm học, đã mang lại những kết quả nhất định nhằm phát huy những mặt tích cực và hạn chế những mặt tiêu cực. Rõ nét nhất là trong việc tuyển sinh vào lớp 10 đầu cấp và hầu hết các trường hiện nay, đều căn cứ vào điểm thi tuyển sinh đầu vào để xếp lớp chứ không tổ chức thêm một kỳ thi riêng như trước đây, tránh được tiêu cực xin vào lớp chọn. Học sinh bậc tiểu học cũng không còn phải chạy đua với học thêm để thi tuyển vào các trường trọng điểm. Về phía học sinh, nhiều em đồng tình về chủ trương này bởi điều đó giúp các em có một tâm thế hoàn toàn thoải mái, không phải lo ôn tập để thi cử bước vào năm học mới.

 

Ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đánh giá: “Từ năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới triển khai nhưng chủ trương không tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng đầu vào đã được Nghệ An thực hiện khá bài bản. Chủ trương này hoàn toàn phù hợp với xu hướng đổi mới của ngành giáo dục, trong đó có mục tiêu quan trọng là giảm áp lực thi cử. Bên cạnh đó, những thay đổi trong cách ra đề, kiểm tra sẽ nhằm đảm bảo đánh giá được khả năng vận dụng sáng tạo, kỹ năng thực hành và năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, tránh học vẹt, học tủ như trước kia”./.