Phân trường mới - Ước mơ đã thành hiện thực

18:30, 14/09/2015

Đối với cô và trò Phân trường Hạ Sơn Dao, thuộc Trường Tiểu học Thần Sa (Võ Nhai), được học tập trong một ngôi trường vững chắc để không phải nơm nớp nỗi lo khi mùa mưa bão đến là niềm ao ước từ nhiều năm nay. Niềm mơ ước ấy nay đã trở thành hiện thực khi ngôi trường mới được xây dựng với 4 phòng học kiên cố, khang trang đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào dịp đầu năm học mới 2015-2016, từ nguồn kinh phí quyên góp, ủng hộ của Câu lạc bộ (CLB) Từ thiện Thái Nguyên.

Nằm cách trung tâm xã Thần Sa hơn 6km, Hạ Sơn Dao là một trong 6 phân trường xa xôi, hẻo lánh của Trường Tiểu học Thần Sa. Con đường đi đến Phân trường thật chông chênh, vất vả. Vượt qua những đoạn dốc đá quanh co, khúc khủy, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào sự gian nan, nhọc nhằn của các em học sinh nơi đây trong hành trình đi tìm con chữ. Thầy giáo Nguyễn Hợp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thần Sa chia sẻ: Phân trường Hạ Sơn Dao có 40 em học sinh đều là con em đồng bào dân tộc Tày và Dao. Phân trường được xây dựng từ năm 1980 bằng tre nứa, mái lợp cỏ tranh, nền đất. Điều kiện học tập ở đây vô cùng khó khăn thiếu thốn. 4 phòng học tuềnh toàng, siêu vẹo được ngăn cách với nhau bằng những thanh gỗ ghép sơ sài. Quanh năm, các em học sinh phải ngồi học cùng với nắng gió, sương trời và cả cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông vùng cao. Mặc dù, kỳ nghỉ hè năm nào, giáo viên và phụ huynh ở đây cũng cùng chung tay sửa chữa, gia cố lại lớp học nhưng cứ đến mùa mưa là các em học sinh vẫn bị nước mưa hắt ướt hết sách vở. Mùa đông thì gió từ bốn phía lùa qua những khe gỗ, rét đến thấu xương, em nào em nấy đều tím tái vì lạnh. Không chỉ có vậy, vì thiếu phòng học nên các em học sinh lớp 4 và lớp 5 ở đây phải học ghép chung 1 phòng. Học sinh lớp 4 quay lên trên thì học sinh lớp 5 quay xuống dưới để nghe thầy, cô giảng bài…

 

Khó khăn, thiếu thốn là vậy nhưng giáo viên và học sinh nơi đây vẫn luôn kiên trì bám trường, bám lớp. Cô giáo Lê Thị Dịu, quê ở T.P Thái Nguyên năm nay mới 27 tuổi nhưng đã có 5 năm gắn bó bó với Phân trường Hạ Sơn Dao chia sẻ: Các em học sinh nơi đây đều rất chăm chỉ và ham học. Trừ những hôm trời mưa to, gió lớn, nước lũ tràn về khiến các em không thể vượt suối đến trường chứ bình thường rất hiếm khi học sinh tự ý nghỉ học. Điều đó chính là niềm an ủi, động viên lớn nhất để những giáo viên trẻ như tôi có thể vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn bám trường, bám lớp cùng học sinh… Sự hiếu học của học sinh ở Phân trường Hạ Sơn Dao được thể hiện rất rõ thông qua kết quả học tập năm học 2014-2015 vừa qua, trong tổng số 40 em học sinh có 16 em xếp loại học lực khá, giỏi (chiếm 40%), còn lại là học lực trung bình, không có học sinh nào xếp loại học lực yếu. Kết quả này có lẽ là điều hết sức bình thường với một trường tiểu học ở miền xuôi nhưng đối với Phân trường Hạ Sơn Dao thì đây là một sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả cô và trò nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn này.   

 

Cảm phục trước ý chí và nghị lực vượt khó của cô và trò ở Phân trường Hạ Sơn Dao, cùng với mong muốn chia sẻ bớt những khó khăn cùng các em học sinh dân tộc thiểu số nơi đây, mùa hè năm 2014, CLB Từ thiện Thái Nguyên đã tổ chức quyên góp, ủng hộ kinh phí để xây dựng một ngôi trường mới khang trang phục vụ tốt hơn việc học tập của các em học sinh nghèo. Để có nguồn quỹ xây trường, các thành viên CLB đã không quản ngại khó khăn, vất vả, kiên trì vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch CLB chia sẻ: Đầu tháng 8-2015, chúng tôi chính thức triển khai việc quyên góp ủng hộ. Mặc dù thời gian rất ngắn nhưng với sự quyết tâm của tất cả các thành viên trong CLB, chúng tôi đặt ra mục tiêu bằng mọi giá phải hoàn thành công trình trước ngày khai giảng năm học mới. Vừa quyên góp ủng hộ, chúng tôi vừa triển khai xây dựng trường. Để đảm bảo chất lượng công trình, ngày nào các thành viên trong CLB cũng thay phiên nhau vượt hơn 50km từ T.P Thái Nguyên lên tận Phân trường để giám sát việc xây dựng.

 

Khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công là công tác vận chuyển vật liệu do đường sá khó khăn, nhiều dốc cao, cua gấp, trời mưa trơn trượt, các xe tải chở vật liệu không thể vào đến tận Phân trường. Tuy nhiên, với sự cố gắng miệt mài của các thành viên CLB, sau hơn 1 tháng thi công, Phân trường Hạ Sơn Dao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng kế hoạch, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Phân trường mới gồm 4 phòng học khang trang, kiên cố được lợp bằng mái tôn lạnh, tổng diện tích gần 100m2 cùng sân đổ bê tông, khu công trình phụ và bể nước hợp vệ sinh… Đây thực sự là món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng cho giáo viên và học sinh Phân trường Hạ Sơn Dao trước thềm năm học mới 2015-2016. Có mặt tai Lễ khánh thành và bàn giao các phòng học mới, chúng tôi cảm nhận được niềm vui sướng, phấn khởi của giáo viên, phụ huynh và học sinh nơi đây.

 

Trong phòng học còn thơm mùi vôi mới, cô giáo Triệu Thị Lam, người đã gắn bó với Phân trường hơn chục năm nay phấn khởi cho biết: Vậy là giấc mơ của chúng tôi đã trở thành hiện thực, từ nay chúng tôi có thể yên tâm dạy học trong ngôi trường mới mà không còn phải nơm nớp lo sợ mỗi khi trời mưa bão nữa. Đặc biệt, ngôi trường được xây dựng khang trang cũng góp phần tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh, để họ yên tâm đưa trẻ đến trường. Còn anh Lý Văn Lùng, phụ huynh của em Lý Văn Sơn thì chia sẻ: Có trường mới rồi, tôi sẽ động viên các con mình đi học đầy đủ hơn để học lấy cái chữ thì sau này mới bớt khổ.


Vậy là từ nay, thầy và trò ở Phân trường Hạ Sơn Dao sẽ không còn phải lo nước mưa dột làm ướt sách, vở hay sợ các lớp học bị sập khi bão về. Ngôi trường mới khang trang, sạch đẹp này sẽ là điều kiện, động lực để cô và trò Phân trường Hạ Sơn Dao tiếp tục bám trường, bám lớp. Hy vọng rằng, thời gian tới, Phân trường sẽ được quản lý và sử dụng có hiệu quả để góp phần giảm bớt khó khăn, đáp ứng nguyện vọng bấy lâu của các học sinh nghèo vùng cao nơi đây.

 

CLB Từ thiện Thái Nguyên được thành lập 10-10-2013 với 6 thành viên ban đầu. Hiện nay CLB có trên 110 thành viên chính thức và gần 300 cộng tác viên ở nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau như: Học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên chức, doanh nhân… Với phương châm “Kết nối trái tim, trao gửi yêu thương”, từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức và phối hợp tổ chức hàng trăm chương trình từ thiện, nhân đạo có ý nghĩa nhằm giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trên địa bàn tỉnh. Tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, CLB Từ thiện Thái Nguyên đã vận động, quyên góp được tổng số tiền gần 700 triệu đồng để tổ chức các chương trình từ thiện, nhân đạo. Thời gian tới, CLB có kế hoạch phối hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh tiến hành xây dựng một số bếp ăn bán trú cho học sinh nghèo ở các huyện vùng cao: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Định Hóa…