Sẵn sàng cho năm học mới

09:00, 01/09/2015

Năm học mới 2015-2016 đã cận kề, thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đã được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đồng Hỷ hoàn tất, sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc dạy, học của giáo viên và học sinh trên địa bàn.

Chúng tôi về trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở (THCS) Văn Lăng khi năm học mới đang cận kề. Thời điểm này, khu nhà lớp học 2 tầng cùng với các phòng chức năng như phòng đọc, thư viện… cùng với khuôn viên trường đã được sửa sang, vệ sinh sạch sẽ. Năm qua, thầy và trò của Nhà trường có thêm niềm vui: Chuẩn bị được đưa vào sử dụng khu nhà nội trú gồm 14 phòng khép kín cùng với 1 khu bếp và nhà ăn với tổng trị giá 6,5 tỷ đồng. Thầy Đặng Chí Cường, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm học mới này, Trường PTDTBT THCS Văn Lăng có 182 học sinh, trong đó có 125 học sinh hưởng chế độ bán trú. Với đặc điểm học sinh đều là người dân tộc thiểu số, trên 70% là hộ nghèo, nhà ở thường cách xa trường, đường xá đi lại không thuận tiện, nhiều năm qua, Nhà trường đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công việc giảng dạy, duy trì sĩ số học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới này, trong hè, Nhà trường đã tổ chức giảng dạy bổ sung kiến thức cho những em học sinh còn yếu, nhất là học sinh khối 6 lên 7. Ngoài ra, theo quy định mới, năm nay, học sinh của Nhà trường không được hỗ trợ sách giáo khoa như mọi năm nữa. Để giúp đỡ học sinh chưa có đủ sách, vở đi học, chúng tôi đã xin lại sách giáo khoa cũ và vận động các nhà hảo tâm quyên góp được khoảng 30% số sách giáo khoa bổ sung cho thư viện của Nhà trường. Trong trường hợp, học sinh hộ nghèo, chưa đủ sách vở, chúng tôi sẽ cho các em mượn để học tập.

 

Còn tại trường mầm non Chùa Hang, một trong những trường thường “quá tải” học sinh, trong năm học mới này, Nhà trường cũng đưa vào sử dụng 4 phòng học mới khang trang, trị giá 1,7 tỷ đồng, đảm bảo đủ phòng lớp học cho Nhà trường. Đến thời điểm này, các lớp học, phòng chức năng đã có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập đạt tiêu chuẩn. Cô Trần Mai Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Năm nay, Nhà trường đón thêm 100 trẻ ở các nhóm lớp, nâng tổng số trẻ trong Nhà trường lên 400 em. Có thêm phòng học mới, Nhà trường đã sắp xếp để số lượng học sinh trong lớp học bảo đảm theo quy định. Bên cạnh đó, các điểm trường mầm non xóm đặc biệt khó khăn Mỏ Ba, xã Tân Long, học sinh chủ yếu là dân tộc ít người, các em còn hạn chế trong sử dụng tiếng phổ thông cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Phòng giáo dục huyện đã xây dựng riêng thời khóa biểu và kế hoạch dạy học cho điểm trường này nhằm tăng cường giờ dạy tiếng Việt, giờ hoạt động tập thể, chú trọng thực hiện tốt việc chuẩn bị Tiếng Việt cho 100% trẻ mẫu giáo trước khi vào lớp 1, giúp các em gần gũi với bài học từ đó mạnh dạn, tự tin hơn…

 

Được biết, đến thời điểm này, 63 trường gồm 20 trường mầm non, 18 trường tiểu học và 25 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đều đã xong công tác chuẩn bị cho năm học mới. Năm nay, huyện sẽ đón gần 20 nghìn học sinh các cấp học, trong đó có trên 6,8 nghìn học sinh mầm non, trên 9,5 nghìn học sinh tiểu học và 6 nghìn học sinh trung học cơ sở. Nói về công tác chuẩn bị cho năm học mới, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã cho biết: Huyện Đồng Hỷ có 18 xã, thị trấn, trong đó có 6 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, 1 xã ATK. Trong đó, các xã vùng cao địa bàn rộng với địa hình phức tạp, hệ thống đường giao thông không thuận tiện, cơ sở hạ tầng còn thấp. Việc đầu tư đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường còn hạn chế do thiếu kinh phí khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học cũng như chăm sóc giáo dục trẻ của các nhà trường. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc đầu tư cơ sở vật chất cho năm học mới luôn được lãnh đạo địa phương và ngành giáo dục huyện hết sức quan tâm. Đặc biệt, trong năm học mới này, huyện đã tập trung kêu gọi, vận dụng các nguồn lực đầu tư được khoảng 29 tỷ đồng xây mới 29 phòng học, 6 phòng chức năng và cải tạo sửa chữa nâng cấp những phòng học đã xuống cấp nhằm hạn chế tình trạng thiếu phòng học làm ảnh hưởng chất lượng dạy và học trên địa bàn.

 

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho năm học mới, đồng thời với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác quản lý giáo dục, chất lượng giáo dục, bồi dưỡng cho đội ngũ quản lý và giáo viên. Hiện tổng số cán bộ, giáo viên các trường trên địa bàn là 1,8 nghìn người. Hiện tại 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn trở lên. Ngay trong hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức các lớp bồi dưỡng và cho các giáo viên tham dự các lớp tập huấn của tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học… Sự chuẩn bị chu đáo trên cũng là tiền đề để chúng tôi thực hiện tốt mục tiêu đề ra trong năm học 2015-2016.