Coi trọng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học

08:30, 09/10/2015

Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, trí tuệ, qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Gang Thép đã thực hiện tốt sứ mệnh đề ra. Từ sự vun đắp của lớp lớp thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, Nhà trường đã gặt hái được nhiều thành công, liên tục dẫn đầu phong trào thi đua khối các trường THPT, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, các bộ, ngành tặng nhiều bằng khen. Đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống (10/10/1965 - 10/10/2015), Nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Trường THPT Gang Thép - tiền thân là Trường Phổ thông Công nghiệp cấp III Gang Thép, với 11 thầy, cô giáo và 200 học sinh (chia thành 5 lớp). Ra đời khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh, thầy và trò Nhà trường  đã phải sơ tán nhiều nơi, đến năm 1969, Trường chuyển về khu Đồi C2 hiện nay (thuộc tổ 28, phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên).

 

Ngày đầu mới thành lập, Nhà trường gặp nhiều khó khăn, lớp học được dựng lên bằng tranh, tre, nứa, lá do chính thầy cô và học sinh tự khai thác nguyên vật liệu. Trong những năm tháng ấy, mái Trường còn oằn mình bởi sự đánh phá của máy bay Mỹ khi chúng nhằm vào Khu Gang Thép và T.P Thái Nguyên. Thế nhưng, nhớ lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, thầy và trò Nhà trường luôn hoàn thành tốt việc dạy và học. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các tổ chức, đoàn thể cũng hoạt động sôi nổi. Mặc cho đế quốc Mỹ điên cuồng bắn phá, hoạt động dạy và học, văn hóa văn nghệ “Tiếng hát át tiếng bom”… vẫn diễn ra. Các phong trào thi đua lao động đắp lũy, đào hào; phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”; khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” của đoàn thanh niên vẫn được dấy lên mạnh mẽ… Nghe tiếng gọi của Tổ quốc, nhiều học sinh của trường đã tòng quân, xung phong vào chiến trường, gác lại bao hoài bão ước mơ của tuổi học trò. Trong số ấy, nhiều em lập nên những chiến công xuất sắc, nhiều em đã anh dũng hy sinh…

 

Hòa bình lập lại, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Trường THPT Gang Thép cũng đổi thay với diện mạo mới. Từ năm 1996, bên cạnh những dãy lớp học cấp 4, Nhà trường từng bước được đầu tư xây dựng nhà học cao tầng. Bằng nguồn ngân sách của Nhà nước và xã hội hóa giáo dục, từ năm 2010 đến nay, Nhà trường đầu tư xây dựng đầy đủ phòng học lý thuyết, thực hành, phòng chức năng… theo tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Nhà trường phát triển cả về lượng và chất. Đến nay, trường đã có 78 giáo viên, 100% có trình độ đại học và trên đại học (trong đó 20 thầy, cô có trình độ thạc sĩ, 5 thầy cô đang học thạc sĩ, nhiều thầy cô có văn bằng hai đại học); 56,9% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ 1 đến 3 lần.

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ từng năm học, Nhà trường đặc biệt coi trọng tổ chức tốt phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên, học sinh; thường xuyên lồng ghép các cuộc vận động lớn như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nội dung các phong trào thi đua của Trường tập trung vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Hằng năm, Nhà trường có trên 2.000 giờ giảng điện tử, trên 900 giờ thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh, Tin học được thực hiện. Nhiều bài giảng điện tử, thí nghiệm ảo, đề và đáp án bài kiểm tra, thông tin về hoạt động chuyên môn, hoạt động văn hóa văn nghệ, Thể dục thể thao đã được đưa lên Website của trường. Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ cho phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, để học sinh phát triển toàn diện.

 

Với những giải pháp thiết thực, chất lượng giáo dục toàn diện của Trường ngày càng được nâng cao, chỉ tính trong 5 năm (từ năm học 2009-2010 đến 2013-2014) tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT bình quân đạt 99,39%/năm; giải học sinh giỏi cấp tỉnh 193 giải/năm; có 6 giải học sinh giỏi cấp Quốc gia, số học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều. Năm học 2013-2014, Nhà trường đạt 3 giải Nhì cấp tỉnh cho 3 dự án Dạy học theo chủ đề tích hợp, 5 đề tài Vận dụng kiến thức liên môn đạt giải cấp tỉnh, 1 đề tài Khoa học kỹ thuật đạt giải Ba cấp tỉnh. Năm học 2014-2015, có 4 đề tài Khoa học kỹ thuật đạt giải cấp tỉnh; 10/10 dự án Dạy học tích hợp đạt giải cấp tỉnh; có 10/10 đề tài Vận dụng kiến thức liên môn đạt giải cấp tỉnh. Dự thi toàn quốc có 1 dự án Dạy học tích hợp đạt giải Ba; 4 đề tài Vận dụng kiến thức liên môn đạt giải. Tháng 5-2010, Trường THPT Gang Thép đã được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Cũng từ năm 2010 đến nay, Nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Chi bộ Đảng nhiều năm liên tục đạt “trong sạch, vững mạnh” và “trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”.

 

Với những thành tích đó, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Gang Thép đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng 3 Huân chương Lao động cùng với hàng chục bằng khen, giấy khen, nhiều cờ thi đua xuất sắc từ Trung ương đến địa phương trao tặng; nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên được khen thưởng. Đặc biệt đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Truyền thống năm nay, Nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là động lực để thầy, trò trường THPT Gang Thép tiếp tục phát huy truyền thống “Dạy tốt, học tốt”, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh và nhân dân trong tỉnh.