Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt

16:05, 10/10/2015

Hội Khuyến học T.X Phổ Yên hiện có 371 chi hội và ban khuyến học, với trên 31.000 hội viên. Những năm qua, thông qua các hoạt động của Hội, đã thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của Thị xã phát triển, động viên khích lệ việc học tập và rèn luyện của con em các dân tộc, góp phần vào thành tích dạy tốt, học tốt trong các nhà trường.

Xác định, để Hội hoạt động tốt, trước hết phải có tổ chức Hội mạnh, chính vì thế, ngay từ khi thành lập, Hội Khuyến học T.X Phổ Yên đã chú trọng làm tốt công tác xây dựng tổ chức Hội, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác khuyến học, khuyến tài. Sau hơn 10 năm, Thị xã đã có một mạng lưới các chi hội, ban khuyến học, dòng họ khuyến học rộng khắp với 100% thôn, xóm, tổ dân phố có chi hội khuyến học, 100% khối trường học có ban khuyến học hoạt động hiệu quả, 100% UBND các xã, phường thành lập được ban khuyến học cơ quan.

 

Nhằm động viên, khuyến khích con em học tập, nhất là đối với các em học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, Hội đã chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện rà soát, nắm chắc số hộ nghèo trên địa bàn có con em trong độ tuổi đi học để xây dựng “Ngân hàng học sinh nghèo”, trên cơ sở này, thời hỗ trợ, giúp đỡ các em từ nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân và từ Quỹ Khuyến học. Hằng năm, bước vào đầu năm học, Hội đều triển khai tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” do Hội khuyến học tỉnh phát động. Từ chương trình này  đã giúp trên 1.400 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 700 triệu đồng.

 

Cùng với đó, Hội triển khai các hoạt động tình nghĩa trong nhà trường như phong trào: “Mỗi lớp giúp đỡ một bạn nghèo”; “Toàn trường giúp đỡ ít nhất 20 học sinh nghèo”... Những năm qua, Hội khuyến học các cấp của Thị xã đã tổ chức trao học bổng cho trên 4.200 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền và hiện vật trị giá trên 2,5 tỷđồng... Ngoài các chương trình trên, hoạt động khuyến tài, động viên khen thưởng các thầy, cô giáo, các em học sinh có nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập, giáo viên, học sinh đạt kết quả xuất sắc trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, học sinh thi đỗ đại học… Bình quân hằng năm, toàn Thị xã có hơn 10.000 lượt em học sinh ở các bậc học là học sinh tiên tiến, xuất sắc, gần 1.000 học sinh ở các cấp đạt giải qua các cuộc thi từ tỉnh đến quốc gia, trên 500 học sinh thi đỗ đại học và gần 500 thầy, cô giáo có thành tích xuất sắc trong giảng dạy đã được Hội Khuyến học các cấp động viên khen thưởng kịp thời với tổng giá trị tiền thưởng khoảng 2 tỷ đồng/năm. Nhiều đơn vị, xã, phường, chi hội thôn, xóm, trường học đã làm tốt công tác này và trở thành nét đẹp trong đời sống ở các địa phương, thúc đẩy phong trào học tập phát triển.

 

Hội Khuyến học xã Đông Cao là một trong những đơn vị được thành lập đầu tiên trong các Hội Khuyến học ở T.X Phổ Yên. Đến nay, toàn xã đã phủ kín các chi Hội Khuyến học với 32 chi hội, 9 dòng họ và gần 1.400 gia đình hiếu học. Cùng với sự quan tâm xây dựng 100% các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Đông Cao đã và đang trở thành phong trào sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân. Trung bình mỗi năm, Quỹ Khuyến học của xã huy động trên 135 triệu đồng, riêng năm 2015 là trên 157 triệu đồng, đến nay tổng số quỹ Hội huy động được trên 1,3 tỷ đồng. Qua đây, Hội tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích con em phấn đấu chăm ngoan, học tập tốt, giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được động viên và có thêm điều kiện cho con em được tới trường. Nhờ đó, phong trào học tập ở địa phương ngày càng phát triển.

 

Có thể nói, hoạt động của Hội Khuyến học T.X Phổ Yên đã huy động các cấp, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp và cả cộng đồng quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó có những đóng góp vào Quỹ Khuyến học các cấp. Từ đó, không những hỗ trợ, giúp các em học sinh nghèo trên địa bàn T.X Phổ Yên có thêm động lực vươn lên trong học tập mà còn tạo phong trào thi đua phấn đấu học tập sôi nổi trong các nhà trường, góp phần cùng ngành Giáo dục và Đào tạo đây mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.