Hội thảo về mô hình trường học mới

14:20, 30/10/2015

Sáng 30-10, tại huyện Phú Lương, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực quản lý hoạt động dạy - học, giáo dục trong trường THCS theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Dự Hội thảo có lãnh đạo, chuyên viên Sở GD & ĐT, các phòng GD & ĐT và các trường THCS thực hiện mô hình VNEN.

Mô hình VNEN được ngành Giáo dục tỉnh triển khai ở các trường tiểu học cách đây 4 năm. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD & ĐT, từ năm học 2015-2016, Sở GD & ĐT đã triển khai mô hình này từ lớp 6 đối với 16 trường THCS trong toàn tỉnh. Phát biểu tại Hội thảo, lãnh đạo các Phòng GD & ĐT, các nhà trường đều khẳng định: Các trường THCS thực hiện mô hình đều có sự chuẩn bị tốt các điều kiện về phòng học, máy chiếu, máy tính, sách, tài liệu giảng dạy, trang trí lớp học, đồ dùng học tập học sinh. Tuyên truyền để các bậc phụ huynh hiểu về mô hình này. Về cơ bản giáo viên đã tổ chức cho học sinh hoạt động theo đúng mô hình cấu trúc bài học đảm bảo 5 hoạt động cơ bản (khởi động, hình thành kiến thức, luyện tập, vận dụng, tìm tòi mở rộng). Một số tiết dạy đã tổ chức việc học nhóm cho học sinh, chất lượng tiết học khá tốt. Tuy nhiên, do mới triển khai nên một số giáo viên còn lúng túng trong phương pháp. Nhiều giáo viên kĩ năng tổ chức hoạt động nhóm còn hạn chế. Một số trường trang trí lớp học chưa khoa học, thiếu góc học tập...

 

Để hoạt động dạy và học theo mô hình mới đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra, lãnh đạo Sở GD & ĐT yêu cầu các phòng GD & ĐT, các nhà trường tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh về mô hình VNEN; tổ chức thực hiện đồng bộ các thành tố của mô hình VNEN; thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn để nghiên cứu, điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học phù hợp với điều kiện của từng nhà trường; đẩy mạnh xã hội hóa để trang trí lớp học theo mô hình; tổ chức ghi hình các tiết dạy để thảo luận rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy và học.