Hội thảo khoa học Quốc tế phát triển sinh kế và quản lý bền vững tài nguyên môi trường

16:35, 15/11/2015

Trong các ngày từ 13 đến 15-11, tại Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên), Tổ chức SEAMEO SEARCA của Chính phủ Phi-líp-pin phối hợp với Tổ chức phi chính phủ VECO Việt Nam và Trung tâm Nông lâm Thế giới (ICRAF) đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế mang chủ đề “Phát triển sinh kế và quản lý bền vững tài nguyên môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu”.

Trên 250 chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học trong nước và một số nước trên thế giới đã tham dự.

 

Tại Hội thảo, các tham luận đều có chung nhận định về những thách thức, nguy cơ trước những biến đổi của khi hậu. Các đại biểu đã tập trung thảo luận vào 4 chủ đề chính gồm: Tác động của biến đổi khí hậu đến cộng đồng, dân tộc thiểu số và sức khỏe con người và vật nuôi; Quản lý tài nguyên môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu; Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và quản lý tài nguyên môi trường; Hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các bộ ngành và địa phương.

 

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đó là: Các quốc gia, địa phương cần có những giải pháp khẩn cấp mang tính toàn cầu để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo. Trước mắt cần hạn chế lượng khí thải nhà kính và cải thiện an ninh năng lượng. Đặc biệt, các chuyên gia đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng cần dành nhiều thời gian cho việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trong chủ động đối phó với biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường sống thông qua hoạt động truyền thông, giáo dục.