Nhớ trường xưa

21:00, 12/11/2015

 Ước làm giọt nắng sân trường Chảy tan đi những yêu thương chân thành. Trong tiết trời cuối thu có đủ nắng vàng, gió hanh, trời xanh,… lắng nghe bài hát “Mong ước kỷ niệm xưa”, lòng chợt rộn lên nỗi niềm thiết tha về một thời cắp sách. Trong tôi hiện về ngôi trường đầy nỗi nhớ: Trường Cấp 2 Năng Khiếu thành phố Thái Nguyên (nay là Trường THCS Chu Văn An Thái Nguyên).

Đó là nỗi nhớ về kỷ niệm tuổi học trò với bao khó khăn, vất vả nhưng hồn nhiên và đầy hoài bão. Ngày ấy, lớp học của chúng tôi chỉ là những căn nhà cấp 4 đơn sơ, bàn ghế cũ kỹ,... Lớp chuyên Toán và chuyên Văn chỉ ngăn cách với nhau bằng một tấm cót, cửa sổ lại không có cánh cửa, gió mùa Đông thổi lạnh thấu xương. Sân trường rộng nhưng trơ sỏi đá và khá lầy lội vào ngày mưa. Phía cuối sân trường có cây phượng già cằn cỗi nhưng mỗi năm một lần nở hoa rực rỡ… Đó là nơi tôi đã cùng các bạn thân yêu say mê học tập, ôn luyện đội tuyển, rồi vui đùa, nghịch ngợm trong những buổi đi lao động công ích, đi tập văn nghệ, đại hội chi đoàn,… Đó là nơi tôi đã đắm đuối trong những giờ văn lắng sâu, giờ toán hào hứng,… Đó là nơi tôi đã ước ao sau này được trở thành cô giáo đứng trên bục giảng như thầy, như cô lúc bấy giờ… Đó cũng là nơi lần đầu tiên trong đời một cô bé nhà nghèo được đi chơi xa, được đốt lửa trại ở Côn Sơn - nơi cụ Nguyễn Trãi linh thiêng đã chắp cánh ước mơ văn thơ cho nó,… Tôi mong sẽ có ngày kết nối được với tất cả các bạn lớp 9 Văn  năm đó để kiểm nghiệm xem điều ước của mỗi người trong đêm lửa trại ngày ấy có thành hiện thực? Riêng những người bạn thân yêu tôi vẫn thường liên lạc đã thực sự trưởng thành, nhiều người thành đạt (luật sư Thạch, nhà báo Minh Hải, doanh nghiệp Trừ Thủy, bác sĩ Hà (Tình), nhà quản lý Tú Anh, Mai Diễn,…) và chắc cũng giống như tôi - luôn nhớ về một thời đèn sách đáng nhớ, đáng yêu.

 

Hơn 20 năm qua, trải bao đổi thay, nhiều khó khăn thử thách đã được tháo gỡ, trường vững bước tiến lên, khẳng định được thương hiệu của mình. Tôi vô cùng tự hào về ngôi trường xưa yêu dấu nay vẫn luôn là một địa chỉ đáng tin cậy của biết bao gia đình và các em học sinh trên địa bàn, được xã hội đánh giá cao. Dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy cô giáo nhà trường cũng luôn đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tất cả vì học sinh thân yêu với phương châm “Yêu nghề - Trí tuệ - Trách nhiệm - Gương mẫu”. Dù công tác ở bất kỳ cương vị nào, dù đi đến đâu trên thế giới này tôi vẫn không bao giờ quên được mái trường thân yêu - cái nôi đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, nơi đã cho tôi nghị lực để vươn lên.

 

Tôi chúc cho các em học sinh hiện nay và các thế hệ sau này của trường luôn cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với công sức của thế hệ các thầy cô giáo đã đem hết nhiệt huyết và tài năng dạy dỗ chúng ta. Kính chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, yêu người, yêu nghề để có thể cống hiến nhiều hơn cho các thế hệ học trò, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh hơn.