Tạo sức lan tỏa của phong trào khuyến học

10:35, 17/11/2015

Phát huy truyền thống hiếu học, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn T.P Sông Công đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Gia đình ông Lưu Quang Tòng, bà Phạm Thị Hạnh ở tổ dân phố Xuân Thành, phường Cải Đan thường được mọi người nhắc đến với sự ngưỡng mộ bởi đây là một trong những gia đình hiếu học (GĐHH) tiêu biểu của Thành phố. Xuất thân từ nông nghiệp, nhà lại đông con song ông Tòng bà Hạnh quyết tâm không để cho các con phải bỏ học. Sau bao năm vất vả, đến nay, 5 người con trai của ông bà có đều đã học xong đại học, có việc làm, thu nhập ổn định, đặc biệt người con trai thứ hai của ông bà còn là giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Ông Tòng phấn khởi bảo: Lúc trước cuộc sống khó khăn, ăn còn chả đủ, tiền đâu lo cho các cháu ăn học. Cũng may được chính quyền địa phương quan tâm, động viên, khi các cháu có thành tích cao lại được các cấp Hội khen thưởng kịp thời nên đã tiếp thêm động lực cho các cháu, gia đình cố gắng bằng mọi cách để không có cháu nào phải bỏ học ngang chừng. Giờ đây nhìn các con trưởng thành, chúng tôi vui mừng vì mình đã cho con đi đúng hướng.

 

Đây chỉ là một trong số hàng nghìn tấm gương về GĐHH tiêu biểu trên địa bàn Thành phố, mặc dù đời sống kinh tế còn khó khăn song họ vẫn tích cực nuôi con ăn học nên người nhờ có sự động viên, khích lệ kịp thời của Hội khuyến học các cấp. Chính sự động viên, khen thưởng kịp thời đã góp phần giúp cho phong trào hiếu học lan tỏa khắp các địa phương, các cơ quan, đơn vị. Từ đó đã hình thành nên ý thức thi đua, phấn đấu trở thành GĐHH, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học tại các hộ dân, khu dân cư. Điều đó được thể hiện qua việc ngày càng có nhiều gia đình đạt danh hiệu GĐHH, nếu như năm 2007, chỉ có 927 gia đình thì đến nay đã có trên 5.000 gia đình được xét, công nhận đạt danh hiệu này.

 

Để phong trào khuyến học lan tỏa sâu rộng, những năm qua, Hội Khuyến học thành phố đã xác định nhiệm vụ: Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; quy tụ được những cán bộ, hội viên nhiệt tình, tâm huyết với phong trào khuyến học; phát triển các tổ chức Hội cơ sở đều khắp ở các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học và tổ chức hoạt động của các cơ sở Hội ngày càng có hiệu quả. Qua đó, số lượng các ban, chi hội, hội viên không ngừng được tăng lên qua các năm, đơn cử như năm 2008, toàn Thành phố mới chỉ có 9 Hội khuyến học cấp xã, phường, 7 Ban khuyến học thì nay đã có 11 hội khuyến học cấp xã, phường, 11 Ban khuyến học đơn vị, trường học; số chi hội khuyến học ở các xóm, tổ dân phố và bộ phận tăng từ 167 đến 235 chi hội.Việc thu hút hội viên cũng được các cấp Hội quan tâm, từ năm 2008 đến nay, số hội viên trong Hội đã tăng từ 7.670 lên đến trên 17.000 người, chiếm 20% dân số toàn Thành phố.

 

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác xây dựng Quỹ Khuyến học, khuyến tài, góp phần thúc đẩy phong trào và công tác Hội, những người làm công tác khuyến học trên địa bàn Thành phố đã vận dụng linh hoạt thực tiễn để xã hội hóa nguồn lực đầu tư cho khuyến học. Bên cạnh vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê đóng góp xây dựng Quỹ thì các cấp Hội cơ sở, Hội Khuyến học thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động để gây Quỹ như: Trồng chuối tiêu, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, đàn gà khuyến học... đem lại những hiệu quả tích cực. Chỉ tính riêng năm 2014, từ phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm, nguồn Quỹ đạt gần 108 triệu đồng; số cây chuối trồng để gây Quỹ đã tăng lên đến gần 3.000 cây, trung bình mỗi năm đóng góp vào Quỹ đạt gần trăm triệu đồng. Từ nguồn Quỹ đó, các cấp Hội khuyến học đã làm tốt công tác khen thưởng khích lệ cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong phong trào học tập. Trong 8 năm qua (2007-2015), đã có trên 8.800 lượt học sinh, gần 3.000 lượt giáo viên được khen thưởng với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng.

 

Cùng với Chương trình “Thắp sáng niềm tin tiếp sức em tới trường”, trong 3 năm, có 150 học sinh được nhận học bổng cấp Thành phố với tổng trị giá gần 100 triệu đồng; 40 em học sinh được nhận học bổng cấp tỉnh với số tiền là 24 triệu đồng, trên 600 em học sinh tại các xã, phường được nhận học bổng với tổng số tiền 345 triệu đồng. Với những kết quả đã đạt được trong phong trào khuyến học, khuyến tài thời gian qua, Hội Khuyến học T.P Sông Công đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội...

 

Nói về nhiệm vụ đề ra trong những năm tới, ông Lương Minh Tiến, Chủ tịch Hội Khuyến học T.P Sông Công cho biết: “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” chính là thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thực hiện tư tưởng “Học tập thường xuyên, học tập suốt đời”. Cùng với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự chăm lo của toàn xã hội, nhiệm kỳ mới 2015-2020, Hội Khuyến học thành phố sẽ tiếp tục  đổi mới nội dung, phương thức, hình thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác Hội, phấn đấu xây dựng  Hội phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần tích cực trong công tác phát triển sự nghiệp Giáo dục của T.P Sông Công.