Tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người

17:03, 25/11/2015

Nhân Đại hội Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2015-2020), Báo Thái Nguyên xin giới thiệu một số tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua và công tác Hội cũng như chia sẻ tâm huyết của hội viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhân rộng phong trào xã hội học tập trên địa bàn.

Xây dựng Hội trở thành mái ấm trong sự nghiệp trồng người
 

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Đào, Phó Chủ tịch Hội CGC tỉnh
Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Văn Đào,
Phó Chủ tịch Hội CGC tỉnh

Hội CGC là tổ chức hội xã hội nghề nghiệp, chủ yếu tập hợp các nhà giáo nghỉ hưu nên hoạt động chủ yếu bằng sự tâm huyết với nghề và bằng kinh nghiệm, trí tuệ góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo trên địa bàn. Cùng với đó, động viên các hội viên tiếp tục tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục và phát huy vai trò của mình tham gia các hoạt động chính trị - xã hội ở nơi cư trú; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên; xây dựng Hội trở thành mái ấm trong sự nghiệp trồng người. Hàng năm, Hội phát động phong trào thi đua trong hội viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn. Chính vì vậy, Hội đã được Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng 1 Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện”; Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng Bằng khen cho tập thể Hội CGC tỉnh Thái Nguyên và 17 đơn vị, 16 cá nhân hội viên có thành tích hoạt động xuất sắc trong 5 năm 2010-2015. Ban Chấp hành Hội CGC tỉnh tặng Giấy khen cho 27 đơn vị, 79 cá nhân hội viên có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua. Hội CGC Việt Nam cũng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Cựu giáo chức” cho trên 1.000 hội viên đã tham gia Hội trên 5 năm, có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội... Đây chính là những nhân tố có nhiều đóng góp xây dựng phong trào, đồng thời phối hợp có hiệu quả với các tổ chức chính trị - xã hội khác để nâng cao vị thế của Hội CGC.

 

Dạy chữ đi đôi với dạy người
 

Nhà giáo Trần Thị Thủy
Nhà giáo Trần Thị Thủy

Sau khi tốt nghiệp ra trường, năm 1961 tôi được phân công về dạy học tại Trường cấp 2 huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn). Nơi đây là một cụm trường gồm học sinh ở 10 xã vùng cao của huyện về học tập. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi được đứng trên bục giảng, tuy phòng học đơn sơ với mái lá, vách liếp nhưng các học trò đều chăm chú nghe giảng. Vừa học chữ, các em vừa được biết thêm bao điều mới mẻ về khoa học - kỹ thuật, về cuộc sống. Một ngày hè, bỗng dưng lũ về cuồn cuộn, tôi không may sảy chân ngã xuống suối và bị dòng lũ cuốn trôi. Khi tỉnh dậy tôi mới biết mình đã được học trò dũng cảm nhảy xuống dòng lũ cứu lên. Rồi gần chục năm trôi đi, bỗng tôi gặp lại một thương binh vai vác ba lô chống nạng đến chào cô giáo. Tôi rất ngỡ ngàng và cảm động, đó chính là người học trò dũng cảm năm xưa đã cứu tôi, nay lại là dũng sĩ mới từ chiến trường trở về. Người học trò cũ cảm động chia sẻ: “Cảm ơn cô đã dạy chúng em về lòng dũng cảm, về bài học làm người”. Cậu ấy cho biết thêm: Các học sinh trong lớp học của tôi năm xưa đều xung phong ra tiền tuyến đánh giặc, có người đã anh dũng hy sinh nơi chiến trường để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc... Nghĩ về nghề, về những gương mặt học sinh thân yêu, tôi thật sự cảm động và thêm yêu nghề giáo hơn bao giờ hết.

 

Tích cực tham gia xây dựng Hội ngày càng phát triển
 

Nhà giáo Nguyễn Văn Túc, Chủ tịch Hội CGC Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
Nhà giáo Nguyễn Văn Túc,
Chủ tịch Hội CGC Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Tháng 3-2006, Hội CGC Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên được thành lập trên cơ sở Câu lạc bộ các nhà giáo nghỉ hưu của Trường. Đến nay đã qua hai nhiệm kỳ đại hội, số hội viên của Hội hiện có 411 người, trong đó có 6 phó giáo sư - tiến sĩ, 15 tiến sĩ, 47 thạc sĩ, 66 cử nhân. Cùng với việc thăm hỏi hội viên, Hội còn thường xuyên tổ chức tọa đàm về các chủ đề nhà giáo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều hội viên tham gia thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; thi bí thư chi bộ giỏi giành giải cao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Nổi bật hơn cả là các hội viên có học hàm, học vị cao mặc dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục tham gia giảng dạy, hướng dẫn cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh, được đánh giá cao. Các hội viên đều tự hào, phấn khởi, coi tổ chức Hội CGC như mái nhà chung, tích cực tham gia xây dựng Hội ngày càng phát triển…