Tự hào của mái trường mang tên thầy giáo Chu Văn An

16:43, 12/11/2015

Trường THCS Chu Văn An T.P Thái Nguyên, tiền thân là Trường Cấp 2 Năng khiếu Thành phố được thành lập theo Quyết định số 350/QĐ-UB ngày 28-8-1990 của UBND T.P Thái Nguyên. Ngày 15-10-1990, Nhà trường đã khai giảng khóa học đầu tiên với 3 lớp 6 (84 học sinh, 8 cán bộ giáo viên). Tháng 9-1997, Trường đổi tên thành Trường THCS Chu Văn An. Từ đó đến nay, ngày 15-10 hàng năm đã trở thành ngày hội truyền thống thầy và trò Nhà trường.        

Từ 3 lớp học ban đầu với 84 học sinh ở năm học đầu tiên, đến nay (năm học thứ 26), Nhà trường có 20 lớp với 825 học sinh. Trường đã đào tạo tốt nghiệp THCS được 22 khóa với trên 4.100 học sinh tốt nghiệp và 2.788 em đỗ vào THPT Chuyên (chiếm tỉ lệ trên 70% tổng số học sinh lớp 9). Trong suốt 25 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn dẫn đầu toàn thành phố, toàn tỉnh trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa với hơn 4.355 giải cấp thành phố, 1.624 giải cấp tỉnh, 101 giải cấp quốc gia. Cũng từ mái trường này, bao thế hệ học trò đã trưởng thành, nhiều người đã thành doanh nhân, kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, nhà quản lý... Nhiều gương mặt tiêu biểu đã thành đạt như TS Vũ Tú Anh (lớp chuyên Văn K3) hiện là Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; GS.TS. Vũ Ngọc Tâm (lớp chuyên Lý K7) hiện giảng dạy tại Đại học Colorado (Mỹ); TS Vũ Thái Hòa (lớp chuyên Toán K4), hiện là chuyên gia về Vật liệu xây dựng chịu phóng xạ tại Cộng hòa Pháp; TS Lê Quang Minh (lớp chuyên Toán K3) hiện là giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Dương Thu Hằng (lớp chuyên Văn K3) hiện là giảng viên Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Thái Nguyên... và rất nhiều học sinh của trường đang du học, là nghiên cứu sinh, là giảng viên tại các trường đại học trong nước, nước ngoài. Dù làm công việc gì họ vẫn tự hào đã có những năm tháng được học tập và rèn luyện dưới mái trường THCS Chu Văn An - nơi ban đầu khơi dậy trong họ: Ý chí - Tự tin - Trách nhiệm - Trung thực - Sáng tạo.

 

Nhà trường là một trong những đơn vị tích cực ứng dụng công nghệ thông tin đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học.

 

Từ những ngày đầu chỉ có 8 giáo viên, cán bộ công nhân viên chức, đến năm học 2015 - 2016, trường có 50 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, trong đó có 3 giáo viên Trung học cao cấp, 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ (chiếm 17%), 32 giáo viên có trình độ đại học. 34 thầy cô đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ một lần trở lên. Từ môi trường công tác này, nhiều người đã trưởng thành trên cương vị quản lý cũng như công tác chuyên môn, giảng dạy như: cô Nguyễn Lan Hương (giáo viên Toán) nay là Phó Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo; cô giáo Lê Thị Thúy (giáo viên môn Ngữ văn) nay là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; cô giáo Phạm Như Thùy (nguyên là Tổng phụ trách Đội) nay là Phó Trưởng phòng Văn xã  - Văn phòng UBND tỉnh; cô giáo Lê Hằng (nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường) nay là Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Thái Nguyên; cô giáo Ngô Thị Bích Thủy (giáo viên Vật lí) nay là Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo T.P Thái Nguyên...

 

5 thầy cô là giáo viên của trường hiện là chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, 5 thầy cô nguyên là giáo viên của trường hiện là Hiệu trưởng các trường THCS trong thành phố. Dù ở đâu, với cương vị nào họ vẫn nhớ về mái trường Chu Văn An, nơi đã rèn luyện cho họ phẩm chất mẫu mực, ý chí phấn đấu vượt khó không mệt mỏi, nơi tôi rèn vững vàng về chuyên môn, cũng là nơi đã cho họ hiểu hơn thế nào là tình thầy trò, tình đồng nghiệp để càng thêm yêu nghề, yêu người. Suốt 25 năm qua dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường cũng luôn đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tất cả vì học sinh thân yêu.  

 

Chặng đường phía trước của sự nghiệp đổi mới giáo dục còn không ít thử thách, nhưng với truyền thống vẻ vang khó khăn, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An sẽ tiếp tục học tập và rèn luyện để gặt hái được nhiều thành công trong công tác dạy và học. Những thành quả của hôm nay là động lực để các thế hệ thầy trò tiếp tục làm giàu thêm truyền thống đáng tự hào của mái trường mang tên người thầy giáo vĩ đại Chu Văn An.

 


Với những nỗ lực trong 25 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003; 2 Cờ thi đua Chính phủ và Cờ xuất sắc tiêu biểu của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 5 Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 3 Bằng khen của Chính phủ ghi nhận những thành tích đã đạt được của nhà trường. 3 lần trường được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.